Sôi động thị trường hàng hóa dịp Black Friday

09:30 27/11/2019

Theo trào lưu phương Tây, giờ đây người Việt, đặc biệt là giới trẻ không còn lạ lẫm gì ngày Black Friday (ngày "Thứ Sáu đen tối"). Bởi đối với họ, đây là dịp khuyến mãi rầm rộ và lớn nhất trong năm không chỉ đối với việc mua sắm hàng hóa ở nước ngoài mà rất nhiều doanh nghiệp, cửa hàng, trung tâm thương mại trong nước hưởng ứng nhiệt liệt…

 Năm nay, ngày Black Friday diễn ra vào thứ Sáu, ngày 29/11 nhưng trước đó cả chục ngày, rất nhiều cửa hiệu, trung tâm thương mại đã lên kế hoạch giảm giá “nháp” cho người tiêu dùng rồi. 

Đầu tiên phải kể đến siêu thị Big C với chương trình “Black Friday - giá giảm ngất ngây” áp dụng từ ngày  13 đến  27/11/2019 với hàng ngàn sản phẩm hàng hóa thuộc các nhóm hàng gia dụng, thực phẩm, hóa mỹ phẩm… giảm từ 10-20% cùng nhiều quà khuyến mại hấp dẫn. Đặc biệt trong các ngày 14-17/11, với hóa đơn 400.000 đồng, khách hàng được mua 4 sản phẩm khác loại tiết kiệm 270.500 đồng; từ ngày 22-24/11, với hóa đơn 400.000 đồng, khách hàng được mua 4 sản phẩm khác loại tiết kiệm 148.000 đồng…

Black Friday là cơ hội tốt kích cầu tiêu dùng

Không hề kém cạnh, siêu thị Co.op Mart cũng tung ra chương trình “Đại tiệc mua sắm thả thính” áp dụng từ ngày 14-27/11. Đặc biệt từ ngày 22-24/11, với hóa đơn từ 400.000 đồng (không tính phần tiền thanh toán bằng chiết khấu thương mại) sẽ được mua 1 sản phẩm siêu ưu đãi trong ngày; với hóa đơn từ 800.000 đồng trở lên sẽ được mua 2 sản phẩm…

Không chỉ các trung tâm thương mại, trên nhiều tuyến phố trung tâm, nơi đóng đô của nhiều cửa hàng đại diện cho các nhãn hàng nổi tiếng cũng chạy rất nhiều chương trình khuyến mại. Nhãn hiệu thời trang Ivy moda với chủ đề Thứ sáu đen tối – Săn sale lạc lối đã đồng loạt giảm 50% cho tất cả các sản phẩm trong 2 ngày 22-23/11/2019.

 Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày này rất nhiều cửa hàng mang thương hiệu lớn về thời trang như Nike, Adidas, Zen... đều giảm giá phần lớn các mặt hàng với mức giá chỉ bằng 30-50% so với ngày thường. Không chỉ thời trang, các sản phẩm đồ điện tử, gia dụng... cũng được chào bán giảm giá và tặng kèm theo nhiều chương trình khuyến mại cực "sốc". Trong khi đó, các cửa hàng đồ ăn nhanh và ẩm thực cũng được ngày "mở hàng đắt khách" hơn so với thường lệ.

Trên các trang mạng, không khí mua sắm cũng rầm rộ chẳng kém với hàng loạt website bán hàng chạy các chương trình khuyến mại khủng. Với trang Sendo, không chỉ nhiều sản phẩm được quảng bá giảm từ 10-45% mà còn kèm nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn như “tuyệt đỉnh xem phim hoàn tiền 50%”, khách đặt hàng vào giờ vàng được miễn phí vận chuyển… Các trang Lazada, Hotdeal, Muachung... các sản phẩm, dịch vụ như voucher ăn uống, du lịch, làm đẹp... cũng được chào bán với mức giá giảm "siêu" hấp dẫn.

Có một điều dễ nhận thấy, ngày mua sắm "Black Friday" mặc dù có xuất xứ từ phương Tây nhưng hiện đã trở thành trào lưu mua sắm thực sự đối với nhiều nước châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Tuy mới du nhập song đã được doanh nghiệp và người tiêu dùng hưởng ứng rất tích cực. Bởi dịp này không chỉ là cơ hội vàng kích cầu, giải phóng hàng hóa, quay vòng vốn mà còn là sự kiện để các doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh, đánh giá đúng về hiệu quả kinh doanh và sức ảnh hưởng của chiến lược quảng bá hình ảnh.

Chị Thu Trang, một chủ cửa hàng túi xách trên phố Phan Bội Châu, cho biết: Vài năm gần đây, cửa hàng coi đây là cơ hội tuyệt vời để “giải phóng” hàng hóa. Đặc biệt là những sản phẩm lỡ size, lỡ mùa. Trước “chiến dịch” nửa tháng, trên trang facebook cá nhân chị đã chạy chương trình quảng bá sản phẩm nói rõ tình trạng hàng và giá bán của sản phẩm. “Mặc dù bán vào ngày này lãi có giảm xuống nhưng bù lại lượng hàng tiêu thụ lớn nên cả người bán lẫn người mua đều hài lòng. Vốn không ứ đọng, lại quay vòng đón mẫu của mùa mới là tốt lắm rồi!", chị Trang cho biết thêm.

Theo quan sát của chúng tôi, tại Hải Phòng, mặc dù không có tình trạng nhiều tuyến phố, cửa hàng bị quá tải chen chúc nhân mùa giảm giá như thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội nhưng không vì thế mà không khí mua sắm kém sôi động. Để chuẩn bị cho đợt săn hàng giảm giá, rất nhiều chị em đã lập hội nhóm lên kế hoạch phân công nhau kế hoạch canh ngày vì các cửa hàng có thể mở bán sớm hơn vài ngày để cùng mua sắm.

Mặc dù ngày mua sắm "Black Friday" là cơ hội lớn để các doanh nghiệp tăng cường khai thác thêm thị phần và khách hàng mới. Đồng thời còn là dịp để người tiêu dùng thu nhập thấp có điều kiện tiếp cận, mua sắm các mặt hàng chất lượng cao, thương hiệu nổi tiếng nhưng với mức giá phù hợp. Tuy nhiên theo lời khuyên của các tín đồ săn sale có kinh nghiệm lâu năm thì những người tham gia cần có sự tỉnh táo lựa chọn những món đồ mình thực sự cần, tránh ham rẻ mua về bỏ đó. Ngoài ra cần canh giờ sale đến sớm ngay từ những ngày đầu tiên. Bởi những ngày đó còn những sản phẩm tốt, nhiều size khi chưa có quá nhiều khách hàng lựa chọn cho phù hợp với nhu cầu.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông