Số ca sốt xuất huyết tăng nhanh

17:58 16/08/2017

Tính đến ngày 16-8, trên địa bàn thành phố đã có 209 ca sốt xuất huyết (SXH), 68 trường hợp dương tính với vi-rút Dengue, không có trường hợp tử vong. Tuy nhiên đó chỉ là con số thống kê được từ các bệnh viện và trung tâm y tế trong thành phố. Trên thực tế, số người mắc SXH tại cộng đồng có thể cao hơn rất nhiều.

Sở Y tế triển khai hội nghị khẩn cấp phòng chống dịch SXH

Toàn thành phố hiện có 67 ổ dịch tại 53 xã, phường. Chỉ trừ huyện đảo Bạch Long Vỹ, 14/15 quận, huyện đều đã xuất hiện ổ dịch. Trong đó quận Lê Chân có số người mắc cao nhất, 30 trường hợp.

Cấp bách ứng phó với tình hình dịch bệnh hiện nay, chiều 16-8, Sở Y tế thành phố đã triệu tập tất cả các đơn vị trực thuộc liên quan để triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng chống dịch và tập huấn công tác điều trị sốt xuất huyết.

Thông tin từ hội nghị cho thấy, tình hình bệnh SXH đang có diễn biến bất thường, dự báo đến cuối năm sẽ là cao điểm, số người mắc dịch bệnh sẽ tiếp tục gia tăng. Theo đó, tất cả các địa phương cần chủ động, tích cực trong công tác phòng chống dịch, không để dịch lan rộng.

Bệnh viện Hữu nghị Việt-Tiệp hiện đang trong tình trạng quá tải do số người bị SXH nhập viện ngày càng tăng. Khoa Bệnh nhiệt đới của bệnh viện tiếp nhận khoảng 13-15 ca SXH mỗi ngày, số giường bệnh chật kín. Còn tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, tính đến nay, có 4 ca SXH tại bệnh viện, trong đó 3 ca đã xuất viện.

Phó Giám đốc bệnh viện Trẻ em Hải Phòng Nguyễn Văn Dương cho biết, khó khăn hiện tại của bệnh viện là việc số bệnh nhân đến khám bệnh vì sốt rất đông, do lo lắng về dịch bệnh SXH. Bởi vậy, khoa khám bệnh đa khoa mỗi ngày luôn trong tình trạng quá tải.

Có người bệnh không có dấu hiệu SXH nhưng vẫn yêu cầu nhập viện để theo dõi, khiến cho cường độ làm việc của bệnh viện càng tăng cao. Việc vận động bệnh nhân nhẹ điều trị ở tuyến dưới hoặc theo dõi ở nhà khi chưa có biểu hiện SXH ở thời điểm khám tại bệnh viện gặp khó khăn. Đó cũng là tình trạng tương tự tại một số bệnh viện hạng I khác của thành phố như: bệnh viện Kiến An và bệnh viện Hữu nghị Việt-Tiệp.

Việc tập trung nhiều người bệnh mắc SXH ở cùng một tuyến điều trị không chỉ gây quá tải mà còn làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Bởi thế, Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh chỉ đạo các bệnh viện cũng như các trung tâm y tế cần nhanh chóng có giải pháp phân bố khoa phòng, tuân thủ nguyên tắc cách ly các bệnh nhân SXH.

Bệnh viện tuyến trên phải có sự sàng lọc, phân loại người bệnh để chuyển về tuyến dưới điều trị, hạn chế quá tải cho các bệnh viện tuyến trên, để các bệnh viện này tập trung điều trị cho các ca bệnh nặng, không để xảy ra tai biến.

Trước diễn biến phức tạp của dịch SXH tại thành phố cũng như trên cả nước hiện nay, mỗi người cần chủ động phòng chống bệnh ngay tại nơi ở bằng việc dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ, phun thuốc trừ muỗi, phát quang bụi rậm, không để nước tù đọng và mắc màn khi ngủ.

Cùng với đó, các cấp ngành và tổ chức chủ động nắm bắt tình hình dịch bệnh, tích cực vào cuộc, tuyên truyền về SXH trên các phương tiện truyền thông, đài phát thanh xã phường và tuyên truyền trực tiếp đến người dân.

Huyền Trâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông