Thị trường chăn ga gối đệm khởi sắc nhờ mùa cưới

17:17 20/09/2022

Thông lệ hàng năm, cứ đến tháng 8 âm lịch thị trường chăn ga gối đệm được khởi động, đầu tiên là để phục vụ cho các đôi “uyên ương”, sau là vì thời tiết chuyển mùa. Chính vì vậy trong dịp này, có nhiều chương trình khuyến mại được các nhà phân phối tung ra, bất chấp tiết trời vẫn còn khá nóng …
Nhiều cửa hàng quảng bá "xả kho" giảm giá tới 60%.

          Hàng giá rẻ bán tốt

          Một đại lý chăn ga gối đệm trên địa bàn thành phố đang quảng bá chương trình khuyến mại “khủng”. Theo đó, sẽ giảm giá “kịch sàn” hàng loạt các sản phẩm thương hiệu nổi tiếng như Everon, Hanvico, Everhome, Dunlopillo, Dreamland...           Cụ thể như đệm lò xo gấm Hanvico giảm còn hơn 3 triệu đồng/chiếc; bộ chăn ga gối Lotus Thái Lan còn 2,8 triệu đồng/bộ; đệm bông ép PE Everon Hàn Quốc còn 2,3 triệu đồng. Cùng với đó, hàng loạt sản phẩm khác cũng được quảng bá giám từ 30% đến 50%, đi đôi với nhiều quà tặng cho khách hàng.

          Nhận xét về thị trường chăn, ga, gối, đệm hiện nay, chủ một đại lý chính hãng trên đường Cầu Đất chia sẻ, hiện các sản phẩm thương hiệu nổi tiếng đang phải cạnh tranh rất lớn với các thương hiệu mới hoặc hàng trôi nổi.

          Hơn nữa, qua đợt dịch Covid-19 vừa qua, thương mại điện tử phát triển rầm rộ, một bộ phận không nhỏ khách hàng đã quen với giao dịch trên mạng, nên các đại lý phân phối bán lẻ trực tiếp cũng giảm sút doanh thu.

          Mặc dù vậy, khảo sát trên địa bàn thành phố cho thấy, nhóm hàng này vẫn đang bán chạy, nhưng phân khúc tiêu thụ tốt nghiêng nhiều về hàng giá rẻ, kể cả đối với các thương hiệu nổi tiếng.

          Chẳng hạn trên sàn thương mại điện tử Shopee, hiện rao bán bộ chăn, ga, gối cưới chỉ từ 260 nghìn đồng đến 850 nghìn đồng/bộ. Còn trọn gói cả đệm cũng có loại chỉ được rao bán 920 nghìn đồng/bộ.

          Trong khi đó, theo ông Nguyễn Quang H., chủ một cửa hàng bán lẻ trên đường Ngô Gia Tự thì dù cửa hàng bán đồng bộ cả chăn ga gối đệm, nhưng cũng rất ít khách mua đủ. “Thường thì họ chỉ mua một vài sản phẩm lẻ rồi đi cửa hàng khác hoặc ra vỉa hè bổ sung hàng giá rẻ …” – Ông H. nói.

          Chủ hàng nói thêm, khó bán đồng bộ một phần cũng do độ bền của đệm thường lâu hơn, còn chăn ga gối chóng hỏng hơn vì phải giặt nhiều. Có lẽ vì thế nên vụ mùa năm nay, lượng tiêu thụ đệm ít hơn nhiều so với các sản phẩm còn lại. 

          Chị Hoàng Thu P. – giáo viên của một trường tiểu học trên địa bàn quận Lê Chân tâm sự: “Em chuẩn bị xây dựng gia đình, nhưng chúng em bàn nhau chỉ mua hàng rẻ tiền, tiết kiệm là chính…”.

          Theo chị P., trước khi quyết định điều này, chị P. và chồng sắp cưới đã đi khảo giá, nếu dùng hàng trung cấp thôi nhưng tính trọn bộ cả giường thì “tổ ấm” cũng ngót nghét 30 triệu đồng.

          Ngoài giường làm bằng chất liệu gỗ có giá trị sử dụng lâu dài, còn chăn ga gối đệm cũng chỉ sử dụng thời gian ngắn, dù không hỏng cũng dễ xuống cấp hoặc lỗi mốt. Trong khi đó trên thị trường có rất nhiều sản phẩm, kể cả hàng nhái cũng rất đẹp, độ bền không thua kém nhiều so với hàng “xịn”.

Các đại lý chăn ga gối đệm đặt kỳ vọng tiêu thụ trong mùa cưới

          Cẩn trọng với “khuyến mại khủng”

          Hiện tại, người tiêu dùng có nhu cầu đang gặp nhiều thuận lợi khi mua sắm chăn, ga, gối, đệm, nhờ thông tin trên mạng Internet, không chỉ giá cạnh tranh, có nhiều chương trình khuyến mại mà cả những thông tin về chất lượng, nguồn gốc cũng tương đối rõ ràng.

          Tuy nhiên, theo những người có kinh nghiệm, thì việc quảng bá “khủng” chưa hẳn đã đúng bản chất, hơn nữa lại chủ yếu áp cho các sản phẩm đắt tiền nhắm tới đối tượng khách hàng là những đôi uyên ương nhà giàu chuẩn bị lên xe hoa.         Một chủ cửa hàng trên đường Phan Bội Châu cho biết, thực tế giá nhiều mặt hàng đã được quảng bá giảm trên mạng đắt hơn hoặc ngang bằng giá cửa hàng bà đang bán ra, còn nguồn gốc thương hiệu thì không dám chắc có đúng hay không.    Chủ cửa hàng này cho biết thêm, đã là đại lý hưởng theo chiết khấu thì việc điều chỉnh giá phải trên toàn hệ thống chứ không thể là chuyện riêng của một cửa hàng nào.

          Còn theo quan điểm của một chủ cửa hàng khác trên đường Lê Lợi, để kích cầu, hiện không ít đại lý áp dụng các chiêu “đại hạ giá”, khuyến mại chiết khấu hoặc tặng quà…     

          Nhưng kết quả khảo sát cho thấy, giá báo tại một số đại lý cao hơn khá nhiều so với niêm yết của nhà sản xuất và thị trường tự do, nhất là đối với những sản phẩm đắt tiền, cũng bởi vì phân khúc cao cấp ít phổ biến nên khách hàng không nhiều điều kiện so sánh với giá cơ sở.

          Vả lại trên thị trường thành phố hiện nay, các sản phẩm cao cấp cũng đang khan dần vì giá cao và khó tiêu thụ, thay vào đó là  phân khúc dành cho khách hàng bình dân. “Ngoại trừ một số mặt hàng tồn hoặc lỗi mốt cũng phải bán dưới giá gốc” – chủ cửa hàng này nói.

           Theo lời khuyên của những người có kinh nghiệm, khách hàng khi lựa chọn mua chăn ga gối đệm nên đến các đại lý độc quyền để mua hàng chính hãng. Còn hàng quảng bá trên mạng giá rẻ hầu hết có nguồn gốc Trung Quốc, nếu muốn giá gốc thì lên các đường Quang Trung, Phan Bội Châu tìm mua.

          Tại các khu vực này, sản phẩm của Trung Quốc gồm các mặt hàng chăn nhung nỉ, ga gối và đệm bông ép, đệm mút, đệm cỏ vẫn tràn ngập.

          Một chủ hàng bật mí: “Nhiều sản phẩm ghi là hàng Việt cũng phải cẩn thận, vì nhiều hàng Trung Quốc giả hàng mình lắm…”. Bởi theo chủ hàng này thì hàng sản xuất trong nước đại lý nào ra đại lý đấy, chứ cửa hàng mà có quá nhiều thương hiệu, rất dễ “ngậm” phải hàng nhái.

          Trong khi công bằng mà nói, hàng Trung Quốc không phải loại nào cũng có chất lượng kém, thậm chí rất đa dạng cả kiểu dáng, mẫu mã và giá cả.            

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông