Tập trung mọi nguồn lực GPMB, đẩy nhanh tiến độ các dự án

23:11 16/11/2015

 

: Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình kiểm tra thực địa công tác GPMB các dự án
: Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình kiểm tra thực địa công tác GPMB các dự án

Chiều 13-11, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình chủ trì cuộc họp kiểm tra tiến độ Dự án khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi và Dự án tuyến đường 100m Lạch Tray - Hồ Đông. Cùng dự có lãnh đạo các quận Ngô Quyền, Hải An và sở ngành, đơn vị liên quan.

Dự án khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi và Dự án tuyến đường 100m Lạch Tray - Hồ Đông do Công ty TNHH MTV Thương mại đầu tư phát triển đô thị làm chủ đầu tư. Đến nay đã hoàn thành thu hồi mặt bằng và đầu tư xây dựng được 227ha (đạt tỷ lệ 75%) đối với dự án Khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi và gần 2km dài đối với dự án tuyến đường 100m Lạch Tray - Hồ Đông. Nguyên nhân chính dẫn tới chậm tiến độ của các dự án là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Cụ thể: Dự án khu đô thị Ngã 5 - Sân Bay Cát Bi trên địa bàn quận Ngô Quyền mới thu hồi được 116/184ha tổng diện tích, trong đó có 553 hộ dân đã có quyết định bồi thường từ năm 2003 nhưng đến nay vẫn chưa chấp hành bàn giao mặt bằng; 177 hộ đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa bàn giao mặt bằng; 193 hộ đã kiểm kê nhưng chưa có quyết định phê duyệt. Tại quận Hải An, đã thu hồi được 97/107ha tổng diện tích cần thu hồi, trong đó 47 hộ đã có quyết định bồi thường nhưng chưa chấp hành bàn giao mặt bằng; 46 hộ đã kiểm kê nhưng chưa có quyết định thu hồi; số còn lại chưa triển khai thực hiện.

Đối với Dự án đường 100m Lạch Tray - Hồ Đông, hiện nay mới thu hồi được 19/107ha tổng diện tích phải thu hồi và nhiều đoạn vẫn trong tình trạng xôi đỗ. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do thiếu vốn đầu tư phục vụ thi công và giải phóng mặt bằng.

Sau khi nghe báo cáo của các đơn vị, địa phương, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình nhấn mạnh, đến nay nhiều phần việc triển khai quá chậm, không đảm bảo tiến độ, đề nghị các sở, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ, quyết liệt trong khâu GPMB, tranh thủ sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, trên cơ sở thực hiện đúng các quy định pháp luật, đảm bảo lợi ích của thành phố, cơ quan, doanh nghiệp và người dân.

Trước mắt, các đơn vị cần đặc biệt lưu ý đến các dự án tái định cư và chống lấn chiếm sau GPMB, đồng thời chủ động đề xuất với UBND thành phố xem xét, tìm hướng tháo gỡ về vốn cho các dự án.

* Cũng trong chiều 13-11, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại một số điểm đang vướng mắc trong công tác GPMB như: Tuyến đường 15m nối đường Lê Hồng Phong với khu vực trung tâm hành chính quận Ngô Quyền (phường Đông Khê, quận Ngô Quyền); tuyến T30-2B thuộc lô 19 - khu đô thị ngã 5 sân bay Cát Bi (phường Đằng Lâm, quận Hải An); tuyến đường 15m nối tái định cư lô 9 ra đường Lê Hồng Phong (phường Đằng Hải, quận Hải An); nút giao thông T100-Đông Khê (phường Đông Hải 1, quận Hải An)...

Bảo Nguyên


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông