Rà soát quy hoạch chi tiết cảng biển

16:19 18/11/2015

Chiều 17-11, UBND thành phố làm việc với Cục Hàng hải Việt Nam về rà soát, cập nhật điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhóm cảng phía Bắc (nhóm 1) giai đoạn đến 2020, định hướng đến năm 2030. Các đồng chí: Lê Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Hoàng, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đồng chủ trì cuộc họp. Lãnh đạo các sở: Giao thông vận tải, Tài nguyên và môi trường; Xây dựng; Kế hoạch và đầu tư, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cùng dự.

Theo đánh giá của cơ quan Tư vấn Bộ giao thông vận tải, việc thực hiện đầu tư xây dựng các bến cảng và đầu tư khai thác tuyến, bến, khu vùng nước cảng thuộc Cảng biển Hải Phòng đã tuân thủ đúng theo quy hoạch. Tuy nhiên, sự hình thành các bến cảng chuyên dụng gắn với phát triển các KCN Nam Đình Vũ hay hình thành các bến khởi động tại khu vực Lạch Huyện chậm, gây áp lực lớn đối với khu vực cảng Đình Vũ. Tình trạng luồng vào cảng là luồng một chiều, độ sâu hạn chế, trong khi lượng tàu ra vào cảng tăng, làm cho việc điều hành tàu ra vào cảng khó khăn, mất thời gian.

Từ kết quả nghiên cứu dự báo, Cơ quan tư vấn Bộ GTVT đưa ra một số đề xuất về  rà soát, điều chỉnh quy hoạch chi tiết đối với từng khu vực cảng được phép phát triển mở rộng. Cụ thể, rà soát, cập nhật điều chỉnh quy hoạch khu vực cảng Lạch Huyện từ năm 2020 đến năm 2025 năng lực hàng hóa thông qua đạt trên 42 triệu tấn (theo QĐ 1741/QĐ-TTg dự kiến đạt trên 34,8 triệu tấn năm); giai đoạn năm 2025 đến năm 2030 dự kiến năng lực thông qua đạt 120 triệu tấn/năm (theo QĐ 1741/QĐ-TTg dự kiến đạt 120 triệu tấn vào năm 2030). Khu vực cảng Đình Vũ năng lực thông qua dự kiến đạt khoảng 39 triệu tấn vào năm 2020 và 42,5 triệu tấn vào năm 2030 (theo QĐ 1741/QĐ-TTg dự kiến đạt 31 triệu tấn vào năm 2020 và 42 triệu tấn vào năm 2030).

Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Thanh Sơn đồng tình với việc rà soát, cập nhật quy hoạch chi tiết nói trên. Ngoài ra, Phó chủ tịch băn khoăn một số vấn đề như: Dự kiến lượng hành hóa thông qua cảng Lạch Huyện đến năm 2020 nhưng bến khởi động chậm (hết 2017 đầu năm 2018) và dự báo sản lượng vận chuyển hàng hóa đường sắt đến năm 2020 là 8 triệu tấn trong khi các dự án nâng cao năng lực vận tải đường sắt Hà Nội - Hải Phòng chưa được khởi động xây dựng, cải tạo.

Đoàn Lanh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông