Siết chặt quản lý tàu cá hoạt động trên biển

09:56 20/04/2024

Hiện diện tích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn thành phố ước đạt 6.853,8 ha bằng 100,5% so với cùng kỳ năm 2023. Thời gian qua, các cơ sở nuôi trồng thủy sản trên địa bàn thành phố đã tiến hành cải tạo ao đầm, sửa chữa, gia cố hệ thống bờ bao, cấp thoát nước và chuẩn bị các trang thiết bị, vật tư cần thiết để sẵn sàng cho vụ nuôi trồng mới.

                                     Sản lượng khai thác thủy sản tháng 3/2024 ước đạt 8.200 tấn

Các vùng nuôi thuỷ sản quảng canh được cải tiến, khu vực nuôi nước ngọt đã được cải tạo xong tiến hành thả con giống. Khi thời tiết ổn định, các yếu tố môi trường thuận lợi, các loại thuỷ sản được người dân lựa chọn thả nuôi chủ yếu là tôm sú, cua biển, cá rô phi...

Đối với các khu vực nuôi tôm thẻ chân trắng trong nhà bạt vụ đông thì tiếp tục được các hộ nuôi chăm sóc, quản lý. Đàn tôm nuôi đạt kích cỡ từ 50 - 70 con/kg. Cùng với đó, các hộ nuôi đang tiếp tục thu hoạch sản phẩm tôm nuôi đạt kích cỡ yêu cầu nhằm đáp ứng tốt nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Một số cơ sở thu hoạch xong hiện nay đã tiến hành ương giống trên các bể ương để phục vụ cho vụ sản xuất xuân - hè.

Khu vực nuôi lồng bè thì các cơ sở tiếp tục hoàn thiện các nội dung liên quan theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố về việc thực hiện Đề án nuôi trồng thủy sản lồng bè trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà. Các cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống đang tập trung cho vụ sản xuất mới để đáp ứng đầy đủ nhu cầu thả giống của người nuôi.

Theo đó, chỉ tính riêng tháng 3 năm nay, sản lượng thủy sản nuôi trồng của thành phố cho thu hoạch ước đạt 6.511,1 tấn, bằng 100,8% so cùng kỳ năm 2023. Sản xuất giống ước đạt 120,8 triệu con giống, bằng 81,35% so với cùng kỳ năm 2023.

          Trong lĩnh vực khai thác thuỷ sản, tính đến giữa tháng 3 năm nay, trên địa bàn thành phố tổng số tàu cá đã được đăng ký và cập nhật trên phần mềm Vnfishbase là 841 tàu. Lực lượng chức năng đã tiến hành đăng ký tàu cá, đánh dấu tàu cá, cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho 100% tàu cá đã đăng ký vào hệ thống VN-Fishbase theo đúng quy định.

Cùng với đó, 100% tàu cá của Hải Phòng đã được cấp Giấy phép khai thác thủy sản. Số tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đã lắp thiết bị giám sát hành trình là 321/321 tàu, đạt tỷ lệ 100%. Chỉ tính riêng tháng 3 vừa qua, sản lượng khai thác thủy sản của thành phố ước đạt 8.200 tấn, bằng 132% so với cùng kỳ năm 2023, lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 26.400 tấn, bằng 21,29 % so kế hoạch năm.

                                      Sản lượng thủy sản nuôi trồng cho thu hoạch ước đạt 6.511,1 tấn

Công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động nghề cá được chú trọng duy trì đẩy mạnh. Lực lượng chức năng đã thực hiện nghiêm chế độ trực Hệ thống giám sát tàu cá, theo dõi, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng tàu cá mất tín hiệu kết nối thiết bị giám sát hành trình, vượt ranh giới cho phép trên biển.

Từ đó, thông báo cho các đơn vị, cơ quan chức năng có liên quan biết, phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp tàu cá vi phạm khi về bờ, cập cảng. Chỉ tính riêng tháng 3 vừa qua, lực lượng chức năng ngành nông nghiệp đã phối hợp, xác minh, xử lý 6 tàu mất tín hiệu kết nối thiết bị giám sát hành trình. Trong đó, có 1 tàu cá bị xử phạt hành chính 32.500.000 đồng vì vi phạm lối Không duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển, Thuyền trưởng không có văn bằng, chứng chỉ theo quy định.

Hiện, ngành nông nghiệp đang tiếp tục chủ động làm tốt công tác tham mưu xây dựng Cơ chế chính sách chuyển đổi, hỗ trợ sinh kế cho ngư dân tự nguyện không tham gia hoạt động khai thác thủy sản hoặc tàu cá không còn đủ điều kiện theo quy định.

Đồng thời quyết liệt triển khai đồng bộ, linh hoạt các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU) trên địa bàn thành phố; tăng cường công tác đăng kiểm tàu cá, cấp phép khai thác thủy sản, quản lý chặt chẽ tàu cá hoạt động trên biển; đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá, thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các lực lượng chức năng, kiên quyết xử lý theo quy định đối với các tàu cá vi phạm IUU.

Bình Huệ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông