Thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Luật thi hành án dân sự

17:40 26/11/2014

 

Chủ nhiệm UBTP của QH Nguyễn Văn Hiện đọc báo cáo giải trình trước QH
Chủ nhiệm UBTP của QH Nguyễn Văn Hiện đọc báo cáo giải trình trước QH

Sáng 25-11, với đa số phiếu tán thành, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự.

Trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện đã đọc báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật này. Theo đó, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã giải trình 8 vấn đề mà các đại biểu Quốc hội quan tâm thảo luận, trong đó có những ý kiến khác nhau về quyền, nghĩa vụ của người được thi hành án, người phải thi hành án, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; về yêu cầu thi hành án, thẩm quyền ra quyết định thi hành án, xác minh điều kiện thi hành án…

Đối với ý kiến cho rằng nên bỏ quy định đơn yêu cầu thi hành án, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng, cơ chế ra quyết định thi hành án theo đơn đã bảo đảm được nguyên tắc tự định đoạt, thỏa thuận, tự nguyện của đương sự trong giải quyết các quan hệ dân sự, cho nên cần được giữ nguyên tại Điều 31 dự thảo luật. Về bảo vệ quyền của người mua tài sản đấu giá, người được giao tài sản để thi hành án, có ý kiến đại biểu đề nghị sửa đổi Điều 103, dự thảo luật theo hướng xác định rõ trách nhiệm của Tòa án trong việc bồi thường thiệt hại đối với trường hợp đấu giá thành nhưng bản án, quyết định bị sửa hoặc bị hủy.

Ủy ban thường vụ Quốc hội nhận thấy quy định như trong dự thảo luật là nhằm bảo đảm quyền cho người mua tài sản, người được giao tài sản để thi hành án. Đây là quy định bảo vệ quyền lợi của người thứ ba ngay tình theo quy định của Bộ luật dân sự. Hơn nữa, trách nhiệm bồi thường của tòa án trong trường hợp này đã được quy định tại Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước nên không đưa vào dự luật này.

Hôm nay, 26-11, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật đầu tư (sửa đổi), Luật doanh nghiệp (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế, Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước vào sản xuất, kinh doanh và tiếp tục thảo luận 2 dự án luật: Luật kiểm toán nhà nước (sửa đổi), Luật an toàn vệ sinh lao động.

THẾ KHOA


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông