Thành phố Hải Phòng: Vững vàng thế trận chống “giặc” Covid-19: Kỳ 1 - Chủ động chặn dịch từ ngày đầu

12:34 02/04/2020

Là trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc, hội tụ đủ 5 loại hình giao thông với các loại hình giao thương rộng mở, vào những ngày này, Hải Phòng là địa phương có nguy cơ cao dịch bệnh Covid-19 xâm nhập, bùng phát. Để giữ cho thành phố an toàn, ngăn chặn, phòng chống dịch một cách hiệu quả nhất, cả thành phố đã vào cuộc một cách quyết liệt, không chủ quan, không lơ là, không chùn bước. Những kết quả bước đầu có được là nhờ sự chỉ đạo sáng suốt, tận tâm, từng giây, từng phút của lãnh đạo Thành ủy - HĐND - UBND TP từ rất sớm. Qua đó huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân thành phố tạo nên pháo đài vững vàng kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh…

Kể từ ngày 20-1, khi cơ quan y tế quốc gia Trung Quốc phát đi thông báo xác nhận bệnh viêm phổi lạ gây tử vong, lây từ người sang người đến ngày 23-1, Việt Nam phát hiện 2 ca bệnh đầu tiên, nhạy cảm trước một thứ dịch bệnh dễ lây nhiễm hết sức nguy hiểm, Hải Phòng luôn trong tư thế cảnh giác cao độ.

Thường trực Thành ủy họp chiều 4-2 để đưa ra những quyết sách mạnh mẽ trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19

Tại nhiều cuộc họp bàn về các giải pháp để ứng phó với dịch bệnh, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành luôn nhấn mạnh, do đặc điểm là thành phố công nghiệp - dịch vụ, trung tâm kinh tế của cả miền Bắc; là đầu mối giao thông, cửa ngõ quốc tế gồm cả đường biển, đường hàng không; có nhiều khách du lịch quốc tế, kiều bào, học sinh, sinh viên, người lao động ở các nước đang là tâm dịch đi, đến nên Hải Phòng có nguy cơ rất cao dịch bệnh xâm nhập, bùng phát nên không được giây phút nào lơ là chủ quan.

Nói đi đôi với làm, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch do chủng vi rút Corona mới (ngay khi còn chưa được WHO gọi tên là Covid-19) đã nhanh chóng được thành lập do Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng ban. Liền với đó, Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh cũng được gấp rút ban hành.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng làm việc với Tổ công tác thôn Văn Chấn, xã Văn Phong, huyện Cát Hải

Đáng ghi nhận, ngay từ đầu tháng 2, khi diễn biến dịch mới còn xuất hiện nhỏ lẻ tại một vài tỉnh thành phố, Hải Phòng đã rất chủ động, khẩn trương triển khai đồng bộ nhiều biện pháp ứng phó, ngăn dịch từ xa. Ngoài các cuộc họp của các sở ngành liên tục được thành phố triệu tập, thành phố cũng tổ chức ngay nhiều cuộc làm việc với lãnh đạo các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Toàn bộ những lễ hội chưa khai mạc được tạm dừng và giảm quy mô các lễ hội đã tổ chức. Thời điểm đó, có thể xem Hải Phòng là địa phương đi đầu trong cả nước về việc chỉ đạo này. Sau này khi diễn biến dịch ngày càng phức tạp, nhìn nhận lại, giới chuyên môn đánh giá các quyết định trên là cực kỳ kịp thời và nhạy bén, thể hiện sự nhìn xa trông rộng, vừa có tầm và rất có tâm của tập thể các cán bộ lãnh đạo thành phố.

Bởi sau dịp Tết Nguyên đán, người dân thường có tục đi lễ đầu năm để cầu may, không thì cũng tham quan vãn cảnh trong tiết trời tươi đẹp của Tết đến xuân sang. Việc tụ tập đông người với hàng nghìn, vài chục nghìn người sẽ có nguy cơ bùng phát và lây lan dịch bệnh tới mức độ nguy hại không thể kiểm soát được.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam kiểm tra Khu cách ly tập trung tại Trung tâm Hội nghị và Đào tạo cán bộ Công đoàn

Bên cạnh đó, công tác phun thuốc khử khuẩn tại các trường học, Trung tâm Hội nghị và Nhà khách thành phố cùng các địa điểm tổ chức sự kiện đông người được thực thi liên tục và thường xuyên. Hải Phòng cũng tạm dừng việc nhập cảnh hành khách và tiếp nhận các chuyến bay từ các vùng có dịch bệnh đến thành phố; cho phép học sinh nghỉ học để thực hiện các biện pháp khử khuẩn và tập huấn phòng, chống dịch bệnh tại các trường học, công sở các cơ quan, đơn vị. Các đoàn kiểm tra đột xuất của UBND thành phố về công tác khử khuẩn trước hết tại các trường học được tiến hành tổ chức nhằm đảm bảo mọi công việc được tuân thủ nghiêm túc, chặt chẽ.

Riêng trong cuộc họp của Thường vụ Thành ủy chiều 4-2, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng đã đề xuất với Thường trực Thành ủy chỉ đạo toàn thành phố thực hiện nghiêm tất cả các biện pháp phòng chống dịch do Bộ Y tế hướng dẫn với tinh thần quyết liệt và đồng bộ nhất.

Theo đó, các cơ quan tuyên truyền phải phản ánh đúng diễn biến dịch, nghiêm khắc xử lý các thông tin sai sự thật. Thành phố quyết dừng hoạt động của các cơ sở ăn uống đông người. Chưa hết, thành phố còn thành lập các đội quản lý, giám sát dịch bệnh tại Tổ dân phố thuộc các phường và thôn thuộc các xã. Người nghi mắc bệnh được cách ly nghiêm ngặt và theo dõi y tế theo quy định. Các địa phương thực hiện phát khẩu trang miễn phí cho các trường học, các nơi có hoạt động công cộng và sau 3 ngày nghỉ, dừng học bán trú tại các trường học. Đặc biệt thành phố yêu cầu ngành Y tế đầu tư các máy móc, thiết bị hiện đại để kiểm soát dịch. Các cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp tăng cường kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm khắc các trường hợp không thực hiện chỉ đạo của thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đình Chuyến kiểm tra chốt kiểm soát dịch bệnh tại cửa ngõ của thành phố

UBND thành phố cũng ra thông báo đến các đền, chùa, miếu và các cơ sở tôn giáo... tạm đóng cửa. Các quận, huyện rà soát và hủy các lễ hội không cần thiết; tạm thời dừng hoạt động các quán karaoke, sàn nhảy, vũ trường để tránh tập trung đông người. Sở Y tế cấp miễn phí khẩu trang vải cho học sinh các cấp bằng nguồn ngân sách; bố trí trang thiết bị đầy đủ cho đội ngũ y tế để phòng chống dịch.

Có thể thấy những chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP nhanh chóng được hệ thống chính trị rốt ráo triển khai. Công tác rà soát, nắm tình hình, thống kê danh sách, số lượng nhóm đối tượng nguy cơ nhiễm Covid-19 được tiến hành khẩn trương. Công an thành phố chỉ đạo toàn lực lượng phối hợp với ngành Y tế, đặc biệt với chính quyền cấp xã, phường tiếp tục theo dõi, rà soát, thống kê, cập nhật kịp thời thông tin về những người có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tiến hành kiểm tra, rà soát công tác phòng chống dịch tại các trọng điểm du lịch như Cát Bà, Đồ Sơn; các khách sạn, nhà hàng lớn và cơ sở lưu trú. 

Thượng tá Bùi Trung Thành, Phó giám đốc CATP kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về kiểm soát các tuyến vận tải hành khách cố đi đến Hải Phòng tại chốt kiểm soát dịch khu vực chân cầu Đá Bạc - Quốc lộ 10 

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức nắm bắt tình hình lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn. Công tác thu dung, cách ly, điều trị cũng được tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên y tế. Tất cả các trường hợp giám sát đều được thực hiện các biện pháp theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Công tác tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, công tác vệ sinh, khử trùng, bố trí mạng lưới cơ sở y tế thu dung, điều trị được khẩn trương triển khai. Các quận huyện tích cực tổ chức triển khai phun khử trùng tại các cơ quan, đơn vị...

Cùng với đó, mọi diễn biến của dịch bệnh đều được lãnh đạo thành phố và các cấp, các ngành cập nhật kịp thời, nắm bắt chặt chẽ để có những chỉ đạo sát hợp nhất. Nhiều công văn hỏa tốc được các Văn phòng Thành ủy, HĐND, UBND TP được soạn thảo, gửi đi tới các lực lượng, cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ đã được phân công. Nhiều cuộc họp đột xuất, bất thường đã diễn ra bất kể ngày đêm theo yêu cầu bức thiết của công cuộc chống dịch.

Lực lượng Công an có mặt 24/24 tại các chốt kiểm soát dịnh bệnh

Những đoàn công tác do các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo UBND TP làm trưởng đoàn lên đường tỏa đến các chốt kiểm soát, các khu vực cách ly tập trung, khu vực cách ly cộng đồng… Tranh thủ thời gian trên đường đi, hoặc dừng chân tại một địa điểm những ý kiến đóng góp, nhắc nhở, chấn chỉnh lực lượng tham gia chống dịch tại cơ sở; thảo luận, rút kinh nghiệm, bổ sung để các biện pháp, cách làm thêm hoàn chỉnh theo tác phong dã chiến của các đoàn liên ngành kiểm tra tại các tuyến, khu vực, địa bàn trọng điểm như các “cuộc họp đầu bờ” đã diễn ra.

Cuộn trong những chuyến đi, cuộc họp là những tình cảm, tâm tư chất chứa ý chí quyết tâm phải bảo đảm an toàn cho Hải Phòng trong mọi tình huống, đó là nhiệm vụ cao cả, là mệnh lệnh được phát ra từ trí óc, con tim mà mỗi người cán bộ - những công bộc trung thành của Đảng, Nhà nước và nhân dân đều đang gắng sức thực hiện.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt có tầm nhìn xa của lãnh đạo thành phố, cả hệ thống chính trị thành phố Hải Phòng vận hành chuyển động một cách khẩn trương, mạnh mẽ và thông suốt từ cấp thành phố đến các quận huyện, phường xã, xuống tới từng tổ dân phố, từng thôn xóm trong cuộc chiến chống “giặc” Covid 19 – một trận chiến vô tiền khoáng hậu trong lịch sử.

(còn nữa)

HOÀNG TRIỆU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông