Thênh thang lộ trình đưa Tiên Lãng cất cánh thành “thủ phủ” công nghiệp phía nam thành phố

18:36 18/02/2024

Tiên Lãng bốn mặt giáp sông, biển với hệ thống giao thông kết nối đồng bộ cùng những quyết sách, định hướng chưa từng có đang từng ngày bừng sáng để trở thành “thủ phủ” công nghiệp phía Nam thành phố Cảng…

Từ tiềm năng chưa được đánh thức… 

Có thể nói, hiếm địa phương nào nhiều lợi thế như huyện Tiên Lãng với cả 4 mặt giáp sông, biển. Từ xa xưa, khi nhắc đến Tiên Lãng, mặc nhiên người ta nghĩ đến đây là vùng đất nông nghiệp thuần túy, một vựa lúa phía Nam của Hải Phòng. Nhưng nay đã hoàn toàn khác.

Bằng loạt dự án hạ tầng giao thông hiện đại kết nối những tỉnh lộ, quốc lộ huyết mạch chạy qua hệ thống giao thông thủy liên thông ra cửa sông Văn Úc rồi đổ ra biển Đông, đây là những điều kiện tiên quyết để phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ ven sông… trong một tương lai gần. Tuy nhiên, dường như vẫn đang còn nhiều lý do Tiên Lãng chưa bắt kịp với tốc độ phát triển chung của thành phố.

Song cũng chính những rào cản hiện tại đang thúc đẩy Tiên Lãng đang làm một cuộc chuyển mình cực lớn, trải thảm mời các doanh nghiệp đến tìm hiểu và đầu tư tại địa phương. Và người ta ví Tiên Lãng như “mỏ vàng” trong rừng sâu chưa được khai phá. Do vậy, cũng không quá ngạc nhiên khi giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện còn chiếm tỉ lệ rất khiêm tốn so với giá trị sản xuất nông nghiệp của địa phương này.

Tiên Lãng hội tụ các điều kiện để trở thành thủ phủ công nghiệp phía nam của thành phố (ảnh CTV) 

Để giúp huyện đánh thức các tiềm năng đó, những ngày này, thành phố Hải Phòng đã tập trung phát triển hàng loạt cơ sở hạ tầng tại địa phương với các dự án giao thông lớn mang tầm nhìn chiến lược như: Cầu vượt sông Văn Úc; xây tuyến đường ven biển chạy qua địa bàn; làm mới và mở rộng Tỉnh lộ 354 từ cầu Khuể đến cầu Minh Đức; mở rộng Quốc lộ 10; làm đường nối từ cầu Đăng, cầu Hàn đến ngã ba Đoàn Lập… nhất là  quy hoạch sân bay mới ngay tại Tiên Lãng và xây đường nối từ Tỉnh lộ 354 đến Quốc lộ 10 (huyện Vĩnh Bảo) dài 8,1 km…

Đó được coi là những tiền đề vô cùng quan trọng để Tiên Lãng thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp hàng đầu vào tìm hiểu, xúc tiến đầu tư.

… Đến “Xây tổ” đón “đại bàng” 

Cụ thể, từ KCN Tiên Thanh tổng diện tích 86 ha (giai đoạn 1), đến nay  Tiên Lãng đã hoàn tất GPMB đối với các dự án CCN Đại Thắng (13,36 ha) và CCN Tiên Cường II (50 ha). Ngoài ra, UBND thành phố quyết định thành lập CCN Quang Phục (50 ha). Hiện chủ đầu tư đang xúc tiến hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai. Cùng với đó, CCN Quyết Tiến vừa được thành phố bổ sung vào quy hoạch phát triển các CCN đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

Xác định giao thông hạ tầng phải đi trước, Tiên Lãng cũng đang tranh thủ cao nhất sự giúp đỡ của Trung ương, thành phố và tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh các dự án trọng điểm trên địa bàn, đặc biệt là tuyến đường ven biển đi qua địa bàn huyện; đường nối từ cầu Lạng Am đi tỉnh Thái Bình, đường nối từ Tỉnh lộ 354 đến Quốc lộ 10 (huyện Vĩnh Bảo); đường nối các khu, CCN từ đường ven biển đến Quốc lộ 10 và một loạt dự án khác mang tính kết nối vùng…

Cầu vượt sông Văn Úc thuộc tuyến đường bộ ven biển hoàn thành mở ra quỹ đất lớn để phát triển công nghiệp cảng biển (ảnh CTV)

Riêng việc Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương xây dựng sân bay quốc tế cũng như một Tập đoàn nước ngoài đang đề xuất xây dựng Nhà máy Điện khí tại địa phương đã giúp vùng “đất Tiên” đang trong một vaanh hội lớn.

Đây tiếp tục là tiền đề để thành phố triển khai một loạt chính sách chiến lược trong đầu tư cơ sở hạ tầng tại huyện như: Triển khu kinh tế mới tại khu vực phía Nam cửa sông Văn Úc rộng khoảng 20.000 ha, thuộc địa phận 5 quận, huyện: Đồ Sơn, Kiến Thụy, An Lão, Tiên Lãng và Vĩnh Bảo.

Hiện, trên toàn địa bàn đã được quy hoạch 7 khu, CCN, gồm: Khu công nghiệp Tiên Thanh (410 ha); CCN Thị trấn Tiên Lãng giai đoạn 1 (50 ha); CCN Đại Thắng (21 ha); các CCN Tiên Cường 1, 2, 3 (gần 130 ha); CCN Quang Phục (gần 50 ha) và CCN Quyết Tiến…

Cùng với phát triển các khu, CCN huyện Tiên Lãng hiện tiếp tục duy trì 3 bến thủy nội địa (2 điểm trên sông Thái Bình, 1 điểm trên sông Văn Úc); quy hoạch 2 bến thủy nội địa khác cùng trên sông Thái Bình; phát triển các ngành kinh tế ven sông Văn Úc và khu vực ven biển gồm: Sửa chữa, đóng tàu, công nghiệp chế biến, công nghiệp phụ trợ và thu hút các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô các nhà máy đóng tàu, nâng quy mô năng lực hoạt động với những doanh nghiệp hiện có.

Có thể khẳng định, trong giai đoạn 2021- 2025, huyện Tiên Lãng xác định công nghiệp là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội địa phương. Tất cả sẽ được thúc đẩy tiến độ một cách nhanh nhất qua việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số… Ước mơ hiện thực hóa huyện Tiên Lãng trở thành “thủ phủ” công nghiệp phía Nam của thành phố Hải Phòng đã rất gần.

TRUNG KIÊN 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông