Rình rập nguy cơ cháy, nổ tại Cụm công nghiệp Vĩnh Niệm

11:15 07/07/2017

Kiểm tra hệ thống PCCC tại công ty Total Gaz

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, công tác PCCC tại Cụm Công nghiệp Vĩnh Niệm cho thấy còn nhiều tồn tại, bất cập. Ý thức chấp hành Luật PCCC của một số doanh nghiệp chưa cao, không ít doanh nghiệp đang tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.

Kết quả kiểm tra mới đây nhất cho thấy, hầu hết nhà máy, xí nghiệp tại cụm đều thuộc các ngành nghề sản xuất như: Da giầy, bao bì, chế biến gỗ, thức ăn gia súc, hóa chất, nhuộm chỉ sợi… đều là vật liệu dễ cháy, nổ. Nếu xảy ra sự cố sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản và rất khó khăn trong việc cứu chữa. Một số doanh nghiệp lại chưa thực sự quan tâm và thực hiện nghiêm túc các biện pháp PCCC.

Cụ thể việc bố trí, sắp xếp tài sản, vật liệu trong nhà kho, nhà xưởng tại một số cơ sở không bảo đảm an toàn như để các chất cháy tại vị trí rất gần so với nơi có nguồn nhiệt; hàng không có lối thoát nạn, cản trở phương tiện chữa cháy; nhà xưởng, nhà kho vi phạm các yêu cầu về khoảng cách an toàn PCCC, không có giải pháp chống cháy lan, chống sụp đổ công trình khi xảy ra tình huống xấu, dễ làm cho đám cháy có điều kiện lan rộng, gây khó khăn cho công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Bên cạnh đó, việc lưu trữ hồ sơ quản lý hoạt động về PCCC tại một số doanh nghiệp trong cụm còn nhiều thiếu sót, tồn tại như không được sắp xếp một cách khoa học. Nhiều cơ sở không thực hiện thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về PCCC theo quy định, không có sổ theo dõi phương tiện chữa cháy, theo dõi công tác tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC, cứu nạn cứu hộ…

Đáng lo ngại là, một số doanh nghiệp tự cơi nới, mở rộng, thay đổi công năng sử dụng của một số hạng mục công trình như bố trí thêm văn phòng làm việc, kho chứa hàng trong nhà xưởng sản xuất; nhà xưởng kết hợp làm nơi chứa hàng hóa nguyên liệu, thành phẩm nhưng không có tường ngăn cháy và giải pháp ngăn cháy theo quy định, không được thẩm duyệt và nghiệm thu về PCCC.

Thậm chí có đơn vị còn cơi nới, dựng mái che nối liền các xưởng làm mất tác dụng chống cháy lan, sử dụng đường cho xe chữa cháy làm nơi chứa hàng, nhất là dùng các vật liệu dễ cháy làm trần nhà chống nóng. Đặc biệt, hệ thống điện đấu mắc, sử dụng mất an toàn, rất dễ gây sự cố chập cháy. Nhiều công trình không có hệ thống chống sét hoặc có nhưng chỉ làm đối phó.

Một vấn đề khác nữa là có khá nhiều doanh nghiệp không lắp đặt hệ thống báo cháy tự động, không có hệ thống cấp nước chữa cháy, hệ thống chữa cháy tự động và không mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, không thực hiện tự kiểm tra, chế độ bảo dưỡng các phương tiện PCCC. Ngoài ra, hầu hết các chủ cơ sở chưa trang bị các phương tiện cứu nạn, cứu hộ cần thiết. Công tác tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ PCCC và cứu nạn cứu hộ, tổ chức thực tập các phương án chữa cháy cũng chưa được quan tâm, dẫn đến lực lượng tại chỗ xử lý các sự cố và chữa cháy lúng túng...

Được biết, lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho các cơ sở trong cụm, tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm, chậm thực hiện các kiến nghị về PCCC. Tuy nhiên, chỉ những cố gắng, nỗ lực của lực lượng chức năng là chưa đủ. Trước hết, trách nhiệm này thuộc về các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh trong Cụm công nghiệp.

Không còn có thể chậm trễ được nữa, các đơn vị trên cần phải đổi mới nhanh chóng, chấp hành nghiêm pháp luật về PCCC, thực hiện đúng quy định và hướng dẫn của cơ quan Cảnh sát PCCC, đầu tư kinh phí để đảm bảo an toàn PCCC là một trong những yêu cầu cấp thiết đòi hỏi ngay trong đầu tư, sản xuất. Bên cạnh đó, các ngành chức năng, chính quyền địa phương cần quan tâm tới công tác PCCC tại các cơ sở trong Cụm Công nghiệp Vĩnh Niệm để bảo đảm an toàn trong sản xuất kinh doanh tại đây.

Thu Hiền

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông