Sức sống mới ở CLB thể thao cổ động đầu tiên của Hải Phòng

08:29 24/08/2017

Những pha lên tháp độc đáo lần lượt đưa từng gương mặt rất trẻ của Câu lạc bộ (CLB) Herious Cheerleading Squad, Trường THPT Trần Phú lên cao dần. Tiếp đó là những động tác tung mình đầy hứng khởi lên cao khỏi tháp người, cùng những cơn sóng nhào lộn liên tục diễn ra, những vũ đạo mạnh mẽ, đầy sức sống khiến cho một góc sân trường trở nên sôi động hơn, “nóng” hơn trong cái nắng hanh hao của buổi đầu thu…

Những pha lên tháp độc đáo lần lượt đưa từng gương mặt rất trẻ của Câu lạc bộ (CLB) Herious Cheerleading Squad, Trường THPT Trần Phú lên cao dần.

Tiếp đó là những động tác tung mình đầy hứng khởi lên cao khỏi tháp người, cùng những cơn sóng nhào lộn liên tục diễn ra, những vũ đạo mạnh mẽ, đầy sức sống khiến cho một góc sân trường trở nên sôi động hơn, “nóng” hơn trong cái nắng hanh hao của buổi đầu thu…

Màn biểu diễn của CLB Herious Cheerleading Squad

Trong một buổi chiều thu, nắng hanh và nóng, được tận mắt chứng kiến các em học sinh trường THPT Trần Phú đang nhễ nhại mồ hôi trong những pha nhào lộn, bật nhảy, tôi mới phần nào hiểu được về cheerleading, môn thể thao cổ động mới được du nhập vào giới trẻ thành phố.

Khá mạo hiểm, vất vả, nhưng sôi động, vui tươi là những gì người ta dễ dàng có thể cảm nhận được ở màn biểu diễn thể thao cổ động.

Ở Hải Phòng, Herious Cheerleading Squad là một CLB thể thao cổ động đầu tiên được thành lập. Chia sẻ với phóng viên, em Lê Tuấn Đức, sinh viên Trường Đại học Ngoại thương, Nguyên chủ nhiệm CLB cho biết: Cheerleading hay còn gọi là thể thao cổ động được ra đời ở Mỹ từ năm 1923.

Bộ môn này thường được biểu diễn vào giờ nghỉ giải lao của các trận đấu thể thao với nhiều phần như: tháp, vũ đạo, nhào lộn, bật nhảy…

Với sự hấp dẫn, sôi động của nó, thể thao cổ động đã tạo ra sức hút lớn và sự lan tỏa nhanh khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Ở Hải Phòng, năm 2014, em cơ cơ hội được biết đến bộ môn này.

Được biết, một bài biểu diễn thể thao cổ động thường kéo dài từ 1 - 5 phút tùy độ khó với các phần bật nhảy, nhào lộn, tung hứng, tháp riêng lẻ, tháp liên kết…

Sự đa dạng, đòi hỏi kỹ thuật và độ ăn ý của các thành viên là rất quan trọng.

Trong một đội hình luôn có base (người làm đế trụ), tốp (người làm động tác bay lên cao) và thành phần không kém quan trọng là supporter (người bảo hộ phía sau).

Trong đó, tốp thường dành cho các vận động viên nữ bởi yêu cầu độ dẻo của cơ thể, lại phải gọn gàng; base dành cho cả nam lẫn nữ nhưng đôi tay phải rắn chắc và đủ lực để làm trụ cũng như nâng các top trong các động tác tung hứng, nhào lộn nhiều vòng.

Trong thể thao cổ động, các động tác không đòi hỏi sự chua chuốt về kỹ thuật, mà chủ yếu là thể hiện được sự mạnh mẽ, năng động. Bên cạnh đó, không khí sôi động, tinh thần tươi vui sẽ góp phần làm nên thành công của một đội biểu diễn thể thao cổ động. Vì vậy, yêu cầu cao nhất là mỗi thành viên đều phải luôn rạng rỡ dù đang thực hiện các động tác khó để truyền cảm hứng tươi vui cho khán giả.

Đức kể lại: Năm 2014, em và các bạn học sinh lớp 10 chuyên Pháp của trường THPT Trần Phú nhận được nhiệm vụ là phải trình diễn 1 tiết mục trong chương trình “Chào tuần mới” của nhà trường.

Khi đó Đức và các bạn cố gắng nghĩ ra phải có được 1 tiết mục thật mới mẻ, hấp dẫn và ấn tượng. Sau khi tìm hiểu em và các bạn đã quyết định đến với bộ môn thể thao cổ động. Lúc đó nhóm tham gia màn biểu diễn thể thao cổ động của Đức chỉ có 12 thành viên ở 2 lớp chuyên Pháp và chuyên Nga

Buổi tập luyện của CLB Herious Cheerleading Squad

Ban đầu, để tập được một bài biểu diễn thể thao cổ động, nhóm của Đức gặp rất nhiều khó khăn với rất nhiều cái “không”: không huấn luận viên, không thảm tập, không người bảo hộ. Sau đó, em nhờ các cựu học sinh của trường đang tham gia các CLB ở cáctrường Đại học trên Hà Nội về hướng dẫn.

Qua 1, 2 buổi luyện tập đầu, các thành viên trong nhóm đều cảm thấy thích thú, phấn khích với bộ môn này. Duy trì đều đặn 3 buổi/tuần sau các giờ học, sau 2 tháng nhóm của Đức mới chỉ học được một số động tác bảnvà biểu diễn được phần tháp người.

Đức vui vẻ nhớ lại: Trong lần đầu tiên biểu diễn trước thầy cô, học sinh toàn trường nhóm em ai cũng hồi hộp. Sau may mắn phần trình diễn thành công và được toàn trường cổ động, khuyến khích. Từ đó nhóm em vẫn tiếp tục tập luyện, tự học trên các video, lại có thể tự biên đạo vũ đạo cho nhóm mình.

Đến tháng 11-2016 thì CLB Herious Cheerleading Squad đã chính thức được thành lập với hơn 20 thành viên.

Em Hoàng Sơn, học sinh lớp 11 lớp chuyên Pháp, trường THPT Trần Phú, Chủ nhiệm CLB Herious Cheerleading Squad chia sẻ: Sau 1 năm thành lập với 3 bài trình diễn, CLB đã để lại nhiều ấn tượng đẹp, nhận được sự ủng hộ của các thầy cô, thu hút được nhiều học sinh nhà trường. Đến nay CLB phát triển thêm lên với tổng số 37 thành viên.

Ngoài các buổi tập luyện ở sân trường, CLB còn có các hoạt động dã ngoại, tập luyện ngoài bãi biển. Qua đó tạo ra được sự gắn kết giữa các thành viên trong CLB. Sơn mong muốn Cheerleading, thể thao cổ động sẽ được phổ biến rộng rãi tại Hải Phòng bởi theo em bộ môn này sẽ mang lại sức khỏe và tinh thần sảng khoải, vui vẻ cho người tham gia…

 Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông