Thấy gì ở thị trường lịch năm Quý Mão 2023

09:31 10/11/2022

Chỉ còn hơn một tháng nữa, năm mới 2023 đã bắt đầu, nhưng đến thời điểm này thị trường lịch năm Quý Mão xem ra vẫn còn khá tẻ nhạt, việc quảng bá cũng không mấy rầm rộ. Dạo quanh các cửa hàng lịch trên địa bàn thành phố, có thể thấy lượng khách quan tâm đến mặt hàng này giảm rõ rệt.
 Ấn phẩm lịch CAND năm Quý Mão 2023

          Cuộc đua đã khởi động

          Vào vụ lịch năm nay, các nhà phát hành vẫn kỳ vọng sẽ khai thác hiệu quả các phân khúc thị trường nhờ những sản phẩm mới.

          Có thể kể nhà sản xuất lịch có bề dày như Công ty An Hảo tiếp tục đi sâu vào các chủ đề truyền thống như Việt Nam thịnh vượng, Rạng rỡ Việt Nam, Tinh hoa Việt Nam, Quê hương biển đẹp… với nhiều kích thước và giá khác nhau để khách hàng có nhiều sự lựa chọn.

          Trong đó nổi bật là bộ lịch bloc “Truyện Kiều”, gồm 365 bức tranh minh họa cho 3.254 câu thơ với giá 300.000 đồng/bloc.

          Trong khi đó, nhà làm lịch Phương Nam giới thiệu mẫu lịch cực đại “Việt Nam danh thắng”, như một cách tôn vinh cảnh sắc nổi tiếng của đất nước. Từng điểm đến độc đáo được tái hiện trên mỗi trang lịch bằng hình ảnh tuyển chọn tươi đẹp, rực rỡ, đi cùng với thông tin giới thiệu ngắn gọn nhưng cô đọng. Không chỉ là món quà ý nghĩa và sang trọng dành tặng người thân, đây còn là cẩm nang du lịch rất hữu ích cho những người quan tâm.

          Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cũng gây bất ngờ khi ra mắt bộ lịch Bảo vật quốc gia, tái hiện 238 bảo vật quốc gia đã được công nhận và xếp hạng từ 10 năm qua.

          Cùng với đó, hai bộ lịch blốc cũng được đánh giá cao của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật là “Đất nước nhìn từ biển” và “Đại đoàn kết 54 dân tộc Việt Nam”, lần lượt được giới thiệu đến công chúng.

          Nhưng nổi bật nhất thị trường lịch năm nay có lẽ vẫn là các sản phẩm của Nhà xuất bản CAND. Dù không chạy theo thị hiếu thị trường với những bộ lịch đình đám đắt tiền, nhưng phải khẳng định lịch CAND luôn là lựa chọn hàng đầu của những người chơi lịch trong nhiều năm qua, nhất là các loại lịch treo tường.          Năm nay, Nhà xuất bản CAND tổ chức phát hành ngay từ cuối tháng 10, sớm hơn hàng chục ngày so với thông lệ những năm trước. Các loại lịch và khổ lịch về cơ bản giữ nguyên so với lịch năm 2022, nhưng có nhiều thay đổi trong quy cách thiết kế với khánh lịch và đai nẹp lịch thuận lợi hơn cho khách hàng sử dụng.

          Theo lãnh đạo Nhà xuất bản CAND, để có những hình ảnh đẹp và ý nghĩa, Ban sản xuất lịch đã tổ chức các chuyến đi về nhiều tỉnh, thành trên cả nước để phản ánh toàn diện, sinh động các hoạt động công tác, chiến đấu của lực lượng CAND trên mọi miền Tổ quốc.

          Nhờ vậy, bộ lịch CAND mang đặc trưng riêng của lực lượng CAND, cụ thể bao gồm 10 ấn phẩm văn hóa đặc sắc, với nội dung ý nghĩa, hình thức đẹp, phong phú về thể loại, góp thêm những sắc màu mới cho cán bộ chiến sĩ Công an nói riêng và Nhân dân trên cả nước nói chung trong dịp Tết Quý Mão 2023.

          Ảm đạm thị trường Hải Phòng

          Trải qua hơn hai năm dịch bệnh Covid-19 hoành hành, bước sang năm 2022 hầu hết các hoạt động kinh tế đã phục hồi trở lại, tuy nhiên thu nhập của người dân chưa thực sự ổn định, nhất là những ảnh hưởng do biến động của thị trường thế giới.

          Bên cạnh đó, đã từ nhiều năm nay, lịch in không còn được nhiều người quan tâm, trong bối cảnh có quá nhiều sản phẩm công nghệ tương tự thay thế.

          Tại thị trường Hải Phòng, dù khởi động khá sớm nhưng thị trường bán lẻ lịch năm Quý Mão 2023 vẫn rất ảm đạm. Đơn cử như đường Quang Trung, khu vực mọi năm được coi là phố lịch, năm nay cũng chỉ thu hẹp còn vài gian hàng. Tại đường Phan Bội Châu, vốn dĩ cũng là trung tâm cung cấp các nguồn lịch ngoài luồng cho các cửa hiệu bán lẻ tạp hóa và doanh nghiệp cần quảng bá thương hiệu, năm nay chỉ còn một cửa hàng nhỏ.

          Điểm khác với các nhà sách trung tâm là cửa hàng này giới thiệu nhiều mẫu được cho là có nguồn gốc nhập khẩu, được in ấn khá đẹp.

          Một phụ nữ tự giới thiệu là chủ cửa hàng cho biết, nếu khách có nhu cầu, có thể đặt mua cả sản phẩm của Hồng Kông hoặc Đài Loan, tất nhiên là giá đắt hơn nhiều so với các loại lịch bày bán sẵn.

          Ở hệ thống một số nhà sách, lượng lịch được trưng bày nhiều hơn. Đắt tiền nhất là các bộ Bloc gắn liền mà người dùng chỉ việc treo lên tường, phù hợp với các căn nhà có nội thất sang trọng, nặng về tính trang trí mỹ thuật.

          Các cuốn Bloc rời, dùng để tái sử dụng phần nền bìa của năm cũ hoặc phải mua riêng, có giá bình dân vì chất liệu giấy mỏng và in ấn kém hơn. Lịch bàn chia làm hai loại, lịch nằm có gắn đế nhựa và lịch đứng gấp khung bìa cac-tông cứng.   Cùng với lịch thường niên cho năm mới, với nội dung tích hợp như thời gian âm dương, thời tiết, ngày tháng cát hung… nhiều cửa hàng còn bày bán sản phẩm chuyên đề như “đại cát tường”, “vạn niên”, “phong thủy”, “tử vi”…

          Một chủ cửa hàng trên đường Quang Trung cho biết, so với mọi năm, số lượng mẫu được phát hành vẫn rất phong phú, nhưng không thiên nhiều về phân khúc đắt tiền.

          Có ba điểm chung nhất của thị trường lịch Hải Phòng năm nay, tính đến thời điểm này.

          Một là giá cao hơn bình quân 10% so với lịch năm Nhâm Dần 2022 tại tất cả các khu vực bán, do giá giấy tăng cao; hai là rất ít mẫu lịch tờ treo tường, mà một thời gian dài được khách hàng ưa chuộng; ba là, như đã nói ở trên, việc tiêu thụ rất yếu.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông