Thủ khoa Đại học Hàng hải vượt lên chính mình

16:54 30/07/2009

Với số điểm 29,5, Nguyễn Đức Bình, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Vĩnh Bảo trở thành thủ khoa đầu tiên của năm 2009. Thế nhưng, cũng giống như chặng đường đã qua, phía trước Bình lại là chặng đường dài đầy gian khó…
Với số điểm 29,5, Nguyễn Đức Bình, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Vĩnh Bảo trở thành thủ khoa đầu tiên của năm 2009. Thế nhưng, cũng giống như chặng đường đã qua, phía trước Bình lại là chặng đường dài đầy gian khó…

Nguyễn Đức Bình
Nguyễn Đức Bình

Cách trung tâm huyện Vĩnh Bảo chừng 10km, nằm phía ngoài đê ven dòng sông Hóa, thôn Hùng Chiến, xã Đồng Minh từ bao năm nay người dân vốn sống bình lặng chỉ biết gắn bó với hạt lúa, củ khoai bỗng hay tin Nguyễn Đức Bình đỗ vào đại học Hàng hải, mà còn đỗ tận… thủ khoa đã làm xôn xao cả thôn.

Trong ngôi nhà nhỏ tuyền toàng ở giữa thôn, chị Phạm Thị The, mẹ của Bình cũng trở nên bận bịu hơn bởi người làng đến chúc mừng. Không giấu nổi niềm vui, chị The cho chúng tôi biết, từ hôm nghe tin Trường đại học Hàng hải công bố điểm và biết Bình đỗ với số điểm cao, người trong làng ai cũng đến hỏi thăm, động viên làm chị vui đến… quên ăn, quên ngủ… “Nhà có 2 anh em, Bình là anh lớn nên ngay từ khi còn bé đã tỏ ra rất gương mẫu, chăm ngoan. Đặc biệt là Bình rất ham học và có năng khiếu với những môn học tự nhiên. Bởi vậy mà từ khi đi học cho đến hết cấp 3, không năm nào Bình không đạt học sinh giỏi và đều được thầy, cô, bạn bè rất yêu quí” – chị The tự hào kể về Bình.

Dường như thấu hiểu được bao nỗi vất và sự hi sinh của bố mẹ, Bình chẳng dám đòi hỏi gì mà chỉ biết cố gắng học giỏi hơn những mong được bù đắp lại. Bình tâm sự: “Một phần vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, một phần vì thích tìm tòi, nghiên cứu nên ngoài giờ học trên lớp em thường về nhà tự học bài chứ không mấy khi tham gia các lớp học thêm”.

Ngày Bình thi vào cấp 3, vừa thương vừa lo cho con phải đi học xa, mẹ Bình khuyên thi vào trường ở gần nhà cho tiện đi lại. Thế nhưng, Bình một mực thuyết phục bố mẹ cho thi vào trường huyện để có điều kiện học tập trong môi trường tốt hơn dù mỗi ngày phải đi về gần 20km. Thấy con ham học lại có ý chí phấn đấu, cuối cùng chị The cũng đành phải chiều lòng con. Đáp lại lòng tin của bố mẹ, Bình không nhưng thi đủ điểm vào trường huyện mà còn được vào học lớp chọn. Sau đó Bình được chọn tham gia đội tuyển đi thi học sinh giỏi thành phố môn Vật lý giành giải ba về cho trường...

Khi chúng tôi hỏi về bí quyết học bài của Bình, em cười khiêm tốn bảo, em chẳng có gì gọi là… bí quyết cả. Chỉ đơn giản, lúc trên lớp em nắm chắc phần kiến thức thầy cô giảng rồi nhà làm hết các bài tập và thỉnh thoảng tìm đọc thêm sách tham khảo…

Còn với kết quả thi đại học, Bình cho biết, ngay sau khi kết thúc kì thi đã tự chấm và biết được số điểm của mình. Tuy nhiên, với kết quả này Bình thật sự chưa hài lòng lắm vì có thể sẽ làm bài được tốt hơn nếu như hôm đi thi không để… quên kính cận ở nhà. Cũng lấy làm tiếc cho cậu học trò cưng của mình, cô giáo Phạm Thị Thúy, chủ nhiệm lớp 12A1 Trường THPT Vĩnh Bảo chia sẻ, với lực học luôn đứng “top” đầu trong lớp cũng như kết quả ở một số kì thi của thành phố và nhà trường mà Bình đã trải so với điểm thi đại học của Bình thì chưa phản ánh hết thực lực. Nếu như Bình có sự chuẩn bị tốt hơn thì kết quả sẽ không dừng lại ở đó.

Những tưởng nghe tin con đỗ vào đại học thì bố mẹ nào mà không mừng vui. Vậy nhưng, với vợ chồng chị The biết tin con đỗ đại học thì lại chất chứa thêm nỗi buồn vì không biết lo đâu ra tiền cho con đi học.

Dốc sạch của nả trong nhà mang đi bán rồi đi vay mượn khắp nơi, chị The lo chạy chữa cho chồng nhưng vẫn tiền mất tật mang. Anh Tam – chồng chị suýt mất mạng nếu không cấp cứu kịp thời vì dùng thuốc không đúng cách đã gây biến chứng bục dạ dày.

Ngày anh Tam xuất viện về nhà cũng là ngày Bình chuẩn bị thi đại học. Biết Bình từ lâu đã mơ ước thi vào đại học Bách khoa. Qua thầy, cô và bạn bè của con, chị The cũng được biết khả năng thi đỗ đại học của Bình gần như là chắc chắn. Thế nhưng, lúc này trong nhà đến cái ăn cũng phải lo từng bữa nói gì đến tiền để ra cho con đi thi. Chị The lại đành phải ngậm ngùi khuyên con từ bỏ ước mơ thi vào đại học Bách khoa để thi vào đại học Hàng hải cho đỡ bớt tốn kém... Đến hôm chính thức nghe tin Bình đỗ đại học, không còn cách nào khác chị The đành phải động viên chồng quay lại thành phố xin vào làm bảo vệ cho một cửa hàng bán cá cảnh để có tiền cho con đi học mặc dù sức khỏe vẫn chưa bình phục hẳn (!).

Con đường phía trước của Bình còn lắm chông gai, hi vọng với sự quyết tâm, cậu học trò đất Trạng sẽ vượt qua khó khăn, thực hiện được hoài bão, ước mơ của mình.

VĂN HUY


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông