Sẵn sàng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập - Kỳ 2: Thí sinh chú ý giữ sức khỏe, tâm lý tốt trước kỳ thi

    09:13 04/06/2019

    Chuẩn bị cho kỳ thi “vượt vũ môn” quan trọng, việc ôn luyện được Trường THCS Ngô Quyền (quận Lê Chân) thực hiện với mục tiêu giúp học sinh bổ trợ kiến thức trong chương trình học chính khóa, ôn tập, củng cố kiến thức cơ bản, chú trọng rèn luyện kỹ năng giải bài tập của từng môn học.

    Không khí ôn tập ở Trường THCS Ngô Quyền (quận Lê Chân) trước kỳ thi còn nóng hơn cả nắng hè

    Giáo viên nhà trường còn hướng dẫn học sinh kỹ năng làm bài thi và các quy định của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020. Em Triệu Ánh Thiện, lớp trưởng lớp 9A12, Trường THCS Ngô Quyền cho biết: “Mục tiêu của em là đỗ vào Trường THPT Chuyên Trần Phú. Những ngày này, bên cạnh việc ôn thi trên lớp, em dành nhiều thời gian tự học để củng cố kiến thức và ôn luyện các đề thi của những năm trước”.

    Mặc dù là lớp trưởng, cũng từng đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi cấp quận, cấp thành phố song Ánh Thiện không chủ quan. Bên cạnh chuẩn bị tốt về kiến thức, Ánh Thiện còn chú trọng đảm bảo sức khỏe. Em ngủ đủ giấc, không thức khuya. Các ngày nắng nóng, em được bố mẹ đưa đón đi học. Còn đối với Nguyễn Lê Quỳnh Trang, học sinh lớp 9A12, Trường THCS Ngô Quyền thì kỳ thi vào lớp 10 đối với em vẫn còn khá nhiều lo lắng, mặc dù việc ôn tập đã được tăng tốc ngay từ sớm...

    Cô Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền (quận Lê Chân) cho biết, ngay từ khi sở có văn bản chỉ đạo về công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2018-2019, nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền, trong đó nhấn mạnh vai trò của Hội phụ huynh nhà trường và các chi hội phụ huynh của các lớp để thống nhất phương án ôn tập đúng hướng, hiệu quả.

    Nhà trường đã tăng cường ôn tập cho học sinh về phương pháp học, cách làm bài thi, cũng như tư vấn đăng ký nguyện vọng trường thi phù hợp năng lực các em. 

    “Ngay cả Hiệu trưởng cũng tham gia vào dạy ôn tập cho học sinh. Nhà trường cũng mở thêm lớp học miễn phí cho các học sinh nghèo, hỗ trợ các em thực hiện ước mơ tiếp tục học cấp 3”, cô Nguyễn Thị Thu Hương chia sẻ. Được biết, Hiệu trưởng THCS Ngô Quyền là giáo viên giỏi môn Toán, hiện đảm nhiệm không ít tiết ôn tập ở các lớp 9.

    Hiệu trưởng THCS Ngô Quyền mong muốn học sinh giữ sức khỏe và tâm lý tốt trước kỳ thi

    Công tác ôn tập được "tăng tốc" từ cuối tháng 4-2019. Trước đó, ngay từ đầu năm, nhà trường đã đầu tư nhiều thời gian hơn cho 3 môn học sẽ thi, gồm: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh, sau khi công bố môn thi thứ tư thì tập trung thêm môn Lịch sử.

    Dựa trên đánh giá năng lực học sinh qua 4 năm học, nhất là trong giai đoạn ôn tập cấp tập của năm lớp 9, các giáo viên chủ nhiệm sẽ tư vấn tốt nhất cho các con về trường thi.

    Để tránh trường hợp các bậc phụ huynh mong muốn cho con mình thi vào những trường THPT quá với sức học của các cháu dẫn đến tỷ lệ đỗ vào lớp 10 THPT công lập không cao, các cháu không được học trường theo đúng nguyện vọng của mình, nhà trường đã tổ chức “phân loại” học sinh thông qua các kỳ thi thử và tăng cường ôn tập đến từng học sinh theo cấp độ phù hợp...

    “Đặc biệt, nhân dịp tổng kết năm học, chia tay học sinh khối 9, nhà trường cũng tổ chức Ngày hội hướng nghiệp sau THCS cho học sinh. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm giải tỏa áp lực cho học sinh trước kỳ thi; đồng thời cũng tạo một cơ hội để các em có thể chọn học nghề nếu cảm thấy con đường học vấn quá khó khăn”, cô Nguyễn Thị Thu Hương cho biết.

    Hiệu trưởng THCS Ngô Quyền cũng gửi lời chúc thi tốt tới các em học sinh; mong muốn các em chú ý vấn đề dinh dưỡng trước ngày thi gần kề, phụ huynh cần chăm sóc con em mình bảo đảm đủ sức khỏe, có trạng thái tinh thần tốt nhất để bước vào kỳ thi.

    Tính đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Hải Phòng năm học 2019-2020 cơ bản đã hoàn tất. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Hải Phòng năm học 2019-2020 về cơ bản áp dụng những điểm mới của kỳ thi năm trước. Ngành GD-ĐT và cơ quan chức năng, các địa phương của thành phố đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.

    Trên tinh thần hướng đến một kỳ thi chất lượng, nghiêm túc, an toàn, Ban Chỉ đạo các cuộc thi năm 2019 thành phố được thành lập từ rất sớm, với sự tham gia của các thành viên là đại diện lãnh đạo các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã.

    Bên cạnh đó, các quận, huyện, thị xã cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo thi tại địa phương, chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực và đặc biệt là việc bảo đảm an ninh, an toàn tại từng điểm thi, nhằm hạn chế tối đa sai sót trong quá trình tổ chức kỳ thi.

    Sở GD-ĐT Hải Phòng cho biết, 46 điểm thi với 806 phòng thi đáp ứng các điều kiện cần thiết để tổ chức kỳ thi đã được rà soát kỹ và chốt danh sách cụ thể.

    Kỳ thi năm nay, mặc dù số lượng học sinh đăng ký tham dự ít hơn so với năm 2018 gần 1.000 thí sinh, song so với năm 2017 vẫn nhiều hơn gần 1.000 em và đây là kỳ thi có quy mô lớn nhất trong năm 2019 của Hải Phòng. Từ nay tới trước ngày thi, Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh cấp thành phố và các quận, huyện tiếp tục rà soát lại từng phần việc tại từng điểm thi, bảo đảm không để sót bất cứ chi tiết nào có thể ảnh hưởng đến tính nghiêm túc, an toàn của kỳ thi.

    Bên cạnh đó, ngành giáo dục chú trọng việc tập huấn, tăng cường trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, việc xử lý tình huống đối với những người trực tiếp thực thi nhiệm vụ trong kỳ thi. Điều kiện cơ sở vật chất từng hội đồng coi thi, phòng thi cũng đã được bảo đảm đầy đủ, chu đáo nhất. Ngoài ra, đội ngũ tình nguyện viên được bố trí cũng đã sẵn sàng làm nhiệm vụ tại các hội đồng coi thi. 

    Hiện nay, Sở GD-ĐT chưa công bố số lượng học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT toàn thành phố, tuy nhiên, hầu hết các trường đều định hướng cho học sinh lựa chọn những trường vừa sức, phù hợp với năng lực.

    Theo quyết định đã được UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường trung học phổ thông công lập chiếm 75% số học sinh trung học cơ sở vừa tốt nghiệp, ước tính có khoảng 5.000 học sinh không đủ điều kiện vào học trường THPT công lập.

    Trước kỳ thi năm nay, vấn đề đáng quan tâm đối với thí sinh là cần nắm chắc quy chế thi, những việc được làm và không được làm, địa điểm thi, phòng thi của mình; dành thời gian phù hợp hệ thống lại kiến thức; chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, tư trang cần thiết, theo đúng quy định.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông