Thái cực quyền - Liệu pháp sống khoẻ cho người cao tuổi

14:50 27/06/2011

Vào các buổi chiều, nếu có dịp đến sân đa năng -  Cung VHTT Thanh niên Hải Phòng, chúng ta sẽ được chứng kiến một cảnh tượng đẹp đẽ và quen thuộc: Hàng trăm cụ già trong những bộ quần áo trắng tinh, tay cầm kiếm,ô, quạt giấy, say sưa luyện tập Thái Cực Quyền trong tiếng nhạc du dương…
Vào các buổi chiều, nếu có dịp đến sân đa năng -  Cung VHTT Thanh niên Hải Phòng, chúng ta sẽ được chứng kiến một cảnh tượng đẹp đẽ và quen thuộc: Hàng trăm cụ già trong những bộ quần áo trắng tinh, tay cầm kiếm,ô, quạt giấy, say sưa luyện tập Thái Cực Quyền trong tiếng nhạc du dương…

Thái cực quyền là liệu pháp tốt cho sức khỏe người cao tuổi
Thái cực quyền là liệu pháp tốt cho sức khỏe người cao tuổi

Ngày nay, Thái cực quyền được biết đến như là một môn thể dục để tăng cường sức khoẻ, một phương pháp dưỡng sinh trị liệu hữu hiệu  giúp thư giãn tâm hồn, chống  căng thẳng thẩn kinh (stress). Thái cực quyền không những chỉ là một môn võ vừa cương vừa nhu, nhanh chậm xen nhau, mà các bài tập luyện của môn võ này còn có tác dụng tăng cường sức khoẻ, phòng chống bệnh tật và kéo dài tuổi thọ.

Thái Cực Quyền còn được mệnh danh là "Văn quyền", nghĩa là nhấn mạnh đến ý nghĩa nhân văn, rèn luyện nhân cách, đạo đức con người. Một nghĩa khác, đó là học hay luyện Thái Cực Quyền, muốn đạt được thành công thì bắt buộc phải hiểu quyền lý, những lý luận cơ bản về Thái Cực Quyền, quy luật vận động, đặc điểm vận động, tác dụng của từng động tác…

Sau đó mới kết hợp với tập luyện thực tế. Với sự phát triển xã hội ngày nay, nhịp độ cuộc sống ngày càng gấp hơn, công việc nhiều, áp lực cũng ngày một lớn hơn, thì việc rèn luyện sức khỏe để có một cơ thể khỏe mạnh, chống chọi lại những sức ép đó là một điều hết sức cần thiết, đặc biệt có ý nghĩa với những người bước qua ngưỡng cửa 50.

Các nhà nghiên cứu tại Mỹ vừa phát hiện ra rằng, các bài tập Thái cực quyền và Khí công mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ tinh thần và thể chất của con người. Để có được kết luận trên, các nhà nghiên cứu đã xem xét khoảng 77 cuộc thí nghiệm về Thái Cực Quyền và Khí công, vốn được công bố trong giai đoạn năm 1993 - 2007 với tổng cộng 6.410 người tham gia.

Kết quả từ công trình nghiên cứu này đã cho cung cấp các nhà nghiên cứu một cơ sở mạnh mẽ hơn về lợi ích của Thái Cực Quyền và Khí công đối với xương, tim mạch, chức năng cơ thể, tình trạng cân bằng, chất lượng cuộc sống, sức khoẻ thần kinh của con người. Nói một cách tổng quát, Thái Cực Quyền vận dụng nguyên lý phối hợp Âm Dương, nên các động tác đều chậm rãi, khoan thai, uyển chuyển và có hư có thực, như thế mới phát triển được lẽ dùng nhu để thắng cương, hay lẽ trong cương có nhu.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Nhật Cường, Chị Phạm Minh Châu - hai giảng viên bộ môn Thái Cực Quyền - chia sẻ: Có 3 nguyên tắc chính cần lưu ý khi tập thái cực quyền, đó là: hít thở đúng cách, tập trung tư tưởng và chuyển động nhẹ nhàng. Anh Cường giải thích thêm: Hít thở đúng cách nghĩa là, khi hít vào cũng như khi thở ra, đều phải làm trong nhịp thật chậm, từ từ hít vào bằng mũi cho đến khi không còn hít thêm được nữa thì ngưng lại, nén hơi xuống bụng chừng 10 hay 15 giây, rồi thở ra cũng bằng mũi, thật chậm.

Giai đoạn nén hơi này rất quan trọng vì khí oxy khi được hít mạnh vào sẽ tràn đầy các tế bào và các mô, kích thích sinh hoạt của các tế bào và các mô, làm giãn nở các mạch máu và bắp thịt. Tập trung tư tưởng nghĩa là, trong lúc làm động tác hít thở, tư tưởng phải hoàn toàn ổn định, nghĩa là cố theo dõi hơi thở của mình và tưởng tượng đến luồng khí mà ta hít vào hay thở ra, từ lúc bắt đầu chui vào lỗ mũi, qua ống mũi, xuống khí quản, rồi vào phổi, bị nén xuống, đoạn trở lên trên mũi và ra ngoài.

Chuyển động nhẹ nhàng nghĩa là khi tạo ra chuyển động, tuyệt đối không dùng đến gân cốt và bắp thịt, mà phải thật nhẹ nhàng. Tay và cơ thể đều xoay chuyển liên tục theo một đường vòng tròn, tưởng tượng như mình đang luân chuyển theo một dòng nước.

Anh Nguyễn Nam Sơn, giảng viên Thái Cực Quyền khẳng định: Hễ là người bình thường (không kể tuổi tác, gái trai) đều có thể tập (trừ những người mắc các bệnh như: bệnh lạc huyết, bệnh tim ở thời kỳ nghiêm trọng). Trẻ em khoẻ mạnh cũng có thể tập Thái Cực Quyền. Ðây chính là tính cách phổ biến của Thái Cực Quyền vì nó thích nghi với mọi người có thể chất, thể lực khác nhau. Có điều, các huấn luyện viên thường chú ý đến trạng huống sức khoẻ của người học mà tùy nghi dạy quyền, như về mặt thời gian dài hay ngắn, số lượng động tác nhiều hay ít.

Ðó là tùy người mà dạy và dạy một cách linh động. Giới người thích nghi nhất với việc tập Thái Cực Quyền bao gồm: từ trung niên đến lão niên, những ai không thể hoặc không muốn tập các môn vận động khác; người có thể chất suy nhược hoặc có bệnh mãn tính như huyết áp quá cao, viêm khớp xương có tính phong thấp, phổi mới kết hạch, thần kinh suy nhược, cho đến bệnh kinh nguyệt không đều hòa ở phụ nữ; công chức, giáo sư, bác sỹ, bởi những người này vốn có nếp sinh hoạt an tỉnh, không ham thích những vận động kịch liệt, dữ dội, nên rất dễ thích nghi với việc tập Thái Cực Quyền. Những người nội trợ, bất luận trung niên hoặc lão niên, đều có thể tập Thái Cực Quyền.

CLB Thái Cực Quyềnđược thàn h lập ngày 4-8-2001, hiện có hơn 100 người cao tuổi tham gia sinh hoạt, tập luyện. Hàng năm, CLB tổ chức lễ kỷ niệm ngày thành lập nhằm giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá cho đông đảo quần chúng nhân dân, đặc biệt là người cao tuổi trong thành phố tham gia luyện tập để phòng bệnh, dưỡng sinh và tăng cường tuổi thọ.


LỆ TRANG


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông