Sẵn sàng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập - Kỳ 1: Chặng ôn tập nước rút

    22:15 03/06/2019

    Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2019 trên địa bàn thành phố Hải Phòng sẽ diễn ra vào các ngày 5, 6-6 và thi vào chuyên trong ngày 8, 9-6 tới đây. Thời gian trước kỳ thi chỉ còn tính theo ngày, ở chặng nước rút, các sĩ tử đang tăng tốc ôn luyện, nhằm bước vào kỳ thi với tâm thế tự tin, vững vàng...

    Trường THCS Hồng Bàng (quận Hồng Bàng) bố trí 20 giáo viên phụ trách ôn tập cho học sinh lớp 9

    Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2019-2020, các thí sinh sẽ tiếp tục thi 3 bài thi, gồm: Toán, Ngữ văn (thi bằng hình thức tự luận) và bài thi tổ hợp (bằng hình thức thi trắc nghiệm).

    Việc áp dụng bài thi tổ hợp ngoài hai môn bắt buộc Toán, Ngữ văn góp phần giúp học sinh không học tủ, học lệch; đồng thời việc rút gọn số môn thi bài tổ hợp từ 7 môn, xuống còn 2 môn: Tiếng Anh và môn bốc thăm (năm nay là môn Lịch sử) đã giúp công tác ôn tập trong các nhà trường tập trung và ổn định hơn...

    Ngoài ra, kỳ thi năm nay tiếp tục tổ chức thi tuyển đầu vào đối với tất cả các trường THPT trên địa bàn thành phố, không còn hình thức xét tuyển học bạ với thí sinh thi vào hai trường THPT Cát Hải, THPT Cát Bà (huyện đảo Cát Hải).  

    Tại các trường THCS, không khí ôn tập đang vào giai đoạn khẩn trương, tập trung tất cả sự quan tâm của các bậc phụ huynh, nhất là thầy cô giáo và các sĩ tử chuẩn bị bước vào kỳ thi sắp tới. Trường THCS Hồng Bàng (quận Hồng Bàng) đến thời điểm này đã khẩn trương triển khai việc ôn tập cho các sĩ tử sắp bước vào kỳ thi vào lớp 10 THPT.

    Cô Bùi Thị Bích Thủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Việc ôn luyện cho học sinh khối lớp 9 được nhà trường thực hiện từ ngày 4-3 với các môn Toán, Văn và Tiếng Anh. Ngay sau khi Sở GD-ĐT công bố môn thi thứ tư là môn Lịch sử, nhà trường đã chủ động bố trí nhiều giáo viên có kinh nghiệm giúp các em nắm vững kiến thức”.

    Năm nay, Trường THCS Hồng Bàng có 10 lớp 9, với tổng số 535 học sinh sẽ bước vào kỳ thi lớp 10. Nhà trường đã bố trí hơn 20 thầy cô giáo tham gia công tác ôn tập cho học sinh khối lớp 9, trong đó riêng các thầy cô chủ nhiệm sẽ chịu trách nhiệm chính ôn tập cho học sinh lớp của mình, có thầy cô bộ môn cũng phụ trách nhiều lớp... 

    Theo cô giáo Bùi Thị Bích Thủy, phải ôn tập cho các em một cách hợp lý với phương châm "học đến đâu chắc đến đó". Nội dung ôn tập phải chuyên sâu vào vấn đề trọng tâm, có tính hệ thống và toàn diện, không được dạy tủ, học tủ. Dạy học phải kết hợp kiểm tra, đánh giá học sinh. Việc ôn tập nâng cao, mở rộng cũng được triển khai cho những em có học lực khá, giỏi.

    Nhiều học sinh đặt mục tiêu thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Trần Phú, hoặc nếu không thi chuyên thì các học sinh có học lực tốt cũng đặt mục tiêu vào các trường top đầu như Ngô Quyền, Thái Phiên...

    Để việc ôn luyện hiệu quả, Ban Giám hiệu nhà trường yêu cầu giáo viên bộ môn dạy học phù hợp với nhóm đối tượng học sinh; trong quá trình dạy động viên, khích lệ sự cố gắng của học sinh, nhất là các em có học lực khá, trung bình.

    "Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo tổ chuyên môn phân loại học sinh theo học lực để có cách bồi dưỡng, hỗ trợ phù hợp, đặc biệt với học sinh yếu, trung bình. Không chỉ trau dồi kiến thức, chúng tôi còn chú trọng việc rèn kỹ năng làm bài, tổng hợp kiến thức cho các em; đồng thời tăng cường kiểm tra để giúp các em xác định được năng lực khi chọn trường” cô Bùi Thị Bích Thủy chia sẻ.

    Học sinh Trường THCS Hồng Bàng (quận Hồng Bàng) khẩn trương ôn tập

    Theo đánh giá của nhiều giáo viên và học sinh tham gia hoạt động ôn tập cho kỳ thi vào lớp 10 của năm nay thì môn thi Lịch sử được cho là “dễ thở”, tâm lý của học sinh cũng thoải mái hơn so với việc môn thi bốc thăm rơi vào các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học - được coi là hóc búa.

    Ngay sau khi sở có văn bản chỉ đạo về công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2019-2020, công tác ôn tập tại các nhà trường đã  bắt đầu khởi động. Các nhà trường đã đầu tư nhiều thời gian hơn cho 3 môn học sẽ thi, gồm: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh, sau khi công bố môn thi thứ tư thì các tiết ôn tập môn học Tự nhiên được thay thế bằng ôn tập Lịch sử.

    Cô giáo Lê Thị Thủy, chủ nhiệm lớp 9A4, Trường THCS Hồng Bàng cho biết, hiện cô đang ôn tập môn Ngữ văn cho học sinh lớp mình. Tâm lý của các em cũng thoải mái hơn khi biết môn thi thứ tư là môn Lịch sử.

    “Đối với môn Lịch sử, chỉ cần các em cần cù, chịu khó trong thời gian ôn tập là cũng có thể đạt điểm cao trong kỳ thi sắp tới, cô Lê Thị Thủy khẳng định.

    Cho đến thời điểm này, đa số các nhà trường ổn định công tác ôn tập, thầy và trò khối lớp 9 đã có định hướng nhất định trong kỳ thi tới, xác định rõ chọn trường nào để thi, hoặc chọn học nghề nếu không muốn tiếp tục đến trường.

    "Năm nay, thực hiện chỉ đạo của thành phố, của sở GD-ĐT, quận Hồng Bàng triển khai đến các trường phải đảm bảo học đầy đủ chương trình chính khóa đến hết đầu tháng 5-2018, không được dồn ép, bóp méo chương trình học để rút ngắn thời gian dành cho công tác ôn thi. Phòng GD-ĐT quận sẽ phối hợp thực hiện công tác kiểm tra thường xuyên đến hết chương trình chính khóa để bảo đảm các trường thực hiện đúng hướng dẫn.

    Trước đó, quận giúp sở GD-ĐT phát hành tài liệu ôn thi các môn Toán, Ngữ văn và môn thi tổ hợp đến các nhà trường. Từ đầu tháng 4-2019, Phòng GD-ĐT quận chỉ đạo các nhà trường khởi động công tác ôn thi, trong đó tập trung cho học sinh làm quen với phương pháp thi trắc nghiệm và bài thi tổ hợp.

    Đồng thời, Phòng GD-ĐT quận chỉ đạo thực hiện đúng quy định về dạy thêm học thêm, mỗi buổi học thêm không quá 4 tiết. Thời gian ôn thi chỉ khoảng 2 tháng song cả thầy và trò khối lớp 9 của quận Hồng Bàng đều đã sẵn sàng...”, bà Nguyễn Thị Nhất, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hồng Bàng khẳng định.

    HẢI HẬU

     

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông