Cần xử lý nghiêm tài khoản Facebook “Dương Mười Thiếu” thông tin sai sự thật về hoạt động bến phà Gót-Cái Viềng

18:17 21/07/2020

Sáng 21-7, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố đã có buổi làm việc với đại diện Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng để xác minh thông tin lan truyền trên mạng xã hội Facebook liên quan đến hoạt động của bến Phà Gót-Cát Viềng trong dịp cao điểm du lịch Cát Bà vừa qua.

 

Các
Bài đăng sai sự thật trên Facebook “Dương Mười Thiếu” - Ảnh do Sở Thông tin và truyền thông thành phố cung cấp

Theo Sở Thông tin và Truyền thông thành phố, trước đó, vào khoảng 12h ngày 19-7, tại tài khoản mạng xã hội Facebook có tên “Dương Mười Thiếu” đã đăng tải bài viết có nội dung: “Ai muốn đi nghỉ mát ở đảo cát bà thì dừng ngay lại nhé, bến phà gót có 4 cặp phà đưa đón khách, giờ chính quyên địa phương chỉ cho một cặp phà chạy để ép khách đi cáp treo sang sông, khách sang sông rồi cũng phải đợi 6 đến 8 giờ chờ xe của mình qua phà sang đón thì mới đi được, hôm nay Chủ nhật xe tôi đưa khách ra đảo, đến bến phà lúc 6h sáng giờ này là 11h 6p rồi mà chưa đến lượt, xe còn xếp hàng 3km nữa mới đến bến phà, cứ thế này thì chính quyền huyện đảo cát bà và ngành du lịch của huyện đảo ôm đảo coạp núi cúi đầu lè lưỡi liếm nước biển mà sống, và họ được vinh danh đã có công xây dựng và đưa đảo trở về thời kì đồ đá đồ đồng theo vẻ hoang sơ vốn dĩ ban đầu của đảo”.

Sau khi đăng tải, bài viết nhanh chóng thu hút hơn 1.000 lượt chia sẻ, cùng hàng trăm like và bình luận tương tác gây xôn xao cộng đồng mạng, làm xấu đi hình ảnh du lịch thành phố Hải Phòng. Sau một ngày đăng tải lên mạng xã hội và nhận không ít bình luận phản đối của cộng đồng mạng, đến đêm ngày 20-7, chủ tài khoản  Facebook  “Dương Mười Thiếu” đã xóa bỏ bài viết khỏi trang cá nhân.

Tại buổi làm việc với Thanh tra Sở Thông tin và truyền thống thành phố, ông Nguyễn Xuân Phát, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng (đơn vị quản lý hoạt động bến phà Gót-Cái Viềng) cho biết “vô cùng bức xúc trước thông tin trên” và khẳng định “thông tin trên là hoàn toàn sai sự thật”.

 

Các
Đại diện Sở Thông tin và truyền thông thành phố làm việc với Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng về nội dung đăng tải trên mạng  xã hội Facebook “Dương Mười Thiếu”

 

Theo đó, không có việc đơn vị tự ý cắt giảm chuyến phà để ép khách du lịch và nhân dân địa phương đi cáp treo từ Cát Hải sang Phù Long. Phà trung chuyển hành khách và hệ thống cáp treo của Sungroup hoạt động song song và tùy vào nhu cầu cũng như sự lựa chọn của khách du lịch cho từng hình thức di chuyển. Du khách di chuyển bằng phương tiện nào là quyền lựa chọn của mỗi người.

Cũng theo ông Phát, từ đầu tháng 6 đến nay, lượng khách đổ về khu du lịch Cát Bà tăng đột biến, đặc biệt là vào dịp cuối tuần, chủ yếu là khách nội địa.

Chỉ tính riêng ngày 19-7, do là ngày Chủ Nhật nên theo kế hoạch, đơn vị bố trí 9 phà (4 phà to, 5 phà nhỏ) chạy hết công suất, với tổng số 314 chuyến, phục vụ gần 5.000 phương tiện hành khách. Trong đó, có 1.286 ô tô các loại, 1.481 xe máy, 14 xe đạp và 11.925 lượt người đi bộ. Như vậy, trung bình mỗi phà chạy 35 chuyến liên tục trong ngày để phục vụ đến khi hết khách mới nghỉ.

Thông tin mà tài khoản Facebook “Dương Mười Thiếu” đăng tải “chỉ có 1 cặp phà chạy” là giả mạo, sai sự thật, gây mất uy tín của đơn vị vận tải, cũng như những nỗ lực của cán bộ, người lao động, nhân viên công tác tại bến phà, đang hàng ngày phục vụ để đảm bảo cho hoạt động trung chuyển hành khách được thông suốt.

Hiện Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng đã có văn bản gửi Sở Thông tin và Truyền thông thành phố đề nghị có biện pháp xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi tung tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị, cũng như hình ảnh du lịch thành phố.

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông thành phố cho biết, đơn vị cũng đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền để xác minh, xử lý hành vi đăng và phát tán thông tin sai sự thật trên mạng xã hội Facebook liên quan đến vụ việc trên.

Theo khuyến cáo từ cơ quan chức năng, người dùng mạng xã hội cần có trách nhiệm, phân biệt và chọn lọc thông tin chính thống và cần kiểm chứng nguồn thông tin trước khi đăng tải, cũng như chia sẻ thông tin trên mạng xã hội…

Ngày 3-2-2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 15/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin (CNTT) và giao dịch điện tử, quy định rõ mức xử phạt hành chính từ 10 đến 20 triệu đồng đối với hành vi tung thông tin giả mạo, sai sự thật trên mạng xã hội. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15-4-2020.

Trường Giang

  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông