Tài nguyên đất bị khai thác trái phép do... thiếu hiểu biết?!

00:52 17/06/2018

Dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, nhưng giữa người dân và doanh nghiệp ở xã Xuân Tân, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định đã có sự tự thỏa thuận khai thác đất gây thất thoát tài nguyên khoáng sản và ô nhiễm môi trường. Dù là cố tình hay vô ý do thiếu hiểu biết hay đây vẫn là hành vi trái với quy định của pháp luật.

Theo phản ánh của người dân, khoảng hơn nửa tháng qua, tại nhà ông Nguyễn Văn Kim, sinh 1960, trú tại thôn Phú Ân, xã Xuân Tân huyện Xuân Trường đã xảy ra tình trạng ông này tự ý bắt tay với Công ty Cổ phần Gạch Tuynel Xuân Tân khai thác đất trái phép, làm thất thoát tài nguyên môi trường.

Từ 20-4 đến nay tại đây luôn có 3 máy xúc chuyên dụng hoạt động đào, múc đất lên các xe tải chở đi. Hoạt động này diễn ra rầm rộ, công khai giữa ban ngày. Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nam Định đã lập biên bản phạm pháp quả tang đối với ông Nguyễn Văn Kim và yêu cầu dừng ngay mọi hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản ra khỏi hiện trường.

Theo kết quả điều tra ban đầu ông Nguyễn Văn Kim đã ký hợp đồng thuê lô đất trên, có diện tích  khoảng 12.300 m2 với UBND xã Xuân Tân từ năm 2005 để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Hợp đồng có thời hạn trong vòng 20 năm.

Tuy nhiên sang năm 2018 ông Kim có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng sang nuôi trồng thủy hải sản.

Do đó ông Kim và ông Phan Thanh Nhị, Giám đốc Công ty Cổ phần Gạch Tuynel Xuân Tân đã tự thỏa thuận với nhau để khai thác đất. Như vậy ông Nghị sẽ có đất để sản xuất gạch còn ông Kim sẽ không mất tiền thuê nhân công và máy móc để cải tạo lòng ao.

Hàng ngày, có 3 xe tải tham gia vận chuyển đất về lò gạch, mỗi xe chở trung bình từ 6- 7 m3 đất và một xe chở gần chục chuyến hàng mỗi ngày. Như vậy đã có hàng ngàn m3 đất bị mua bán, trao đổi, vận chuyển trái phép.

Qua quan sát, có thể thấy có nhiều điểm đất bị đào sâu từ 4,5m. Không những thế các xe tải được che đậy sơ sài khi lưu thông trên đường không những gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Về phần mình, ông Kim thừa nhận sở dĩ để xảy ra sự  việc trên là do thiếu hiểu biết pháp luật.

Toàn bộ diện tích đất hơn 12.000 m2 này được ông Nguyễn Văn Kim ký hợp đồng với UBND xã Xuân Tân từ năm 2005-2015. Sau 13 năm ông Kim có nhu càu chuyển đổi mục đích sử dụng.

Tuy nhiên việc ông Kim tự ý cho doanh nghiệp vào khai thác đất khi chưa được sự đồng ý của các cấp chính quyền là sai quy định pháp luật. Phòng Cảnh sát Mội trường Công an tỉnh Nam Định đã vào cuộc kiểm tra, xử lý nhằm lập lại kỷ cương trong việc quản lý tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn tỉnh, nhất là vấn đề khai thác khoáng sản đang là vấn đề “nóng” như hiện nay.

THÙY DƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông