Thông điệp đầu xuân gửi đến khu công nghiệp

23:24 10/02/2024

Năm 2023, Hải Phòng đứng thứ hai cả nước với 3,5 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, đạt 175% kế hoạch năm (2 tỷ USD) và cùng với đó là trên 23.847 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, đạt 238,47% kế hoạch và tăng gần gấp đôi năm trước. Đến nay, các khu công nghiệp, khu kinh tế (KCN, KKT) Hải Phòng đã có 520 dự án FDI với số vốn trên 26,5 tỷ USD; 217 dự án DDI với tổng số vốn trên 328 nghìn tỷ đồng (tương đương 14,2 tỷ USD). Những thành tựu trên có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng CATP.

DEEP C Hải Phòng II nằm ở bán đảo Nam Đình Vũ

1. Chưa có bao giờ kinh tế Hải Phòng phát triển mạnh mẽ như những ngày này khi các KCN, KKT không ngừng được đầu tư, mở rộng, thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước với hàng chục vạn nhân công, đóng góp một tỷ trọng đáng kể vào ngân sách thành phố như: KCN Deep C, Đình Vũ - Cát Hải, VSIP, Tràng Duệ, Nomura.

Để “trải thảm đỏ”, UBND thành phố còn nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh các dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, riêng năm 2023 đã ghi dấu ấn đặc biệt trong xúc tiến đầu tư nước ngoài của Hải Phòng khi thành phố cử hàng loạt đoàn công tác đi các nước: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Ban quản lý các KCN, KKT tổ chức nhiều hội nghị tiếp xúc, đối thoại doanh nghiệp để kịp thời hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện các dự án đầu tư, với sự quan tâm đặc biệt đến yếu tố an ninh, an toàn trên các lĩnh vực điều hành, sản xuất - kinh doanh.

Còn nhớ trước thềm Xuân Quý Mão 2023, nhóm phóng viên chúng tôi có chuyến tháp tùng Thiếu tướng Vũ Thanh Chương - Giám đốc CATP và Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên thực hiện các hoạt động đối thoại với chủ đầu tư, doanh nghiệp, doanh nhân, nhà thầu ở các KCN, KKT trên địa bàn thành phố. Lắng nghe phản ánh trực tiếp từ cơ sở những vấn đề nổi cộm về ANTT để rồi có ngay những kiến giải, quyết sách, thậm chí lập cả đường dây nóng để người lao động cùng tham gia tố giác tội phạm và những hành vi vi phạm pháp luật tại các KCN, CCN.

Đây có thể nói là sự cam kết chính trị rất lớn, một thông điệp của thành phố với các nhà đầu tư rằng không có một thế lực đen tối nào, trở ngại nào có thể cản trở các hoạt động đầu tư, kinh doanh trên địa bàn thành phố Cảng. Điều đó khiến tất cả mọi người có mặt đều vô cùng cảm kích, an tâm, lộ rõ niềm vui và niềm tin. Đó được xem như động lực, như thông điệp của mùa Xuân giục giã và mang theo lời mời canh tân, đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, cách phối kết hợp của lực lượng CATP trong công cuộc đồng hành xây dựng môi trường đầu tư ổn định, bền vững.

 2. Mọi âm thanh ồn ào, phức tạp của nhịp sống đời thường dường như đều lùi lại trong không gian Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP 1.600ha của huyện Thủy Nguyên. Trục đường chính dài khoảng 7km kéo từ Tỉnh lộ 359 xuống đến xã Lập Lễ sạch sẽ, thoáng mát mở ra cả một không gian khoáng đạt. Trung tá Vũ Văn Tấn - Trưởng Đồn Công an KCN VSIP cười vui cho chúng tôi biết: Hiện trong KCN có tới hàng chục doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài với khoảng 50.000 công nhân đang hoạt động, song không một tiếng ồn. VSIP giờ đang vươn lên tiêu chí xanh - sạch - đẹp.

Càng không thể tưởng tượng nổi cách nay chừng chục năm, khi dự án KCN VSIP mới đi vào triển khai, mọi sự vô cùng ngổn ngang rối bời. Công tác GPMB rồi cả sự bất ổn về ANTT đã làm đau đầu nhà đầu tư và chính quyền sở tại. Chưa kể, những phức tạp bên ngoài xã hội cũng ùa vào.

Trong bối cảnh đó, ngày 29/9/2014, UBND huyện Thủy Nguyên quyết định thành lập mô hình “Cụm liên kết đảm bảo ANTT tại KCN VSIP”. Chỉ sau đó nửa năm, ngày 3/4/2015, CATP Hải Phòng triển khai tiếp quyết định của Bộ Công an thành lập Đồn Công an KCN VSIP, quân số lấy từ Công an huyện Thủy Nguyên. Đồn kể từ đây là hạt nhân của cụm liên kết, với 10 chức năng nhiệm vụ được giao.

Trung tá Tấn nhớ lại, dạo đó, Đồn làm quyết liệt khiến kẻ xấu có những phản ứng manh động song CBCS đơn vị quyết không lùi bước. 8 năm qua, Đồn đã làm tất cả để giữ vững ANTT tại KCN, được Ban Quản lý các KCN thành phố ghi nhận, đánh giá cao. Riêng năm 2023, toàn địa bàn chỉ xảy ra 18 vụ việc nhỏ, đơn vị chuyển Công an huyện thụ lý điều tra 14 vụ với 16 đối tượng. Phát huy bài học kinh nghiệm của những năm trước, mới đây, khi Dự án Xây dựng Khu vui chơi giải trí, nhà ở sinh thái Đảo Vũ Yên (diện tích 870ha) triển khai, đơn vị đã ra mắt một Tổ Công an tại đây để bảo vệ ANTT địa bàn. 

3. Hai KCN Tràng Duệ và An Dương với vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài rất lớn, hiện có tới hơn trăm doanh nghiệp đang hoạt động, thu hút hơn 60.000 công nhân, lao động. Sau đúng 1 năm Thiếu tướng Vũ Thanh Chương - Giám đốc CATP và Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên về đối thoại tại đây, ANTT tại 2 KCN đã có bước chuyển mình rất đáng ghi nhận.

Không còn các ổ nhóm côn đồ, lưu manh tranh giành hợp đồng dịch vụ; không còn nạn trộm cắp tài sản tại các dự án đang thi công và trong các doanh nghiệp cùng các tệ nạn xã hội, TTATXH, ở 2 KCN giờ ổn định hơn bao giờ hết. Đáng nói nữa, nhiều ổ nhóm đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng đều đã biệt tích, không còn hiện diện.

Công an thành phố triển khai lực lượng HP22 tăng cường công tác tuần tra bảo đảm an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Thượng tá Võ Xuân Trọng - Trưởng Công an huyện An Dương chia sẻ: Nhiệm vụ là hết sức khó khăn nhưng được sự chỉ đạo của Đảng ủy, Giám đốc CATP và với tinh thần “không có vùng cấm”, không loại trừ bất cứ đối tượng nào trong cuộc chiến chống tội phạm, trong năm 2022, Công an huyện đã lập án đấu tranh, khởi tố 3 vụ.

Trong đó, Chuyên án mang bí số 1222C bắt giữ nhóm đối tượng của Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ HLC (trụ sở xóm Máy Chai, thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong, huyện An Dương) núp bóng doanh nghiệp hoạt động phạm tội Cưỡng đoạt tài sản đã kết thúc thắng lợi, thể hiện rõ tinh thần chỉ đạo trên.

“Tinh thần chỉ đạo đó đã, đang xuyên suốt trong năm 2023 và cả những năm tới” - Trung tá Bùi Quốc Dân, Trưởng Đồn Công an KCN Tràng Duệ - Công an huyện An Dương phấn khởi thông báo và nhấn mạnh thêm: “Đơn vị làm việc trực tiếp với các nhà thầu để nắm chắc tình hình bàn biện pháp xử lý, cam kết trách nhiệm với họ kiên quyết trấn áp tội phạm tạo nền tảng ANTT tốt nhất để môi trường đầu tư trong sạch, an toàn”.

Nhóm PV Nội chính

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông