Tăng cường ứng dụng khoa học - kỹ thuật để phục vụ nhân dân

01:07 11/04/2009

Sáng 9-4, đoàn công tác của Bộ Công an do thượng tướng Nguyễn KhánhToàn - Thứ trưởng thường trực đã làm việc với Công an thành phố về việctriển khai chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cáchhành chính.

Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn vận hành thử Trạm tra cứu thông tin thủ hướng dẫn thủ tục hành chính
Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn vận hành thử Trạm tra cứu thông tin thủ hướng dẫn thủ tục hành chính

Tại buổi làm việc, thiếu tướng Trần Bá Thiều đã báo cáo đồng chí Thứ trưởng thường trực về hai nội dung: xây dựng Trạm tra cứu thông tin hướng dẫn thủ tục hành chính và mô hình "một cửa" cải cách hành chính cấp quận (đang được xây dựng thí điểm tại Công an quận Ngô Quyền).

Theo đó, các trạm tra cứu thông tin hướng dẫn thủ tục hành chính sẽ được xây dựng tại công an các phường, quận, huyện và các đơn vị: PC13, PC23, PC26 và PA18 với các nội dụng cụ thể: Hướng dẫn thủ tục hành chính (16 thủ tục), trả lời kết quả giải quyết công việc của nhân dân theo 16 nội dung đã được đề ra, phân công và thông báo kế hoạch làm việc cụ thể của lãnh đạo công an các phường và cảnh sát khu vực.

Đây là hệ thống thông tin mở, trước mắt sẽ cung cấp thông tin về thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực an ninh trật tự. Sau đó sẽ bổ sung các thông tin liên quan đến một số lĩnh vực như: Thủ tục cấp giấy phép xây dựng, sửa chữa nhà cũng như thủ đoạn của bọn tội phạm để nhân dân phòng ngừa…

Các nội dung được thể hiện dưới dạng văn bản và âm thanh đọc kèm theo và nhân dân có thể lấy các mẫu văn bản để khai ngay tại trạm từ một máy in được gắn kèm theo. Cũng tại buổi làm việc, Công an quận Ngô Quyền đã báo cáo về mô hình "một cửa" cải cách hành chính cấp quận. Theo nội dung báo cáo, những vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính cấp quận của lực lượng công an sẽ được công khai và cụ thể hóa bằng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại. Cung cấp đầy đủ thông tin trong mọi lĩnh vực được nhân dân quan tâm. Những công việc cụ thể của nhân dân như đơn thư khiếu nại, tố giác tội phạm hay xử lý vi phạm đều được hệ thống cập nhật và chuyển tới những cán bộ trực tiếp xử lý cũng như thông báo tiến độ công việc một cách công khai…..

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn biểu dương Công an Hải Phòng đã chủ động sáng tạo trong việc áp dụng khoa học công nghệ vào cải cách hành chính phục vụ nhân dân. Đồng chí Thứ trưởng thường trực nhấn mạnh, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào công tác là rất cần thiết nhưng phải thiết thực và dễ hiểu để tất cả người dân có thể tiếp cận và khai thác một cách tốt nhất.

Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn rất tâm đắc và ủng hộ việc xây dựng Trạm tra cứu thông tin hướng dẫn thủ tục hành chính và giao cho Công an Hải Phòng triển khai thực hiện và báo cáo bộ trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, đồng chí cũng lưu ý một số vấn đề: Cần hoàn thiện các nội dung một cách ngắn gọn, dễ hiểu đối với nhân dân. Cụ thể các thủ tục và trách nhiệm của công an cấp phường.

Đối với mô hình "một cửa" cải cách hành chính tại Công an quận Ngô Quyền, thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn kết luận: Cần phải cải tiến và bổ sung một số chức năng phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ cũng như tận dụng tối đa những trang thiết bị sẵn có để tránh lãng phí trong đầu tư và báo cáo lại để Bộ xem xét và có quyết định đầu tư thực hiện thí điểm.


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông