Tài xế taxi mưu trí, dũng cảm

17:21 13/06/2018

Không chỉ là nhân tố tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, người thân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” do địa phương phát động, anh Cao Xuân Đại, sinh 1989, ở tổ dân phố Đông Phong, phường Minh Đức, quận Đồ Sơn, còn được nhiều người biết đến là một công dân gương mẫu, tài xế taxi vô cùng mưu trí, quả cảm. Chỉ trong một thời gian ngắn, anh Đại đã hỗ trợ lực lượng công an truy bắt 2 đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản...

  Đại tá Nguyễn Quốc Hùng - Phó Giám đốc CATP biểu dương thành tích xuất sắc của tài xế Đại

Đêm 29-1, khi đang đỗ xe chờ khách tại khu vực ngã 3 Khu CN thuộc tổ dân phố Nguyễn Huệ, Minh Đức, anh Đại nghe thấy tiếng kêu thất thanh “Trộm, trộm...”.

Nhìn về hướng tiếng hô phát ra, anh Đại thấy một thanh niên đang chạy thục mạng từ nhà anh Thống Anh (cách vị trí anh Đại đỗ xe tầm 50m) ra đường, phía sau là một số người dân vừa rượt đuổi theo vừa hô hoán.

Chứng kiến cảnh tượng đó, nhận định thanh niên kia chính là đối tượng trộm cắp tài sản nên anh Đại đã lao ra khỏi xe truy đuổi. Chạy khoảng 100m thì anh Đại khống chế được đối tượng.

Sau đó, anh Đại đã trực tiếp cùng người dân thu giữ trên người đối tượng 1 ĐTDĐ Iphone 5s mà đối tượng vừa trộm cắp được của chị Lê Thị Anh, sinh 1974, ở tổ dân phố Nguyễn Huệ, áp giải đối tượng cùng tang vật về trụ sở Công an phường Minh Đức giải quyết theo quy định pháp luật.

Không chỉ có thế, nhờ khá rành trong lĩnh vực điện tử, trưa 8-3 trong quá trình phụ giúp vợ bán điện thoại tại nhà, anh Đại có tiếp nam thanh niên đến hỏi mua điện thoại hiệu Philip.

Trong khi kiểm tra điện thoại, nam thanh niên này có nhờ anh Đại cài đặt phần mềm facebook vào máy. Sau khoảng 10 phút sử dụng thử, thấy không vừa ý, thanh niên này đã đổi ý trả lại chiếc điện thoại không mua nữa rồi bỏ đi.

Đến sáng hôm sau (ngày 9-3), anh Đại nhận được thông báo của Công an phường về vụ cướp giật điện thoại xảy ra vào 21h30 ngày 8-3, tại nhà anh Ngô Văn Minh, ở tổ dân phố Đông Phong, Minh Đức.

Rất nhanh nhạy, qua mô tả, anh Đức phát hiện đối tượng cướp giật có nhiều đặc điểm giống với người thanh niên đã vào quán nhà mình mua điện thoại kể trên.

Thấy thế, anh Đại đã chủ động tìm đến trụ sở Công an phường Minh Đức cung cấp thông tin liên quan đến đối tượng mà anh nghi là thủ phạm gây ra vụ cướp giật điện thoại; đồng thời cung cấp chiếc điện thoại của cửa hàng mà đối tượng đã từng đăng tải tài khoản facebook.

Đặc biệt, nhờ thông thạo công nghệ nên anh Đức đã giúp lực lượng công an bẻ khóa, mở được tài khoản facebook của đối tượng, từ đó thu thập hình ảnh, thông tin liên quan.

 Không chỉ dừng lại ở đó, qua những thông tin thu thập được từ tài khoản này, anh Đức đã trợ giúp cho lực lượng Công an xác định được chính xác nam thanh niên đó chính là kẻ cướp điện thoại.

Mặc dù công việc gia đình nhiều nhưng với tinh thần, ý thức trách nhiệm của một công dân gương mẫu, anh Đại đã tích cực phối hợp với Công an phường truy tìm vị trí ẩn náu và trực tiếp tham gia truy bắt, khống chế, đưa đối tượng về trụ sở làm việc an toàn.

Tại cơ quan Công an, danh tính đối tượng đã được làm rõ là Lê Văn Tuyến, sinh 2000, ở Thanh Oai, Hà Nội. Với những chứng cứ không thể chối cãi, hắn đã cúi đầu, thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Có thể nói, nếu như người dân nào cũng có tinh thần trách nhiệm, sự cảnh giác, nhanh nhạy, nhiệt tình, quả cảm như tài xế Đại thì trên địa bàn thành phố không còn đất “dung thân” cho các loại tội phạm.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông