Học sinh tiểu học đứng nắng trước cổng trường: Rà soát, kiểm điểm xem xét trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường và giáo viên chủ nhiệm Trường TH Quang Trung, quận Ngô Quyền

19:28 21/05/2020

Trưa ngày 21-5, đúng lúc nắng nóng cực điểm, trên mạng facebook lan truyền thông tin về việc một phụ huynh học sinh Trường tiểu học Quang Trung, phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, than phiền việc con mình bị đứng ngoài trời ở cổng trường giữa cái nắng chang chang và bị cô chụp ảnh phê bình vì tội đến sớm...

Trường tiểu học Quang Trung, quận Ngô Quyền

Thông tin này ngay lập tức được lan truyền rộng khắp trên mạng, gây nên sự bức xúc của dư luận. Rất nhiều người đã phản ứng, thể hiện sự bất bình trước cách hành xử quá cứng nhắc của cô giáo chủ nhiệm.

“Dưới thời tiết nóng nực như thế này, việc để học sinh đứng ngoài cổng trường giữa trời trưa là rất phản giáo dục”; “Học sinh có thể bị say nắng hoặc gặp chuyện xấu khi đứng một mình ngoài trường”...

Ngay sau khi nắm được thông tin, phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc làm việc với Ban giám hiệu Trường tiểu học Quang Trung để xác minh sự việc. Đại diện nhà trường cho biết, khoảng hơn 1h ngày 20-5, phụ huynh cháu Mai Tuấn Thiên Thanh, học sinh lớp 1A1, Trường tiểu học Quang Trung, quận Ngô Quyền, chở con đến trường.

Do đến sớm nên cháu Thanh không vào lớp mà ra cổng trường đứng. Sau khi đi, thấy không yên tâm nên khoảng 10 phút sau phụ huynh cháu Thanh quay lại thì gặp cảnh con đang đứng trước cổng trường giữa trời nắng chang chang nên đã chụp ảnh lại. 

Phụ huynh cháu Mai Tuấn Thiên Thanh tại cuộc làm việc

Do quá xót con nên ngay tối hôm đó, phụ huynh cháu Thanh đã đăng lên mạng facebook với nội dung: “Vì chưa đủ điều kiện nên gia đình không cho con học bán trú. Chiều 20-5, do công việc nên phải đưa con đến sớm hơn giờ vào lớp 15 phút mà nỡ bắt con đứng ngoài cổng trường còn biết bao mối nguy hiểm có thể xảy ra...

Không những thế, cô giáo chủ nhiệm lớp 1A1 còn yêu cầu những học sinh đi học sớm, trong đó có con phụ huynh trên, phải đứng lên bục giảng, chụp ảnh gửi vào nhóm zalo của lớp để phê bình vì lỗi... đi học sớm”.

Cô giáo chủ nhiệm cháu Thiên Thanh

Ngay trong chiều 21-5, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng đã trực tiếp đến làm việc với nhà trường về vụ việc trên. Cùng đi có Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo thành phố Lê Quốc Tiến; Phó Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Khúc Văn Phung...

Báo cáo tại cuộc làm việc, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A1 Lê Thị Kim Lan cho biết: Ngày 18-5, nhà trường bắt đầu tổ chức lại việc học bán trú. Đầu buổi chiều hôm đó một số cháu đi học sớm và nô đùa bên ngoài làm ảnh hưởng đến các cháu đang ngủ bán trú trong lớp cô nên bắt các cháu đứng ngay trên bục giảng để phê bình đã chụp ảnh gửi vào nhóm Zalo nhằm nhắc nhở phụ huynh đưa con đi học đúng giờ. Việc chụp ảnh này cô Lan thừa nhận mình đã làm sai và đã xin lỗi phụ huynh học sinh.

Còn sự việc cháu Thanh phải đứng ngoài trời nắng ngày 20-5 thì cô giáo không biết là con đứng ngoài cổng trường giữa trưa nắng và khẳng định không có chuyện đuổi con ra ngoài.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng kết luận cuộc làm việc

Tại cuộc làm việc, mẹ cháu Thanh cho biết, gia đình chỉ có 1 mẹ 1 con, vì lý do công việc nên phải đưa con đi học sớm. 1h15 chiều 20-5, đưa con đi học xong chị đi làm, thấy không yên tâm, chị quay lại thì thấy con đứng ngoài cổng trường. Hỏi thì con nói là các chị Sao Đỏ bảo vào lớp đi nhưng không dám vào lớp vì sợ cô giáo mắng. Phụ huynh cháu Thanh cũng khẳng định không đăng là cô giáo đuổi học sinh ra ngoài và sự việc con mình phải đứng ngoài trường cô giáo chủ nhiệm không biết.

Cô Đào Thị Cẩm Ly - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường tiểu học Quang Trung có 71 cán bộ giáo viên, 1.575 học sinh với 38 lớp. Học sinh tham gia bán trú gồm khối lớp 1 và lớp 2. Ngay sau khi nắm được thông tin, tối 20-5, nhà trường đã chủ động liên hệ với phụ huynh cháu Thanh để giải quyết sự việc. 7h sáng ngày 21-5, nhà trường đã mời phụ huynh và cô chủ nhiệm lớp 1A1 đến làm việc.

Tại cuộc làm việc này, nhà trường đã nghiêm túc phê bình cô Lê Thị Kim Lan - giáo viên chủ nhiệm cháu Thanh. Cô Lan đã nhận ra việc chụp ảnh phê bình các cháu đến sớm là không đúng và đã xin lỗi phụ huynh học sinh ngay trong sáng 21-5. Phụ huynh cháu Thanh cũng đã ghi nhận thành ý của cô Lan.

Cô Đào Thị Cẩm Ly cho biết thêm: Ngay trong sáng 21-5, nhà trường cũng đã tổ chức quán triệt đến toàn thể giáo viên nhà trường về trách nhiệm đối với học sinh trong trường hợp các cháu đi học quá sớm. Đồng thời đưa ra những giải pháp trong điều kiện khi học sinh đến trường không đúng giờ; yêu cầu tổ bảo vệ cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, quan sát để ý để các cháu khi đến trường, nhắc nhở các cháu vào chỗ râm mát chờ đúng giờ vào lớp.

Lãnh đạo Sở Giáo dục Đào tạo cho biết, sau sự việc trên ngành giáo dục thành phố, nhà trường, ngành và cô giáo chủ nhiệm rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc dạy dỗ học sinh. Đặc biệt là trong việc nhắc nhở những sai phạm của học sinh. Phải trao đổi với từng trường hợp để nắm tâm tư tình cảm của từng học sinh. Đồng thời phải bố trí địa điểm đón các cháu trong thời điểm thời tiết nắng nóng.

Bên cạnh đó, ngành Giáo dục thành phố cũng chỉ đạo tới toàn trường phải bố trí các phòng, địa điểm, giáo viên và lực lượng hỗ trợ để đón tiếp các cháu khi đến trường, không để xảy ra sự việc như trên. Đối với những trường chật hẹp, không thể triển khai được bố trí địa điểm, dưới thời tiết nắng nóng quá có thể đi học 1 buổi trở lại.

Kết luận cuộc làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng ghi nhận những cố gắng nỗ lực của Trường tiểu học Quang Trung trong việc dạy dỗ và phòng chống Covid - 19 thời gian qua.

Đối với sự việc cô giáo Lê Thị Kim Lan trong sự việc trên đã nóng vội trong việc phê bình học sinh trong khi chưa lắng nghe ý kiến của phụ huynh, chưa bàn với Ban giám hiệu khiến các cháu nhỏ sợ hãi không dám vào lớp khi đến sớm nên đã để xảy ra sự việc đáng tiếc cháu không dám vào lớp khi đến sớm.

Chủ tịch UBND TP ghi nhận nhà trường đã nghiêm túc, cầu thị thực hiện các quy trình xử lý. Tuy nhiên vẫn chưa quan tâm đến các trường hợp học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.

Thời gian tới, yêu cầu Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền cần chỉ đạo rà soát, kiểm điểm xem xét trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường và giáo viên chủ nhiệm theo đúng quy định của pháp luật báo cáo sớm Chủ tịch UBND TP. Đồng thời, Sở GD-ĐT xem xét, rà soát bố trí phòng chờ cho học sinh đến sớm để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho các cháu.

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông