15:50 03/09/2009 Lòng sông Văn Úc dường như hẹp hơn bởi hàng chục ụ nổi, xa - lan, phông - tông neo đậu theo hàng thẳng tắp. Hàng trăm công nhân trẻ đang mải miết, hăng say công việc...
Lòng sông Văn Úc dường như hẹp hơn bởi hàng chục ụ nổi, xa - lan, phông - tông neo đậu theo hàng thẳng tắp. Hàng trăm công nhân trẻ đang mải miết, hăng say công việc...
Tiếp nhóm PV chúng tôi ngay trên chiếc cầu tạm bắc đến giữa sông, ông Nguyễn Đức Cần, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần cầu 11 Thăng Long, kiêm Giám đốc điều hành Liên danh 3 đơn vị gồm: Cty cầu 11 Thăng Long, Cty cầu 5 Thăng Long và Cty CP IDC trúng thầu thi công cầu Khuể say sưa kể: “Ngày 13 - 4 - 2008, mũi khoan đầu tiên khoan cọc nhồi có đường kính 1,2m dài 75m, tại trụ P2, phía bờ Tiên Lãng chính thức được đóng xuống. Tuy nhiên, việc xây dựng cầu Khuể chỉ mới thực sự sôi động, đúng nghĩa của một công trường xây dựng cầu kể từ thời điểm đầu tháng 5 - 2009. Trước đó, việc thi công cầu Khuể dường như không thể thực hiện vì các đơn vị thi công không còn nguồn tài chính nào. Nhưng rồi thành phố quan tâm tháo gỡ khó khăn. Chủ tịch UBND thành phố đi thăm, kiểm tra tiến độ thực hiện dự án, đã có những quyết sách một loạt vấn đề quan trọng, “gỡ rối” cho nhà thầu thi công. Đến nay, tại công trường thi công cầu Khuể, Liên danh các nhà thầu đã huy động hơn 250 công nhân và kỹ sư cầu đường, làm việc liên tục 3 ca/ ngày; tập kết 11 cần cẩu lớn tải trọng từ 11-50 tấn, 5 xà-lan có tải trọng từ 400-500 tấn, 4 giàn khoan cọc nhồi và hơn 50 máy móc thiết bị, 2.000 tấn cọc ván thép, cọc ống thép, kết cấu thép các loại. Kết quả, chỉ tính từ đầu tháng 5-2009 đến nay, khối lượng các hạng mục thi công tăng gấp từ 2-2,5 lần hơn 1 năm thi công trước đó. Hiện, tổng khối lượng công việc đạt trị giá 113,7 tỷ đồng, bằng 48,7% giá trị của hợp đồng ban đầu của dự án…”. Kỹ sư cầu đường Phạm Thanh Sơn, thuộc Cty CP IDC đang chỉ huy hơn 60 công nhân thi công 2 trụ P6, P7 lớn và quan trọng nhất của công trình cầu Khuể tâm sự: Khó khăn trong thi công 2 trụ P6 và P7 là vị trí các trụ này nằm ở giữa lòng sông, nước sông thường lên cao, chảy xiết; trong khi đó loại cọc khoan nhồi có đường kính 1,5m dài hơn 80m. Biện pháp thi công 2 trụ này được áp dụng mới nhất trong lĩnh vực thi công cầu đường, đã khắc phục cả yếu tố bất lợi về điều kiện tự nhiên cũng như đảm bảo chất lượng công trình một cách tốt nhất. Theo Ban quản lý các dự án cầu Hải Phòng, cầu Khuể dài 787m, rộng 11m; kết cấu dưới gồm 12 trụ 2 mố với 13 nhịp vượt sông Văn Úc, nối liền 2 huyện Tiên Lãng và An Lão. Dự án được khởi công xây dựng từ ngày 20-10-2007, theo kế hoạch ban đầu, cầu sẽ được khánh thành vào cuối tháng 10-2009. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, cả Ban quản lý và nhà thầu thi công gặp phải một số khó khăn khách quan, làm chậm tiến độ, kéo dài thời gian thi công khoảng 6 tháng. UBND thành phố đã quan tâm tháo gỡ, đồng thời cho phép giãn tiến độ thi công, khánh thành cầu vào cuối tháng 4-2010 tới. Đến nay, sau 17 tháng thi công, các nhà thầu đã khoan xong 101 trong tổng số 108 cọc của cầu Khuể, với tổng chiều dài hơn 6.200m. Số 7/108 trụ còn lại nằm rải rác ở các trụ P6, P7, P8 đang được các nhà thầu gấp rút chuẩn bị khoan. Hiện, có 8 trụ và 1 mố cầu đã được thi công hoàn thành, nằm đang chờ đúc dầm. Tổng giá trị thực hiện ước đạt khoảng 52% hợp đồng. Theo đánh giá của các sở, ngành liên quan, Dự án xây dựng cầu Khuể giống như “luận cứ” khoa học vững chãi minh chứng công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý nhà nước về xây dựng, tài chính, giải phóng mặt bằng, điều phối giao thông... Đó là, sự quan tâm đặc biệt của UBND thành phố, đã đưa ra những quyết sách hợp lý, tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc, giúp đỡ các nhà thầu. Rồi sự cộng đồng trách nhiệm từ phía các sở, ngành chức năng và chính quyền địa phương trong việc thực hiện dự án. Đơn cử, chỉ trong 1 thời gian chưa đầy 2 tháng, huyện Tiên Lãng đã giải phóng mặt bằng, bàn giao hơn 13 nghìn m2 đất cho dự án. Hoặc, Ban quản lý áp dụng biện pháp quản lý nguồn vốn đầu tư chặt chẽ từ ngân sách xuống tận công trình, giữa Liên danh các nhà thầu với từng đơn vị thi công nhằm tập trung nguôn vốn đầu tư vào đúng công trình. Chúng tôi đã nghe và cảm nhận được những dự cảm của cán bộ và bà con nông dân huyện Tiên Lãng về cầu Khuể trên sông Văn Úc. Ông Vũ Minh Đức, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Tiên Lãng hồ hởi: “Mừng lắm nhà báo ơi, lần đầu tiên huyện Tiên Lãng có một công trình thế kỷ, tầm cỡ quốc gia. Nó sẽ là dấu ấn của cả một vùng quê lúa về CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn; rồi còn là cái mốc khởi động nền công nghiệp, một nhịp phát triển mới về thu hút đầu tư, kéo doanh nghiệp vào làng…”. Cầu Khuể trên sông Văn Úc đang từng bước hình thành. Trong tương lai, nó sẽ xé toang cái thế “ốc đảo”, bốn bề bị bao bọc bằng sông ngòi, biển lớn, quan hệ giao thông đối ngoại trắc trở, lệ thuộc phà đò, cầu phao. Và, câu chuyện phá thế độc đạo ở Tiên Lãng đang dần đi đến hồi kết. Khát vọng về một cây cầu bắc qua sông Văn Úc ngay tại phà Khuể của mỗi người dân huyện lúa anh hùng đang từng bước trở thành hiện thực... |
Chuyên mục Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT năm 2024: Quy định về sử dụng vật liệu nổ công nghiệp
Phấn đấu ngày 15/9 hoàn thành cấp điện cho 100% huyện đảo Cát Hải
Công an Hải Phòng xuống đường bảo đảm TTATGT, giúp dân tránh trú an toàn ngay giữa tâm bão
Tạo khí thế tấn công trấn áp tội phạm ngay từ những ngày đầu ra quân đợt cao điểm
Phát hiện, xử lý 10 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên trưa 18/12
CATP Hải Phòng ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, giữ bình yên cho Nhân dân vui xuân, đón Tết