Thị trường cuối năm – Cần hướng mạnh đến an sinh xã hội

09:38 30/11/2019

Tin vui đến từ chính sách vừa được thành phố công bố, theo đó với chủ trương năm sau cao hơn năm trước, trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020 này thành phố sẽ chi khoảng 242,35 tỷ đồng tặng các đối tượng chính sách, người có công và đối tượng khác trên địa bàn. Mặc dù chính sách đãi ngộ đã thể hiện tinh thần rất ưu việt, nhưng để đảm bảo an sinh xã hội một cách toàn diện, đòi hỏi cả hệ thống cần hơn trách nhiệm, đặc biệt là công tác bình ổn thị trường cho dịp tết truyền thống.

Giá xăng dầu giảm liên tục sẽ góp phần ổn định thị trường

          Con số tích cực

Theo số liệu thống kê, tính đến hết kỳ báo cáo năm 2019, chỉ số giá tiêu dùng CPI bình quân tăng 2,25% so với bình quân năm trước, tính đến tháng 10 CPI tăng 2,89% so với tháng 12-2018.

Có thể nói, đây là mức tăng khá thấp của chỉ số giá tiêu dung trong mặt bằng chung của những năm gần đây. Nếu so sánh với lãi suất bình quân hai chiều của ngân hàng, thì mức tăng này phản ánh thị trường rất bình ổn.

Đánh giá chi tiết về chỉ số CPI trong thời gian gần đây, báo cáo cho thấy trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 8 nhóm có chỉ số giá tăng, nhưng đa số với mức tăng không đáng kể như: nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,58%; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,08%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,54%; nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,30%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,28%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,07%; nhóm giao thông tăng 1,03%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,35%.

Nhìn về bình diện chung, có thể nói đây là những tín hiệu tích cực cho thị trường Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung. Đáng chú ý, một trong những mặt hàng được coi là nhạy cảm nhất trong bối cảnh tình hình chiến sự ở Trung Đông leo thang như xăng dầu, thì mấy tháng qua dù có nhiều đợt điều chỉnh những mức bình quân tương đối ổn định.

Một vấn đề đáng quan tâm nữa là, càng về cuối năm thị trường hàng hóa càng diễn biến sôi động, tiêu thụ gia tăng đã góp phần cải thiện tốt yêu cầu vận động tích cuwch của thương mại nội địa.

Trong một báo cáo gần đây nhất, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10 đạt khoảng 11.491,8 tỷ đồng, tăng 0,06% so với tháng trước và tăng 14,08% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung từ đầu năm, con số này là 108.800,6 tỷ đồng, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2018. 

Điều này cho thấy, trong bối cảnh tiêu thụ hàng hóa gia tăng, nhưng chỉ số tiêu dung CPI tăng chậm hoặc giảm ở một số phân khúc, đã đem lại sự yên tâm cho người tiêu dùng. Đây là yếu tố hết sức quan trọng trong mục tiêu bình ổn thị trường, đảm bảo an sinh xã hội trong dịp tết Canh Tý 2020 sắp tới.

          Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Quang L. – chủ một cơ sở phân phối hàng tiêu dùng ở đường Nguyễn Bỉnh Khiêm chia sẻ, nếu đơn giản trong sinh hoạt, người dân hưởng thụ mức giảm của xăng dầu, gas… chỉ  vài chục nghìn đồng/tháng cũng bình thường.

Nhưng đối với các nhà phân phối hàng hóa thì có tác động rất lớn, vì đây là những mặt hàng có ảnh hưởng mạnh mẽ tới thị trường, là chi phí đầu vào của cả hệ thống từ sản xuất, lưu thông đến phân phối, nên rất tích cực. Ông L. cũng bày tỏ hy vọng, rằng từ nay đến tết Nguyên đán các nhóm hàng hóa thiết yếu được giữ vững ở tầm vĩ mô, bởi đây là thời điểm hết sức nhạy cảm, chỉ một động thái khó kiểm soát về giá sẽ gây tác động khôn lường tới thị trường.

Thực phẩm tăng giá mạnh do ảnh hưởng từ khan hiếm lợn thịt

          Bình ổn để an sinh xã hội

          Trở lại với chỉ số giá tiêu dùng, trong tổng mức tăng CPI của Hải Phòng 10 tháng là 2,89%, nhưng điều đó cũng không phản ánh hết diễn biến thị trường hàng tiêu dùng, bởi CPI bình quân được tính trên tổng thể nhiều nhóm hàng và dịch vụ.

          Nhìn vào thực tế, sự tác động trực tiếp đến cuộc sống người dân lại ở góc nhìn đơn giản và thiết thực hơn, xoay quanh câu chuyện “cơm-áo-gạo-tiền”. Chị Nguyễn Hồng H., một kế toán làm việc ở KCN Nomura cho biết, lương của chị được trả 450 USD/tháng tương đương 10 triệu đồng.

Chồng chị cũng làm ở một doanh nghiệp liên doanh, tổng cộng hai vợ chồng thu nhập xấp xỉ gần hai chục triệu đồng/tháng. Một khoản như vậy xem ra khá cao so với mặt bằng chung của xã hội, nhưng chị H.vẫn phàn nàn: “Thu nhập càng cao thì quan hệ càng rộng, riêng trong tháng vừa rồi hai vợ chồng chi hết hơn 4 triệu tiền đám cưới, hơn 6 triệu đồng tiền học cho hai đứa con nhỏ, các mối quan hệ khác hết khoảng 2 triệu đồng, bình quân tiền ăn cả nhà mỗi ngày 250.000 đồng, chưa kể gas, điện, nước…”

“Nhà giàu” đã vậy, còn vợ chồng chị Đỗ Thị D. ở quận Ngô Quyền, có nghề nghiệp hẳn hoi nhưng cuộc sống có thể nói là bi đát. Chị D. kể, chị làm việc ở một trường mầm non trong nội thành, mức lương hợp đồng được hơn hai triệu đồng/tháng, chồng chị là cán bộ phường, thu nhập mỗi tháng cũng chỉ tương tự. Chị D. than: “Đang mùa cưới, bọn em tuần chay nào cũng có nước mắt, lương hai vợ chồng không đủ đi mừng cho người ta”.

Đấy là chuyện của những người có nghề nghiệp, ít nhiều sẽ được thụ hưởng từ chế độ điều chỉnh về lương, tuy nhiên hiện còn số đông nông dân và những người làm nghề tự do, thu nhập rất bấp bênh, hoặc nhiều người không còn khả năng lao động khác.

Trở lại với thị trường, như đã nói ở trên chỉ số CPI được tính trên bình quân của nhiều nhóm hàng hóa. Nhưng diễn biến thị trường thời gian gần đây cho thấy, còn rất nhiều nỗi lo tiềm ẩn nguy cơ bùng phát vào dịp cuối năm. Đơn cử, sự khan hiếm nguồn cung và leo thang liên tục về giá của mặt hàng lợn thịt đang ảnh hưởng rất lớn đến thị trường hàng hóa.

Mặc dù tính đến tháng 10, CPI của riêng nhóm lợn thịt đã lên tới 13,74%, nhưng khảo sát thực tế trong tháng 11, con số này đang cao hơn rất nhiều. Trong khi đó, vụ lúa mùa trên địa bàn thành phố năm nay năng suất giảm mạnh, cộng với những tác động không mấy tích cực từ thị trường lương thực phía Nam, khiến giá gạo cũng tăng đáng kể thời gian gần đây.

Chưa hết, thị trường ngoại tệ cũng biến động mạnh, giữa bối cảnh nhu cầu nhập khẩu hàng hóa cuối năm rất lớn, mà ngoại tệ tác động trực tiếp đến hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam. Giá nhập khẩu tăng đương nhiên giá bán cũng tăng, đây sẽ là nỗi lo cho dịp tết sắp tới. Ngược lại, về lý thuyết, việc thu gom sẽ tạo ra sự khan hiếm ngoại tệ, thay vào đó sẽ có một lượng tiền Việt lớn được lưu thông cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ vào giá cả thị trường.

Rõ ràng, trong bối cảnh cuộc sống của người dân còn quá nhiều vấn đề xã hội chi phối, thì mọi tác động tiêu cực đến từ thị trường sẽ ngay lập tức ảnh hưởng xấu. Trước thềm tết Nguyên đán Canh Tý 2020, thị trường luôn tiềm ẩn nhiều vấn đề, đòi hỏi vai trò, trách nhiệm rất lớn từ các nhà quản lý, nhất là việc kiểm soát những yếu tố tác động nhằm bình ổn thị trường, từ đó mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội mới có được kết quả trọn vẹn.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông