Quảng Ninh: Thông quan qua cầu Bắc Luân 2 sau kiểm dịch

09:16 14/02/2020

Thực hiện chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới được diễn ra bình thường, đồng thời đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống dịch Covid-19, lô hàng đầu tiên đã chính thức được thông quan trở lại qua cầu Bắc Luân 2 vào ngày 13-2.

 Thực hiện các quy trình phòng, chống dịch, kiểm tra y tế đối với lái xe tại khu vực kiểm soát cầu Bắc Luân 2

Lô hàng nhập khẩu sợi filament của Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Hà (KCN Cảng biển Hải Hà) với 22 kiện, trọng lượng 13.200KGM đã hoàn thành thủ tục, thực hiện nhập khẩu qua cầu Bắc Luân 2.

Trước đó, ngày 6-2, TP Móng Cái (Việt Nam) đã hội đàm với TP Đông Hưng (Trung Quốc); chuẩn bị các kế hoạch, biện pháp, kịch bản tổ chức thông quan trở lại đối với cầu Bắc Luân 2. Theo đó, thống nhất các biện pháp kiểm dịch y tế chặt chẽ, bố trí các vị trí kiểm tra y tế, phòng cách ly đối với lái xe, công nhân bốc xếp và chủ hàng sau mỗi lần giao dịch qua biên giới; biện pháp khử trùng, tiêu độc đối với phương tiện, hàng hóa; biện pháp hạn chế tiếp xúc qua lại…

Các phương tiện chở hàng hóa từ Trung Quốc vào Việt Nam và ngược lại sẽ được phun khử trùng trước khi nhập cảnh bằng hệ thống tự động, bố trí đội ngũ lái xe riêng được kiểm tra y tế, trang bị đầy đủ bảo hộ phòng dịch để đảm nhận vai trò trung chuyển. Lực lượng công nhân bốc xếp hàng hóa được quản lý chặt chẽ, cách ly và trang bị bảo hộ phòng dịch.

Tin từ Sở Y tế Quảng Ninh, tính đến 11h, ngày 12-2, tổng số ca giám sát (được sàng lọc để làm xét nghiệm Covid-19) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh là 123 ca. Trong đó: 112 ca âm tính; 11 ca chờ kết quả. Quảng Ninh chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Quảng Ninh hiện có 696 trường hợp phải cách ly, trong đó: Cách ly tại cơ sở y tế: 31 ca; đã ra viện, hết cách ly là 99 người. Cách ly ngoài cơ sở y tế: 665 ca; số người hết cách ly: 109 người.

Ngay khi có thông tin tàu Diamond Princess thuộc hãng tàu của Mỹ (con tàu đang thực hiện cách ly tại Nhật Bản do có du khách bị nhiễm nCoV) đã có lịch trình đến TP Hạ Long, tất cả những người có liên quan đến việc đón khách từ tàu Diamond Princess đều được tiến hành khám sức khỏe, giám sát y tế theo quy định. 40 tàu du lịch xác định có hoạt động đón, trả khách từ tàu Diamond Princess phải tạm dừng hoạt động, tiến hành khử khuẩn, tiêu độc...

Đến nay, trên 20 người thường trú tại Quảng Ninh tiếp xúc với du khách, nhân viên của đều ổn định, âm tính với Covid-19. Cụ thể, tính đến ngày 12-2 là ngày thứ 16, kể từ ngày siêu du thuyền Diamond Princess cập vịnh Hạ Long, trong khi đó quy định cách ly của Tổ chức Y tế thế giới là 14 ngày.

Người có dấu hiệu lâm sàng nhiều nhất là hướng dẫn viên Nguyễn Thế Hoàng, người đã bỏ trốn khỏi khu cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh một ngày, đã trở lại bệnh viện và được xét nghiệm âm tính với Covid-19. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng của tỉnh vẫn sẽ tiếp tục theo dõi tình hình sức khỏe của những người này.

Theo thông tin từ Sở Du lịch Quảng Ninh, để không xảy ra tình trạng kỳ thị khách du lịch đến từ các địa phương trong nước có người nhiễm Covid-19, Sở Du lịch Quảng Ninh đã yêu cầu các cơ sở lưu trú du lịch, doanh nghiệp du lịch không được treo các biển thông tin có nội dung không đón khách đến từ các địa phương trong nước có người nhiễm Covid-19 và sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị cố tình vi phạm.

Tin từ thành phố Móng Cái, ngày 12-2, Ban Quản lý Cửa khẩu Đông Hưng (Trung Quốc), TP Móng Cái đã có buổi hội đàm, chia sẻ và trao hỗ trợ vật tư y tế cho TP Đông Hưng. Theo đó, để hỗ trợ Trung Quốc phòng, chống dịch Covid-19, TP Móng Cái đã chuyển tặng 30.000 chiếc khẩu trang, 5.000 đôi găng tay, 500 kg thuốc khử trùng tiêu độc giúp Đông Hưng có thêm điều kiện thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Việc hỗ trợ khẩu trang và vật tư y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch của TP Móng Cái cho TP Đông Hưng thể hiện sâu sắc tình hữu nghị bền chặt, đoàn kết giữa Đảng, chính quyền và nhân dân hai địa phương hai nước.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông