Sớm giải quyết kiến nghị của cử tri về các khu chung cư xuống cấp

14:06 03/07/2024

Chiều 2/7, Tổ đại biểu số 2, HĐND thành phố khoá 16 giám sát về công tác giải quyết kiến nghị của cử tri quận Ngô Quyền liên quan đến cải tạo, sửa chữa, di chuyển các hộ dân tại các khu chung cư cũ xuống cấp. Dự cuộc giám sát có đồng chí Đào Trọng Đức, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ; Phạm Văn Hà, Bí thư Quận uỷ Ngô Quyền; các ngành thành phố…
Đoàn giám sát tại khu tập thể 206 phố Lê Lợi, quận Ngô Quyền

Đoàn thực hiện giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại Sở Xây dựng; Công ty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng; UBND quận Ngô Quyền.

Theo UBND quận Ngô Quyền, trên địa bàn hiện có 121 chung cư gồm 5.066 hộ dân. Các chung cư, tập thể cũ còn lại trên địa bàn quận đa số đã hết niên hạn sử dụng và hầu hết bị cơi nới, lấn chiếm trái phép làm phá vỡ kết cấu ban đầu, tăng tải trọng cho công trình; ảnh hưởng đến chất lượng công trình và không đảm bảo các điều kiện về giao thông, phòng cháy chữa cháy, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Đoàn giám sát tại chung cư Đồng Quốc Bình

Trong số 121 chung cư, một số đã có phương án xử lý nhưng còn 69 chung cư chưa có dự án cải tạo, hầu hết đã vượt quá cấp độ D (nguy hiểm). Ngoài ra, còn có tình trạng các chung cư mới đi vào sử dụng nhưng nhiều hạng mục đã hỏng hóc, không đảm bảo chất lượng, nhiều thang máy chung cư phường Đồng Quốc Bình (tại tòa nhà Đ2-B11 tầng, HH3 - HH4) bị hỏng, từng xảy ra sự cố người dân bị kẹt trong thang máy (P3-H3B tại tầng 12); khu vực nhà để xe không đảm bảo an toàn PCCC nên nhiều hộ dân tự ý đưa xe điện lên nhà để sạc, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Công tác quản lý, vận hành tại chung cư cũng phát sinh nhiều bất cập. 

Đoàn giám sát tại chung cư Đồng Quốc Bình

Cử tri cũng kiến nghị, nhiều khu chung cư thuộc sở hữu Nhà nước (Kênh Dương, Khúc Thừa Dụ, Cát Bi…) đang được sử dụng làm nơi tạm cư cho Nhân dân song hiện tại bị xuống cấp nghiêm trọng (nền gạch bị bong tróc, nứt tường, ngấm dột, hệ thống thoát nước kém… Việc đưa có hộ dân về chung cư HH Đồng Quốc Bình cũng chậm, còn lại hơn 220 hộ dân tại 14 chung cư cũ Đồng Quốc Bình và ngõ 47 Lê Lai đã di chuyển tạm cư từ năm 2019 đến nay chưa được bố trí về chung cư mới. Bên cạnh đó, người dân phải chờ từ 2 - 3 tháng mới được bàn giao nhà chung cư mới sau khi tổ chức bốc thăm.

Khu tập thể tại 206 Lê Lợi, quận Ngô Quyền quá xuống cấp, nguy hiểm

Đại diện các đơn vị được giám sát nêu rõ nguyên nhân tình trạng xuống cấp của các khu chung cư cũ; các giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, việc sửa chữa, cải tạo các khu nhà gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Từ đó đề nghị thành phố bố trí kinh phí và giao trách nhiệm cho Công ty quản lý và kinh doanh nhà chịu trách nhiệm sửa chữa nhỏ; có hướng dẫn để người thuê nhà được sửa chữa nhà khi quá xuống cấp. 

Đồng chí Đào Trọng Đức, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy đề nghị sớm có giải pháp giải quyết kiến nghị chính đáng, cấp bách của cử tri

          Đồng chí Đào Trọng Đức, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy nhấn mạnh: những kiến nghị của cử tri là hoàn toàn chính đáng và có cơ sở.  Đồng chí yêu cầu, sau cuộc giám sát này, tổ đại biểu HĐND thành phố số 2 có kết luận giám sát gửi các ngành, đơn vị có trách nhiệm xem xét, giải quyết. Đồng thời sẽ tiếp tục giám sát việc thực hiện kết luận giám sát này. Đồng chí cũng đề nghị đưa vấn đề này ra chất vấn tại HĐND thành phố để cùng bàn bạc, tìm ra các giải pháp hữu hiệu nhất, giải quyết thấu tình đạt lý các kiến nghị của cử tri.

Tổ đại biểu số 2, HĐND thành phố khoá 16 giám sát về giải quyết kiến nghị của cử tri về các chung cư cũ xuống cấp

Đồng chí Phạm Văn Hà, Bí thư Quận ủy Ngô Quyền, tổ trưởng tổ đại bbieeur HĐND thành phố số 2  đề nghị Sở Xây dựng chủ trì hướng dẫn UBND quận, Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh Nhà giải quyết 124 hồ sơ vướng mắc trong quá trình bố trí, sắp xếp về chung cư mới. Đồng thời sớm báo cáo thành phố chấp thuận nguyên tắc bố trí, sắp xếp các hộ dân tại chung cư Vạn Mỹ về chung cư HH Đồng Quốc Bình. Cùng với đó, khẩn trương có phương án cải tạo, sửa chữa các khu chung cư cũ xuống cấp trên địa bàn quận để đảm bảo an toàn cho các hộ dân trong khi chờ các khu nhà ở xã hội đang xây dựng; khắc phục, sửa chữa các khu tạm cư./.

                                                                                                                                                    Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông