Sẽ tổ chức 2 đợt cưỡng chế đối với các tổ chức và hộ cá nhân để thực hiện Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên

08:59 23/08/2023

Ngày 22/8/2023, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng chủ trì họp nghe báo cáo công tác chuẩn bị cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 tổ chức và 7/10 hộ gia đình, cá nhân để thực hiện Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên (số 142 Lê Lai), phường Máy Chai và phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền. Cùng dự có lãnh đạo Công an thành phố; lãnh đạo Văn phòng UBND thành phố; quận Ngô Quyền.
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng chủ trì cuộc họp 

Trước khi nghe Phương án cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất, Chủ tịch UBND thành phố đã nghe UBND quận Ngô Quyền và Công ty Cổ phần Giao nhận kho vận ngoại thương Hải Phòng báo cáo tổng hợp các kiến nghị của các đơn vị. Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ: UBND quận Ngô Quyền đã xem xét, giải quyết và thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định. Các kiến nghị tại hội nghị như: được hỗ trợ khác để ổn định đời sống, sản xuất; cần khoảng 2-3 năm để di chuyển tài sản, sắp xếp lại hoạt động; được hỗ trợ khác; được tháo dỡ và sử dụng vật liệu sau cưỡng chế; lập phương án riêng cho Công ty TNHH Châu Giang; kiến nghị về thời gian bàn giao mặt bằng cho thành phố là không có cơ sở xem xét giải quyết.

     Chủ tịch UBND thành phố không đồng ý để Công ty Cổ phần Giao nhận kho vận ngoại thương Hải Phòng và các đơn vị khác sử dụng vật liệu sau cưỡng chế, yêu cầu UBND quận Ngô Quyền thực hiện thu hồi, quản lý để bán đấu giá theo quy định. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị, cá nhân nghiêm túc chấp hành quyết định định thu hồi đất, khẩn trương bàn giao mặt bằng.

Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Cáp Trọng Tuấn trình bày phương án cưỡng chế

    Sau khi nghe Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền báo cáo về Phương án tổ chức cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất được phê duyệt tại Quyết định số 945/QĐ-UBND ngày 29/5/2023 và số 2133/QĐ-UBND ngày 05/7/2023; Trưởng Công an quận Ngô Quyền báo cáo về các Kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự phục vụ cưỡng chế thu hồi đất số 477/KH-CANQ- AN ngày 19/6/2023 và số 614/KH-CANQ ngày 21/7/2023, ý kiến tham gia của các đại biểu dự họp, Chủ tịch UBND thành phố kết luận như sau:

    Đồng ý phương án tổ chức cưỡng chế và kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự phục vụ cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất đối với 5 tổ chức và7/10 hộ gia đình, cá nhân để thực hiện Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên theo báo cáo của UBND quận Ngô Quyền và Công an quận Ngô Quyền tại các văn bản trên. 

    Cụ thể, cưỡng chế đợt 1 đối với Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Đại Trường Lộc; Công ty TNHH Châu Giang và một số kho của Công ty Cổ phần Giao nhận kho vận ngoại thương Hải Phòng. Thời gian từ ngày 24/8/2023 đến khi hoàn thành.

Khu vực sẽ tổ chức cưỡng chế

    Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu, trong khi tổ chức thực hiện cưỡng chế, các doanh nghiệp và các chủ hàng hợp tác với UBND quận Ngô Quyền mở khóa để xác định, đánh giá số lượng hàng hóa (nếu có); nếu các doanh nghiệp không hợp tác mở khóa thì thực hiện cưỡng chế mở khóa.Trường hợp, trong các kho không có tài sản, hàng hóa, UBND quận Ngô Quyền thực hiện tháo dỡ ngay để bàn giao đất thực hiện dự án.

   Đối với các kho, công trình có tài sản, hàng hóa, yêu cầu các các doanh nghiệp, chủ tài sản, chủ hàng hóa di chuyển toàn bộ tài sản, hàng hóa ra khỏi khu đất trước ngày 06/9/2023.

   Từ ngày 06/9/2023, UBND quận Ngô Quyền không chịu trách nhiệm đối với các tài sản, hàng hóa của doanh nghiệp, chủ hàng. Từ ngày 07/9/2023,   UBND quận Ngô Quyền tổ chức tháo dỡ công trình.

Đại diện Công an quận Ngô Quyền báo cáo phương án bảo đảm ANTT

    Cưỡng chế đợt 2 đối với Công ty TNHH Quang Trung; Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ INLACO; các khu vực công trình còn lại của Công ty Cổ phần Giao nhận kho vận ngoại thương Hải Phòng (sau khi cưỡng chế đợt 1) và 7 hộ gia đình, cá nhân. Thời gian bắt đầu kể từ ngày 22/9/2023 đến khi hoàn thành.

        Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu, các doanh nghiệp, chủ tài sản, chủ hàng hóa di chuyển toàn bộ tài sản, hàng hóa ra khỏi khu đất trước ngày 22/9/2023 và thông báo đến công nhân, người lao động không đến khu vực cưỡng chế kể từ ngày 22/9/2023.

    Đối với các kho còn tài sản, hàng hóa, yêu cầu các doanh nghiệp, chủ tài sản, chủ hàng, các hộ gia đình di chuyển ra khỏi khu đất trước ngày 22/10/2023, thực hiện việc đăng ký với UBND quận Ngô Quyền về người và phương tiện đến khu đất thực hiện di chuyển tài sản, máy móc, thiết bị. Từ ngày 25/10/2023, UBND quận Ngô Quyền tổ chức tháo dỡ công trình.

    Trong các ngày cưỡng chế, yêu cầu UBND quận Ngô Quyền không cho công nhân, người lao động và những người không liên quan vào các khu vực thực hiện cưỡng chế.

    Đối với tài sản, hàng hóa không thực hiện di chuyển theo đúng các thời hạn nêu trên, UBND quận Ngô Quyền không chịu trách nhiệm nếu xảy ra thất lạc, hư hỏng; đồng thời, các doanh nghiệp, chủ tài sản, chủ hàng hóa phải chịu trách nhiệm trả chi phí thuê kho bảo quản, lưu giữ (nếu có).

    Sau khi tổ chức thực hiện cưỡng chế (đợt 1 và đợt 2), yêu cầu Chủ đầu tư phối hợp với UBND quận Ngô Quyền tiếp nhận ngay mặt bằng để triển khai thực hiện dự án.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo các nội dung, biện pháp cưỡng chế

   Chủ tịch giao UBND quận Ngô Quyền tiếp tục rà soát, hoàn thiện hồ sơ, phương án cưỡng chế phù hợp với tình hình thực tế và tổ chức tuyên truyền, đối thoại, vận động tổ chức, nhân dân trước khi tổ chức cưỡng chế theo quy định. Rà soát các đối tượng thuộc diện gia đình chính sách, bảo trợ xã hội để xem xét, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định trước khi tổ chức cưỡng chế.Di chuyển người dân ra khỏi khu vực cưỡng chế, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân trong quá trình thực hiện; bố trí nơi ở tạm cho các công dân trong quá trình thực hiện cưỡng chế.Thực hiện kiểm kê, quản lý tài sản của các tổ chức và nhân dân trong thời gian thực hiện cưỡng chế.

    Giao Công an thành phố tăng cường công tác nắm tình hình, chỉ đạo các lực lượng phối hợp với Công an quận Ngô Quyền bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau cưỡng chế. Giao đồng chí Bùi Trung Thành - Phó Giám đốc Công an thành phố và Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường./.

                                                                                                                                                   Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông