Tăng cường ứng dụng CNTT, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân

15:52 15/08/2014

 

CBCS Phòng Quản lý Xuất, nhập cảnh – CATP hướng dẫn công dân làm hộ chiếu
CBCS Phòng Quản lý Xuất, nhập cảnh – CATP hướng dẫn công dân làm hộ chiếu

Ngay từ năm 2007, khi Nghị định số 136/2007/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam có hiệu lực, được sự chỉ đạo của Bộ Công an và CATP, Phòng Quản lý Xuất, nhập cảnh - CATP Hải Phòng đã đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, phòng chống các loại tội phạm trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh (XNC) và ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân.

Để nâng cao chất lượng phục vụ, giảm phiền hà cho công dân Việt Nam và người nước ngoài, năm 2010, đơn vị đã báo cáo, đề xuất Cục Quản lý XNC - Bộ Công an và Giám đốc CATP đầu tư, xây dựng trang web thông báo công khai các văn bản, quy phạm pháp luật liên quan đến XNC trên trang web: Haiphong.xnc.vn; tạo điều kiện thuận lợi cho mọi công dân, cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức có thể truy cập, tìm hiểu, in ấn và tham gia giải quyết các thủ tục XNC.

Thông qua cấp tài khoản đăng nhập cho trên 600 cơ quan, doanh nghiệp, khách sạn, nhà trọ có người nước ngoài làm việc, lưu trú trên địa bàn thành phố, đơn vị đã đưa việc tiếp nhận thông tin khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua mạng internet, giảm phiền hà, áp lực công việc, chi phí và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực XNC, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế...

Thiếu tá Trần Thành Trung, Đội trưởng đội Tham mưu - Tổng hợp của đơn vị cho biết, huyện Cát Hải hiện có trên, dưới 200 khách sạn, cứ vào mùa du lịch, lượng khách quốc tế đến với Cát Hải rất đông, 100% khách sạn đều có người nước ngoài đến tạm trú. Trước kia, việc giải quyết thủ tục tạm trú theo phương pháp thủ công, rất vất vả, áp lực đối với Công an thị trấn Cát Hải. Nhưng từ khi triển khai khai báo tạm trú trực tuyến, việc giải quyết thủ tục tạm trú cho du khách nước ngoài nhờ đó diễn ra nhanh gọn, hiệu quả.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2014, đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết 186.886 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu của công dân Việt Nam; 3.783 hồ sơ cấp thị thực và ra hạn tạm trú, giải quyết 334 hồ sơ đề nghị cấp thẻ tạm trú có thời hạn cho người nước ngoài. Số lượng người nước ngoài đến Hải Phòng đạt 63.964 lượt người, tăng gần 1.000 người so với cùng kỳ 2013...

Từ ngày 1-4-2014, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của công dân, vừa tiết kiệm được thời gian, giảm chi phí đi lại cho công dân, nhất là những công dân ở các huyện ngoại thành, vừa đảm bảo được yêu cầu nghiệp vụ, thực hiện chỉ đạo của CATP, đơn vị đã chủ động, tích cực phối hợp với Bưu điện thành phố xây dựng, triển khai quy chế phối, thực hiện trả kết quả, cấp hộ chiếu cho công dân Việt Nam có nhu cầu theo đường bưu điện. Chỉ sau vài tháng triển khai, đến nay đã có trên 400 người dân sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh. Trong thời gian vừa qua, cấp ủy, chỉ huy đơn vị cũng chú trọng việc lựa chọn CBCS có đủ năng lực, phẩm chất, kinh nghiệm và trách nhiệm… đảm trách công tác tiếp dân, đồng thời chấn chỉnh kịp thời những sơ hở, thiếu sót để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ.

Anh Vũ Văn Toàn, sinh 1988, ở Lê Thiện, An Dương, chia sẻ: “Tôi đến làm thủ tục xin cấp hộ chiếu đi Nam Phi công tác. Tôi chỉ cần điền vào tờ khai theo mẫu có sẵn, xuất trình giấy CMND. Sau khi kiểm tra, đối chiếu là cán bộ hẹn ngày cho tôi quay lại lấy hộ chiếu. Mọi thủ tục rất đơn giản, ngọn nhẹ, dễ dàng...”.

Có thể khẳng định, thời gian qua, nhờ đẩy mạnh công tác CCHC, chú trọng nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ, đưa ứng dụng CNTT vào giải quyết công việc nên hiệu quả công tác quản lý nhà nước về XNC của Phòng PA72, CATP không ngừng được nâng cao; đáp ứng tốt, đem lại sự hài lòng của công dân và đảm bảo tính chặt chẽ, không để sót lọt đối tượng.

Khánh Chi


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông