Quán triệt, triển khai thực hiện các nội dung Kết luận, Nghị quyết quan trọng về giáo dục

    18:38 06/02/2025

    Chiều 6/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024, Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 cuả Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Hội nghị được tổ chức với hình thức trực tuyến đến 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố. Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Bộ GD-ĐT; các Vụ, Cục thuộc Bộ.

     

    Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu trung tâm Hải Phòng

    Tại Hải Phòng, Sở GD-ĐT phối hợp tổ chức Hội nghị với điểm cầu trung tâm tại Hội trường Sở GD-ĐT. Dự hội nghị có Ban Giám đốc Sở GD-ĐT, Công đoàn ngành Giáo dục Hải Phòng; trưởng các phòng chuyên môn, nghiệp vụ Sở GD-ĐT; trưởng phòng GD-ĐT quận, huyện, thành phố Thuỷ Nguyên; hiệu trưởng các trưởng THPT, Phổ thông nhiều cấp, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc; Giám đốc các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên quận, huyện, thành phố Thuỷ Nguyên. Bên cạnh đó, điểm cầu cơ sở được tổ chức tại các đơn vị giáo dục địa phương.

    Tại hội nghị, 32.866 cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường trên địa bàn thành phố được các Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Nguyễn Văn Phúc, Hoàng Minh Sơn, Phạm Ngọc Thưởng quán triệt các nội dung chính trong Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá 11 “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 cuả Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

     Quang cảnh Hội nghị
    Quang cảnh Hội nghị
    Theo đó, một số kết quả nổi bật sau 10 năm đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, như: Cả nước hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; duy trì vững chắc, từng bước nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở; giáo dục phổ thông chuyển hướng tích cực từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực người học; chất lượng giáo dục phổ thông đại trà và mũi nhọn ngày càng nâng cao.
    Giáo dục thường xuyên phát triển đa dạng về nội dung và hình thức. Giáo dục đại học tiếp tục đổi mới, gắn với tăng cường tự chủ đã tạo ra động lực mới, tạo chuyển biến mạnh về chất lượng, hiệu quả trong đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học.
    Phương pháp dạy - học và công tác thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục được đổi mới theo hướng hiện đại, ngày càng thực chất, hiệu quả hơn. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cơ bản được chuẩn hoá, từng bước bảo đảm số lượng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được cải thiện, bước đầu đáp ứng yêu cầu đổi mới GD-ĐT.
    Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu trung tâm Hải Phòng

    Nghị quyết 57-NQ/TW được Bộ Chính trị ban hành ngày 22/12/2024 nhấn mạnh, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang là yếu tố quyết định phát triển của các quốc gia; là điều kiện tiên quyết, thời cơ tốt nhất để nước ta phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

    Nghị quyết cũng nêu 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, trong đó nhấn mạnh nâng cao nhận thức, đột phá về đổi mới tư duy, xác định quyết tâm chính trị mạnh mẽ, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, tạo xung lực mới, khí thế mới trong toàn xã hội về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

    Trong khi đó, Chiến lược phát triển giáo dục dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nhấn mạnh phát triển GD-ĐT là quốc sách hàng đầu, đóng vai trò động lực then chốt để phát triển đất nước; cũng như tiếp tục quán triệt các quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế…

    Chiến lược đề ra 10 nhiệm vụ, giải pháp để đạt các mục tiêu đề ra. Cụ thể: Hoàn thiện thể chế; đổi mới quản lý giáo dục và quản trị nhà trường; thực hiện công bằng trong tiếp cận giáo dục; phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đáp ứng nhu cầu học tập của người dân; đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; bảo đảm nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất cho phát triển giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học; tăng cường hội nhập quốc tế…

    PHƯƠNG LINH  

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông