Quan tham háo sắc lĩnh án tử hình

18:03 28/10/2008

Nội dung Cựu Phó thị trưởng Bắc Kinh Lưu Chí Hoa vừa bị kết án tử hình vì tộinhận hối lộ và bản án này sẽ được hoãn thi hành trong vòng hai năm.

Nội dung

Cựu Phó thị trưởng Bắc Kinh Lưu Chí Hoa vừa bị kết án tử hình vì tộinhận hối lộ và bản án này sẽ được hoãn thi hành trong vòng hai năm.

Quan tham Lưu Chí Hoa
Quan tham Lưu Chí Hoa

Theo phán quyết ngày 18-10 của Toà án Hoành Thủy, tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc), bị cáo Lưu Chí Hoa, 59 tuổi, đã phạm tội nhận hối lộ 6,97 triệu nhân dân tệ (tương đương 1,02 triệu USD) khi đảm đương chức Phó thị trưởng Bắc Kinh và Chủ nhiệm Ủy ban quản lý Công viên khoa học Trung Quan Thôn từ năm 1999 - 2006. Toà án Hà Bắc (được Toà tối cao Trung Quốc chỉ định xử vụ án này) buộc tội họ Lưu và người tình Vương Kiến Thụy đã cùng nhau "đút túi" số tiền nói trên.

Theo cáo trạng, trước khi bị bắt giam, Lưu Chí Hoa từng giữ các chức vụ: Giám đốc Sở lao động Bắc Kinh, Bí thư quận uỷ Tây Thành (Bắc Kinh) và Tổng thư ký uỷ ban thành phố Bắc Kinh. Năm 1999, Lưu Chí Hoa đã được bầu làm Phó thị trưởng Bắc Kinh, được giao quản lý công tác xây dựng và quy hoạch thành phố. Trong thời gian xây dựng các công trình phục vụ Olympic, Lưu Chí Hoa là quan chức chịu trách nhiệm giám sát cấp thành phố.

Lợi dụng quyền hạn của mình, Lưu Chí Hoa đã phân các dự án, hợp đồng xây dựng, các khoản vay và các khoản xúc tiến nghiên cứu cho những đàn em "biết điều" để đổi lại những món tiền "lại quả" béo bở. Ông ta cũng giúp người tình Vương Kiến Thụy, nguyên là giám đốc một công ty xây dựng, giành được các hợp đồng xây dựng các cơ sở hạ tầng phục vụ Olympic 2008, trong đó có trung tâm quần vợt quốc gia, sân khúc côn cầu và sân bắn cung.

Ngoài ra, Lưu Chí Hoa còn nhận hối lộ để thăng chức tuỳ tiện cho nhân viên cấp dưới. Để che đậy những tội lỗi của mình, quan tham này đã tạo được một vỏ bọc "vô cùng thanh liêm, bình dị". Thậm chí, trong một thời gian dài, ông ta không có tài xế riêng, tự lái chiếc xe cà tàng đi làm và bị bảo vệ chặn lại hỏi han. Nhờ vậy mà gần 10 năm đục khoét của công, Lưu Chí Hoa không bị ai phát hiện ra hành vi phạm tội.

Chân tướng của cựu Phó thị trưởng Bắc Kinh chỉ bị lật tẩy khi một cuốn băng video dài 60 phút quay cảnh phòng the của ông ta và nhân tình được gửi đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Người quay và gửi cuốn băng này là cô Trương Di Khả - một nhân tình của Lưu Chí Hoa. Do sau nhiều lần hiến thân mà không được ngài phó thị trưởng đền đáp gì, Trương Di Khả đã tức tối bày mưu hãm hại. Cô ta đã bí mật giấu máy quay khi hành lạc với Lưu Chí Hoa…

Từ cuốn băng tố cao lối sống suy đồi do Trương Di Khả gửi, Ủy ban kiểm tra trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc đã phanh phui ra hàng loạt tội lỗi của Lưu Chí Hoa. Ngoài ra, người ta còn khám phá ra một khu biệt thự với 150 phòng hạng sang do họ Lưu xây dựng để làm nơi "vui vẻ" với hàng chục bồ nhí. Biệt thự này nằm ở huyện ngoại thành Hoài Nhu, rất kín đáo và luôn có gái đẹp phục vụ quan tham háo sắc Lưu mỗi khi ông ta có nhu cầu.

Tháng 6-2006, Lưu Chí Hoa bị cách chức Phó thị trưởng Bắc Kinh và bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc sáu tháng sau đó. Ả người tình Vương Kiến Thụy cũng bị cáo buộc đã tiếp tay trong các phi vụ tham nhũng của Lưu Chí Hoa và cũng phải đối mặt với pháp luật trong một vụ án khác. Theo BBC, án tử hình treo ở Trung Quốc có thể được giảm nhẹ thành án tù chung thân nếu phạm nhân cải tạo tốt.

Gần đây, Trung Quốc đã phát hiện ra khá nhiều vụ tham nhũng điển hình. Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào đã cam kết sẽ hành động quyết liệt để đẩy lùi tệ nạn này vốn "sinh sôi" nhiều kể từ khi Trung Quốc thực hiện chính sách mở cửa nền kinh tế vào những năm 1980.



VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông