Thế giới sắp đạt 7 tỷ dân

17:05 12/07/2011

Đêm qua (giờ Hà Nội, tức sáng 11-7 giờ New York), Quỹ dân số Liên Hợp Quốc tổ chức kỷ niệm Ngày dân số thế giới 2011 với chủ đề “Thế giới 7 tỷ người”.
Đêm qua (giờ Hà Nội, tức sáng 11-7 giờ New York), Quỹ dân số Liên Hợp Quốc tổ chức kỷ niệm Ngày dân số thế giới 2011 với chủ đề “Thế giới 7 tỷ người”.

Ấn Độ sẽ trở thành nước đông dân nhất thế giới
Ấn Độ sẽ trở thành nước đông dân nhất thế giới

Theo báo cáo của Quỹ dân số Liên hợp quốc (UNFPA), tổng dân số thế giới sẽ tăng từ 6,7 tỷ người hiện nay lên 9,2 tỷ người vào năm 2050. Trong khi đó, Cục điều tra dân số của Mỹ vừa dự báo, dân số toàn cầu sẽ chạm mốc 7 tỷ người vào tháng 10 năm nay. Hiện nay, 3 nước đông dân nhất thế giới là Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ. Dự báo đến năm 2050, Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc trở thành nước đông dân nhất thế giới với 1,7 tỷ người. Đồng thời, dân số thế giới cũng sẽ già đi nhanh chóng. Đến năm 2050, số người từ 80 tuổi trở lên sẽ chiếm 5% dân số, so với 1,5% hiện nay. Khi đó, có tới 6,4 tỷ người sống ở các đô thị.

Ngày dân số thế giới năm nay, UNFPA đưa ra các thông điệp hướng sự chú ý của cộng đồng quốc tế tới các vấn đề chính như giảm đói nghèo và xóa bỏ mọi bất bình đẳng về giới vì chúng sẽ góp phần làm chậm tốc độ tăng dân số. UNFPA kêu gọi các gia đình nên có kế hoạch trước khi sinh con, để đảm bảo rằng mỗi trẻ em sinh ra đều được mong đợi, mỗi ca sinh đẻ đều được an toàn, điều đó giúp tạo ra quy mô các gia đình nhỏ và khỏe mạnh hơn. Việc này sẽ góp phần xây dựng một hành tinh khỏe mạnh.

Nhân dịp này, các chuyên gia cũng lưu tâm về những thách thức mà thế giới phải đối mặt khi dân số đạt 7 tỷ người. Nhân khẩu tăng thì nguồn lương thực - thực phẩm cũng phải tăng. Do vậy, vấn đề cung ứng lương thực cho số dân 7 tỷ hoặc hơn 7 tỷ là điều quan trọng hàng đầu. Bà Danielle Nierenberg, Giám đốc Chương trình “Nuôi sống hành tinh” của tổ chức Worldwatch, nhấn mạnh: “UNFPA ước tính trên thế giới có khoảng một tỉ người lâm vào tình trạng thiếu lương thực, có nghĩa là mỗi ngày trên hành tinh cứ 7 người sẽ có một người thiếu ăn”.

Để có đủ lương thực và nhiều nhu cầu khác cho số người ngày càng tăng, nhiều diện tích rừng đã bị phá huỷ; diện tích đất bạc màu gia tăng do bị khai thác quá mức. Hiện nay, hơn 20% diện tích đất canh tác, 30% diện tích rừng và 10% diện tích đồng cỏ đang bị xuống cấp, ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống khoảng 1,5 tỷ người, tức là 1/4 dân số toàn cầu. Thêm vào đó, vấn đề biến đổi khí hậu cũng tác động đến môi trường, làm ảnh hưởng nền sản xuất nông nghiệp.

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để khắc phục tình trạng này nhằm giải quyết vấn đề lương thực cho số lượng dân số ngày càng tăng. Giải pháp cho vấn đề này là phải đề ra kế hoạch phát triển bền vững trong nông nghiệp, áp dụng những kỹ thuật canh tác hiện đại, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ hài hòa với tự nhiên. 

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông