Tăng cường quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo

15:37 23/04/2024

Thực hiện nghiêm Công văn số 2322/C06-P3 ngày 25/3/2024 của Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an, về tăng cường công tác quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo, để tiếp tục phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hiệu quả đối với tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, Giám đốc CATP vừa có văn bản yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương thực hiện hiệu quả một số nội dung trọng tâm.

Cụ thể, Giám đốc CATP yêu cầu Công an các quận, huyện, xã, phường, thị trấn tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo.

Trong đó, tổ chức tuyên truyên sâu rộng, xuyên suốt, có trọng tâm, trọng điểm, với nhiều nội dung, biện pháp phong phú, phù hợp với từng địa phương, chú trọng vào các đối tượng có khả năng vi phạm, nhất là đối tượng có tiền án, tiền sự, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, gắn việc triển khai thực hiện công tác này với phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Công an cấp xã chủ động phối hợp với các nhà trường trên địa bàn thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho học sinh, sinh viên các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo, nhất là những hành vi bị nghiêm cấm.

Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH tăng cường công tác tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo đến học sinh các Trường THPT trên địa bàn thành phố

Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả, xuyên suốt 4 cấp Công an Quyết định số 7703 của Bộ Công an ban hành quy trình thực hiện các biện pháp quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo. Trong đó, rà soát, bổ sung tuyến, địa bàn trọng điểm, danh sách đối tượng nghi vấn hoạt động phạm tội trong lĩnh vực này.

Các phòng nghiệp vụ, Công an các quận, huyện chỉ đạo các Đội nghiệp vụ, Công an xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, chú trọng xác minh, thu thập tài liệu, đánh giá, phân tích, xác định rõ từng đối tượng để đấu tranh, xử lý triệt để đối với số đối tượng nghi vấn hoạt động phạm tội về VK, VLN, CCHT và pháo đã rà soát năm 2023.

Tổ chức rà soát, thu thập tài liệu xác định các ổ nhóm, đường dây nghi vấn hoạt động phạm tội trong lĩnh vực này trên tuyến, địa bàn trọng điểm, tập trung lực lượng áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, bắt giữ.

Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH tăng cường công tác tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo đến học sinh các Trường THPT trên địa bàn thành phố

Mặt khác cập nhật, tổng hợp, phân tích các thông tin về hoạt động của đối tượng lợi dụng không gian mạng, dịch vụ bưu chính hướng dẫn chế tạo, sản xuất, mua bán trái phép VK, VLN, CCHT và pháo để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn.

Công an các đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ với lực lượng Biên phòng, Hải quan áp dụng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, ngăn chặn, không để nguồn VK, VLN, CCHT và pháo thẩm lậu vào địa bàn thành phố.

Tiến hành tổng kiểm tra, đánh giá việc thực hiện công tác quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT của các đơn vị trong Công an và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu, trang bị, sử dụng VK, VLN, CCHT trên địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm (nếu có), chấn chỉnh, khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc, Công an các đơn vị, địa phương báo cáo về Giám đốc CATP (qua Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH) để được hướng dẫn thực hiện.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông