Thu ngân sách ở huyện An Lão: Bứt phá từ nguồn thu ngoài quốc doanh

15:41 31/10/2017

So với các địa phương khác trên địa bàn thành phố, nhiều năm liền An Lão vẫn là huyện gặp nhiều khó khăn trong công tác thu ngân sách. Nhưng chỉ trong 9 tháng thực hiện quyết liệt các giải pháp tăng thu, huyện đã bứt phá lên tốp đầu của thành phố, tính trên các chỉ tiêu so sánh.

     Hiệu quả từ đấu giá quyền sử dụng đất

          Theo Trưởng phòng tài chính kế hoạch huyện An Lão Lương Thị Yến, năm 2017 dự toán thu ngân sách trên địa bàn huyện được UBND TP giao và HĐND huyện quyết định tăng khá cao so với thực hiện năm 2016. Xác định đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn nên ngay từ đầu năm huyện đã bàn nhiều giải pháp và chỉ đạo quyết liệt thực hiện.

UBND huyện đã thành lập 2 tổ công tác chống thất thu, đồng thời triển khai tăng cường quản lý, khai thác nguồn thu. Trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng và rút kinh nghiệm từ những năm trước, huyện đã chủ động đánh giá thực trạng sử dụng đất trên địa bàn. Các ngành đã phối hợp tốt trong việc rà soát tổng hợp diện tích bãi bồi ven sông; tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai của các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức được nhà nước cho thuê đất; hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và phương án bồi thường, hỗ trợ các hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện đấu giá.

An Lão đạt hiệu quả cao trong đấu giá quyền sử dụng đất năm 2017

Trong 9 tháng năm 2017, tổng thu ngân sách nhà nước của huyện đạt 512,314 tỷ đồng, trong đó thu trên địa bàn đạt gần 121,48 tỷ đồng, đạt 79% dự toán và tăng 60% so với cùng kỳ năm 2016. Đây là kết quả có thể nói là rất tích cực mà nhiều năm liền huyện chưa đạt được, dù đã rất nỗ lực phấn đấu. Đơn cử như trong 3 năm gần đây, huyện không hoàn thành chỉ tiêu thu từ đất, thì đến nay các chỉ tiêu đều vượt mức kế hoạch được giao. Cụ thể thu tiền thuê đất đạt 17 tỷ đồng, đạt 78,6% dự toán và tăng 14% so cùng kỳ 2016, nhưng ngoạn mục nhất là thu tiền cấp quyền sử dụng đất đạt 35,516 tỷ đồng, bằng 78,92% dự toán và tăng tới 233%.

Ông Vũ Vương Thông - Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện An Lão cho biết, một trong những nguồn thu từ đất tăng cao do huyện đã đạt hiệu quả cao trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất. Tính đến thời điểm này, huyện đã tổ chức đấu giá thành công hơn 60 lô đất, đáng kể như  25 lô tại khu thị trấn Trường Sơn, 19 lô tại xã Thái Sơn, 14 lô tại xã Mỹ Đức… với tổng số tiền trúng đấu giá 21 tỷ đồng. Cùng với đó, cũng theo ông Vũ Vương Thông, một trong những khoản thu khá từ đất do huyện thực hiện thu tiền thuê đất được lập một lần đạt 6 tỷ đồng.

Thu ngoài quốc doanh chiếm tỷ trọng lớn tổng mức thu ngân sách trên địa bàn của huyện An Lão 

Bứt phá thu ngoài quốc doanh

Trong tổng số 121,48 tỷ đồng thu trên địa bàn, mức thu từ nguồn thuế ngoài quốc doanh đạt 85,96 tỷ đồng, tăng 79,4 dự toán, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2016 và chiếm trên 70% tổng mức. Theo Chi cục trưởng Vũ Vương Thông, kết quả này đem lại niềm phấn khích lớn cho tập thể Chi cục thuế, bởi lẽ chỉ tiêu thu ngoài quốc doanh phản ánh tính hiệu quả rất cao so với các khoản thu khác.

Cần phải thấy rằng, khoảng hơn chục năm trở lại đây, huyện An Lão là một khu vực phát triển khá năng động về công nghiệp, dịch vụ. Tuy nhiên, trong tổng số 389 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn huyện, thì hầu hết lại không phải đối tượng thực hiện nghĩa vụ tại đây. Mặc dù vậy, Chi cục đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan, thực hiện tăng thu ở những nguồn khác. Năm 2017 huyện được phân cấp thu thuế từ 45 doanh nghiệp, trong dó các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ dưới 10 lao động chiếm khoảng 70%, phân bố trên địa bàn 17 xã thị trấn.

Để đảm bảo tốt nguồn thu, 41 cán bộ, nhân viên của Chi cục đã nắm chắc tình hình cơ sở, áp dụng những biện pháp tăng cường thu hồi nợ, đến nay đã thực hiện đối với 87% số doanh nghiệp, tương ứng với 92,4% số thuế phải thu. Kết quả, chỉ tính riêng thuế thu nhập doanh nghiệp, dự toán là 10 tỷ đồng cho cả năm thì số thu đã đạt 21,196 tỷ đồng, tăng 112% dự toán và tăng tới 353% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó nổi lên những doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ cao như Cty ô tô Hoa Mai thực hiện 10 tỷ đồng, Cty muối Khánh Vinh 5 tỷ đồng, Cty may Thuận Thiên 3 tỷ đồng… Bên cạnh đó, nhờ quản lý tốt các yếu tố tạo nguồn, nên thu vãng lai của huyện cũng đạt 4 tỷ đồng, tăng rất cao so với cùng kỳ năm trước.

Điều đáng nói nữa là, theo tinh thần Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 7 nhiệm kỳ 2015-2020, thì thu ngân sách phấn đấu tăng trưởng 10%/năm. Trong khi tại thời điểm đại hội cách đây 2 năm, huyện chỉ đạt mức thu khoảng 90 tỷ đồng, nghĩa là mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 là 150 tỷ đồng. Nhưng nếu không có gì thay đổi, thì mục tiêu đạt 155 tỷ đồng thu trên địa bàn của huyện năm nay  là hoàn toàn có khả năng thực hiện. Như vậy, đây sẽ là chỉ tiêu đầu tiên của huyện An Lão cán đích trước 3 năm so với mục tiêu của đại hội đề ra, và là động lực rất quan trọng để huyện tự tin xây dựng dự toán kế hoạch cho năm 2018.

                                                                                      ./.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông