Săn tội phạm… trên trời

15:45 29/01/2019

Sinh ra ở một vùng quê nghèo nhưng gã có chí và học giỏi các môn tự nhiên, nhất là công nghệ thông tin. Thoát ly gia đình, gã trở thành giáo viên chuyên ngành này tại một trung tâm dạy nghề. Song với gã, dạy học chỉ là việc nhỏ, thời gian còn lại là tối ngày ôm máy vi tính cắm đầu tìm hiểu các tính năng tiên tiến nhất...
Ảnh minh họa

Đang ở cái tuổi thích khám phá, không gian mạng đã mở ra cho gã cả một trời mơ ước. Nhưng thật đáng tiếc, mơ ước ấy lại dẫn gã lạc lối vào con đường bất lương, a dua theo kẻ xấu lợi dụng mạng viễn thông, mạng internet để chiếm đoạt tài sản của người khác.

Bắt chước thủ đoạn của bọn tội phạm lân la làm quen, tạo cớ để thân thiện với các nạn nhân qua sự phổ cập của mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber, Messenger…, gã trở thành một hacker chính hiệu xâm nhập vào các tài khoản cá nhân để lừa đảo.

Từ những thông tin riêng tư, những hình ảnh, bí mật khác của bị hại, gã đã xía những nhát đâm hiểm ác, “điểm huyệt” từng người khiến họ răm rắp nghe theo. Có thể nói, các nạn nhân của gã rải đều khắp cả nước…

Điều đáng nói, ngần ấy vụ xảy ra nhưng chưa một lần gã bị lực lượng chức năng thộp cổ. Khoái chí bởi những cú ra tay ngoạn mục của một tên tội phạm ảo, giấu mặt, giấu mọi hình tích, gã thực sự là một loại phù thủy thời hiện đại lợi dụng không gian mạng “đi mây, về gió”.

Càng khoái chí hơn, khi gần đây một số “đồng nghiệp” bị lực lượng công an bắn rụng, gã bĩu môi chê bọn này hở, bọn kia kém nên mới bị lộ tẩy… Hành tung ma quái, quỷ quyệt. Tung tích giấu kín. Nhưng lần “với tay” ra Hải Phòng này, Đỗ Xuân Trực, sinh 1994, ở thôn Bích Khê, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, biết mình bị phát hiện thì đã quá muộn.

Vẫn với phương thức hack vào Facebook của người khác, Trực đã dùng nick Facebook với tên “Đỗ Phực” và tìm được mật khẩu tài khoản Facebook “Lan Dư” của bà Dư Thị Lan, sinh 1966, Việt kiều thường trú tại Canada. Bà Lan có quen hai bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, sinh 1965, ở 74/231 Văn Cao, phường Đằng Giang, quận Hải An và Vũ Thị Tú Oanh, sinh 1976, ở 12/133 Hai Bà Trưng, phường An Biên, quận Lê Chân.

Dùng tài khoản “Lan Dư”, gã tìm bà Mai và bà Oanh, nhắn tin với nội dung “nhờ gửi tiền để mua hàng cho con” vào tài khoản ngân hàng số 109868858066, tại Ngân hàng VietinBank mang tên Bùi Trần Công Anh. Tài khoản này, Trực mượn của Trương Văn Lương, sinh 1995, ở 74 Nguyễn Thị Lý, phường 2, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị.

Cho là người quen (do bà Dư Thị Lan) nhắn tin nên bà Oanh đã gửi 20 triệu đồng theo yêu cầu. Sau đó, Trực nhờ Lương rút số tiền trên giao lại cho gã. Còn bà Mai không kịp gửi tiền thì gã hướng dẫn bà chuyển khoản 2 lần tổng số tiền 50 triệu đồng vào hệ thống liên kết chuyển tiền của Công ty Thế giới di động và Viettel. Trực còn bàn bạc với Trần Phúc Hải Linh, sinh 1986, ở khu phố 6, phường 3, thị xã Quảng Trị là sẽ sử dụng tên của Nguyễn Đức Lịch, sinh 1994, ở thôn Tân Thổ, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị để nhận tiền.

Lịch đã đến cửa hàng Viettel tại địa chỉ 159 Trần Hưng Đạo, thị xã Quảng Trị, để nhận số tiền trên về chia nhau ăn tiêu. Biết bị siêu lừa móc túi, các nạn nhân đã đến cơ quan công an trình báo.

“Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi tiếp nhận những vụ án kiểu này. Từ 2016 đến quý I-2018, tại Hải Phòng đã xảy ra 34 vụ kẻ xấu gây án với tổng số tiền bị chiếm đoạt trên 23 tỷ đồng, khiến dư luận nhiều phen nổi sóng” - Thiếu tá Khúc Thanh Tuấn, Đội trưởng Đội 8, Phòng CSHS - CATP, cho biết. Tới tháng 4-2018, Đại tá Nguyễn Văn Coỏng - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - CATP đã triệu tập một cuộc họp khẩn trong không khí khá căng thẳng. Và Đội 8, Phòng Cảnh sát hình sự được cấp trên tín nhiệm giao làm mũi nhọn phá án.

Thiếu tá Tuấn kể lại, nhận nhiệm vụ rồi, chúng tôi lo lắm. Dù đã va phải rất nhiều vụ án mờ, “xương xẩu”, nhưng thủ phạm và bị hại đều hiển hiện bằng vật chất có thật, ít nhiều còn để lại dấu vết, manh mối. Còn đám siêu lừa này đã ảo, thêm cái tên, cái ảnh, tài khoản của chúng trên mạng cũng đều thật-giả khó lường, đúng là phải… lên trời mới “vít cổ” được loại tội phạm này xuống đất để ra đòn.

Song khó mới cần kiên trì, tích lũy thông tin, biết chắp nối những đoạn chỉ đứt rời, xâu chuỗi chúng lại. Chỉ đạo anh em săn lùng đối thủ khó chơi mà trong đầu chúng tôi lúc ấy cũng thoáng gợn hình ảnh của chàng kỵ sỹ Đông-ky-sốt đang tung đòn đánh… cối xay gió.

Dẫu trong năm đan xen rất nhiều vụ án lớn, bận tíu tít, nhưng trinh sát Đội 8 và các điều tra viên luôn canh cánh bên lòng món nợ với những tên tội phạm… trên trời. Cứ rỗi chút nào là anh em lại ngồi ôm máy tính, có thông tin nào mới cũng đưa ra bàn thảo.

Thì đây, Công an tỉnh Thái Bình vừa bắt được ổ nhóm lừa đảo trên mạng. Lại thêm Công an thành phố Đà Nẵng và cả Thừa Thiên - Huế cũng vừa “vít cổ” được mấy tên “phù thủy” trên mạng xuống bắt chúng hiện nguyên hình. Mỗi ổ nhóm một kiểu, nhưng có điểm khá giống nhau là đối tượng đều người Quảng Trị mới lạ.

Các đối tượng trong vụ án

Đã có “tọa độ” để lập án, chúng tôi được Đại tá Lê Hồng Thắng - Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự phê chuẩn kế hoạch đấu tranh Chuyên án 418-LĐ, trên cơ sở những dữ liệu, thông tin về vụ chiếm đoạt tài sản 70 triệu đồng của bà Mai và bà Oanh, Đội cử một tổ công tác do Thiếu tá Nguyễn Trần Phong (Phó đội trưởng Đội 8) chỉ huy đã có mặt tại địa bàn tỉnh Quảng Trị để truy xét đối tượng.

Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp với sự giúp đỡ của lực lượng Cảnh sát hình sự địa phương, gần một tháng “ba cùng” với cơ sở ở Quảng Trị, tổ công tác đã xác định được ổ nhóm gồm 3 đối tượng, gồm: Trực, Lịch và Linh, trong đó Trực đóng vai trò cầm đầu.

Lúc này trinh sát phải chạy đua với thời gian, vừa giám sát chặt chẽ mọi di biến động của các đối tượng, vừa khẩn trương thu thập tài liệu chứng cứ. Mọi sự diễn ra trong âm thầm bảo mật thông tin đến cao độ, đồng thời cũng phải hết sức nhanh chóng bởi chúng phát hiện ra có động sẽ đóng tài khoản, xóa hết dấu vết thì toi công.

Khi tài liệu thông tin đã đầy đủ, chúng tôi báo cáo chỉ huy và nhận lệnh “cất vó”. Tuy nhiên, tổ công tác báo ra các đối tượng đều không có nhà, phải tìm điểm đột phá, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ “rung chà cá nhảy” để bắt chúng hiện nguyên hình. Bằng quyết tâm ấy và linh cảm nghề nghiệp, Thiếu tá Nguyễn Trần Phong đã chọn một trong ba tên ra đúng “mắt xích” yếu nhất và bắn tin để gã hiểu rằng: Công an đã theo chúng lên… tận trời. Hãy khôn hồn đầu thú để được hưởng lượng khoan hồng.

Tên này ngay đó đã ra đầu thú và mọi sự còn lại chỉ là vấn đề kỹ thuật. Bọn Trực, Linh, Lịch bị bắt và đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội…

Ngọc Phúc

(Ghi theo lời kể của Thiếu tá Khúc Thanh Tuấn - Đội trưởng Đội 8, Phòng PC02 CATP)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông