Tác động tích cực từ việc giảm giá nhóm hàng năng lượng

08:29 29/04/2020

Dịch bệnh Covid-19 đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền kinh tế, riêng kinh tế vi mô cũng đã khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên thời gian qua, với việc giảm giá hàng loạt mặt hàng năng lượng, cụ thẻ là điện, xăng dầu, gas… đã góp phần đáng kể đem lại sự cân bằng cho an sinh xã hội.

Người dân giảm gánh nặng cho phí sinh hoạt khi giá xăng dầu giảm

Trước hết nói về xăng dầu, tính từ đầu năm đến nay giá xăng dầu có 7 đợt điều chỉnh giảm, hiện mức giá được so sánh “rẻ như nước lọc”, cũng là điều chưa từng xảy ra ít nhất trong vòng hơn 10 năm qua. Nếu đem mức giá bán lẻ xăng dầu hiện nay so sánh với những mặt hàng khác, mới thấy hết được tính chất đó.

Chẳng hạn năm 2007, giá gạo ở mức trung bình 4.500 đồng/kg, mức lương tối thiểu theo quy định bình quân 580.000 đồng/người/tháng, thì giá xăng có lúc là 24.500 đồng/lít. Còn hiện tại, giá gạo ở mức bình quân 18.000 đồng/kg, lương tối thiểu bình quân 3,7 triệu đồng/người/tháng, thì giá xăng đang bình quân 11.000 đồng/kg.

Tất nhiên trong nền kinh tế thị trường, dưới sự điều chỉnh của cán cân cung –cầu thì sự so sánh trên chỉ mang tính tham khảo. Nhưng xét về góc độ xã hội thì hết sức thiết thực, đặc biệt đối với ngành vận tải mà Hải Phòng đang giữ thế mạnh.

 Cần phải thấy rằng, hiện Hải Phòng đang đứng đầu miền Bắc về số lượng các phương tiện vận tải đa dạng hình kể cả đường bộ, đường sông, đường biển (trừ đường sắt và hàng không cơ bản nằm ngoài danh mục của các doanh nghiệp trên địa bàn).

Cụ thể về đường bộ, Hải Phòng có khoảng hơn 10.000 đầu xe container, hàng chục vạn xe tải khác các loại, gần 1.000 đầu xe khách chuyên tuyến, gần 2.000 đầu xe chở khách hợp đồng cùng khoảng 3.000 đầu xe taxi các loại.

Về đường biển, Hải Phòng có đội tàu tải trọng lớn với khoảng 700 chiếc, cùng hàng nghìn phương tiện vận tải đường sông, chưa kể số lượng cũng rất lớn các loại tàu đánh cá, tàu du lịch và dịch vụ vận tải khác.

Ngành vận tải hàng hóa hưởng lợi từ giảm giá xăng dầu

Rõ ràng, với năng lực tiêu thụ nhiên liệu như vậy, trong khi giá xăng dầu giảm mạnh như hiện nay, ngành vận tải đang nhận được sự an ủi rất lớn. Đi vào chi tiết, hưởng lợi lớn nhất có lẽ là vận tải biển và dịch vụ liên quan, vì trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn ra, phân khúc thị trường này cơ bản hoạt động tốt.

Trên lĩnh vực vận tải khách, nhóm vận chuyển hợp đồng đang khá chật vật khi thiếu hụt lượng khách, nhưng việc giảm chi phí xăng dầu cũng giúp chủ động cho những kế hoạch tiếp theo. Trong khi đó, vận tải khách chuyên tuyến dù đang phải khống chế lượng khách, dẫn đến giảm doanh thu công suất, nhưng cũng bớt khá nhiều gánh nặng về chi phí nhiên liệu.

Còn vận tải taxi, tính cước trên km hoặc tuyến hợp đồng, phần hưởng lợi là không nhỏ. Phần còn lại là vận chuyển dân sinh, người dân đang rất dễ chịu khi sử dụng các phương tiện cá nhân để đi lại.

 Nhưng điều quan trọng nhất, dù ở lĩnh vực nào thì chi phí nhiên liệu giảm cũng tạo ra tác động tích cực đối với thị trường. Bởi lẽ chi phí này chiếm tỷ lệ khá cao trong cơ cấu giá thành hàng hóa, theo phản ứng dây chuyền thì chi phí vận chuyển giảm sẽ góp phần bù đắp cho các khoản hao hụt khác, dẫn tới giá cả thị trường không bị biến động.

Đây là lợi thế lớn nhất mà việc giảm giá xăng dầu đang mang lại cho kinh tế hàng hóa, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, cân bằng sinh kế và sinh hoạt của người dân.

 Ở một diễn biến khác, giá gas cũng liên tục giảm. Hiện mức giá bình quân cho loại gas phục vụ sinh hoạt dao động khoảng trên dưới 250 nghìn đồng/bình 12kg, đang được được coi là rất thấp so với đỉnh giá 550.000 đồng/bình cách đây 5 năm. Ngoại trừ một số lĩnh vực sản xuất, gas chủ yếu phục vụ sinh hoạt của các gia đình và lĩnh vực dịch vụ ăn uống.

Về tính thời điểm, giá gas giảm dịp này mang lại nhiều lợi ích, bởi mùa nóng đang đến, việc sử dụng nhiều thiết bị điện sẽ tích hợp làm tăng chi phí giá điện theo bậc thang, nên một số thiết bị có thể chuyển đổi sang dùng gas sẽ hết sức phù hợp. Mặt khác, riêng đối với ngành dịch vụ ăn uống, trong hoàn cảnh thiếu hụt lượng khách bởi dịch bệnh, chi phí giá nhiên liệu cũng điều vô cùng quan trọng.

Việc giảm giá điện sẽ tác động tích cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và an sinh xã hội.

 Cuối cùng, điều mà nhiều nhà sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cũng như người tiêu dùng trông chờ nhiều nhất là giá điện. Vừa qua, Bộ Công thương đã có hướng dẫn cụ thể cho việc giảm giá điện, thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ nhằm hỗ trợ khách hàng dùng điện bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Theo đó, giá bán lẻ điện sẽ giảm bình quân 10%, đặc biệt giá bán lẻ cho khách hàng sinh hoạt sẽ được áp dụng từ bậc 1 tới bậc 4.

Như vậy, dù dự kiến chỉ kéo dài khoảng 3 tháng, nhưng việc giảm giá điện sẽ góp phần tích cực để phục hồi các hoạt động sản xuất, kinh doanh, giúp ổn định việc làm và giảm chi phí giá thành của nhiều loại hàng hóa. Đối với người dân, điều này càng thêm nhiều ý nghĩa khi mua hè đã đến gần, thời điểm mà áp lực về giá điện luôn gây mất cân đối so với thu nhập thông thường.

Từ những phân tích trên đây cho thấy, việc giảm giá điện, xăng dầu và gas đang có tác động rất tích cực cho nền kinh tế vi mô cũng như an sinh xã hội. Dù ở góc độ vĩ mô, sự biến động của thị trường nhiên liệu thế giới cũng như hụt doanh thu sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chỉ tiêu ngân sách, nhưng trong bối cảnh tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, đây có lẽ là một sự linh hoạt cần thiết.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông