Quy định mới về tiêu chí đường mẫu ở Hải Phòng

15:21 19/03/2012

Ngày 12-3-2012, UBND thành phố ra quyết định số 319/QĐ-UBND ban hành cáctiêu chí về tuyến đường kiểu mẫu trên địa bàn thành phố. Theo đó, tuyếnđường đạt kiểu mẫu buộc phải thỏa mãn các điều kiện nhất định.

Nhiều tuyến phố còn nhếch nhác
Nhiều tuyến phố còn nhếch nhác

Về cơ bản, QĐ 319 vẫn giữ nguyên các tiêu chí đã được quy định tại Kế hoạch 6065 trước đây. Song, xuất phát từ yêu cầu thực tế, đường phố ngày càng chật chội bởi sự gia tăng đột biến về phương tiện giao thông nhất là loại xe ô tô cá nhân, nhu cầu về điểm đỗ xe ngày càng lớn, hoặc tình trạng buôn bán kinh doanh lấn chiểm vỉa hè diễn ra ngày càng phổ biến, phức tạp, QĐ 319 quy định thêm một số các tiêu chí mới và chủ yếu liên quan đến công tác quản lý trật tự đường hè.

Cụ thể, tiêu chí về đường phố, mặt đường chủ yếu dành cho các phương tiện giao thông. Các tuyến được phép dừng đỗ ô tô phải được sơn kẻ điểm dừng đỗ theo đúng quy định. Trên tuyến, không được sử dụng lòng đường để sản xuất, kinh doanh, tập kết vật liệu; không tồn tại các bậc dắt xe đạp, xe máy và được lắp đặt đầu đủ hệ thống chiếu sáng đảm bảo mỹ quan đô thị.
Tiêu chí về hè phố như: hè phố được lát gạch, sơn kẻ vạch giới hạn để xe đạp xe máy, khu vực dành cho người đi bộ.

Vỉa hè không tồn tại kinh doanh, buôn bán hàng hóa; không được lắp đặt mái che mưa, che nắng, không treo hàng hóa lấn ra khoảng không; không để phương tiện cố định, tài sản, dựng ô dù, lều bạt, kê bàn ghế, biển quảng cáo, dây phơi và các dụng cụ khác. Việc sử dụng vỉa hề ngoài mục đích giao thông chỉ được thực hiện khi được cơn quan có thẩm quyền cho phép và phải đảm bảo mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường.

Trụ sở cơ quan, xí nghiệp, nhà dân, trường học, cửa hàng và các công trình khác ở mặt đường phải đảm bảo sạch, đẹp, an toàn. Cây xanh phải được trồng đúng quy định, không che khuất các biển báo giao thông, không ảnh hưởng tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông và không che khuất đèn chiếu sáng đường phố. Trên vỉa hè, xe đạp, xe máy được để đúng vị trí quy định, phải sắp xếp thẳng hàng theo chiều quay đầu xe vào trong hướng đuôi xe ra phía ngoài.

Các tuyến đường phải được ngầm hóa hệ thống đường dây cáp treo hoặc phải được xử lý, bó gọn. Dưới gốc cây, gốc cột điện bờ tường  không để dán quảng cáo bẩn, lộn xộn, không phép, không đúng quy hoạch, không đúng với nội dung đã được cấp phép. Vỉa hè phải được bố trí các lối lên xuống phù hợp cho xe đẩy của người khuyết tật.

Tiêu chí về vệ sinh môi trường như: không đổ, vứt rác bừa bãi trước cửa nhà, trên vỉa hè, dưới lòng đường; đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Việc thu gom rác thải phải được tổ chức hợp lý; mặt đường vỉa hè phải thường xuyên quét dọn, thu gom, vận chuyển rác đảm bảo luôn sạch sẽ, không có rác tồn đọng. Trên đường phố kiểu mẫu không được tồn tại ống thoát nước mưa, nước thải của hộ gia đình chảy trực tiếp ra vỉa hè, lòng đường làm mất vệ sinh công cộng.

Kèm theo quyết định 319 này, UBND thành phố công bố danh sách các tuyến đường nằm trong kế hoạch phải xây dựng, duy trì đủ các tiêu chí về tuyến đường kiểm mẫu. Cụ thể, tại quận Hồng Bàng có 6 tuyến là Hoàng Văn Thụ, Đinh Tiên Hoàng, Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Điện Biên Phủ (đoạn từ nút giao thông ngã 3 Điện Biên Phủ - Tam Bạc đến nút ngã 4 Trần Phú - Điện Biên Phủ) và đường Minh Khai. Quận Ngô Quyền có 6 tuyến gồm: Cầu Đất, Lê Lợi, Trần Phú, Văn Cao (từ nút giao thông ngã 3 Nguyễn Bỉnh Khiêm - Văn Cao đến ngõ An Khê số 231 Văn Cao), Lạch Tray và đường Điện Biên Phủ đoạn còn lại. Quận Lê Chân phải xây dựng 3 tuyến gồm: Tô Hiệu, Trần Nguyễn Hãn, Nguyễn Đức Cảnh. Quận Hải An có xây dựng 1 tuyến là đoạn đường Văn Cao còn lại. Các Sở Giao thông vận tải, Xây dựng; Công thành phố; UBND các quận, phường tích cực triển khai thực hiện và duy trì có hiệu quả các tiêu chí về đường mẫu.


ĐOÀN LANH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông