Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

17:05 15/04/2013

Sáng 14-4, Bộ Giao thông vận tải và Cơ quan hợp tác quốc tế JICA Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức lễ khởi công xây dựng gói thầu số 6, Hợp phần A, Dự án xây dựng Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đại biểu  nhấn nút phát lệnh khởi công
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đại biểu nhấn nút phát lệnh khởi công

Tới dự và phát lệnh thi công dự án có đồng chí: Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí Ủy viên TW Đảng: Uông Chu Lưu, Phó chủ tịch Quốc hội; Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Nguyễn Minh Quang, Bộ trưởng bộ Tài nguyên và môi trường; Nguyễn Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; cùng các đồng chí: Dương Anh Điền, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Đình Bích, Phó chủ tịch HĐND thành phố; Lê Văn Thành, Phó chủ tịch UBND thành phố và Ngài Yasuakia Tanizaki Đại sứ quán đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; ngài Tsuno Motonoiri, Trưởng đại diện JICA Nhật Bản tại Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ động thổ khởi công có đại diện lãnh đạo các bộ: Xây dựng, Kế hoạch và đầu tư, Tài chính, Quốc phòng, Viện hàn lâm khoa học cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố; Huyện ủy, UBND huyện Cát Hải và đông đảo bà con nhân dân địa phương.

Theo Quyết định số 2190/QĐ-TTg ngày 24-12-2009 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Cảng Hải Phòng là cảng cửa ngõ quốc tế loại 1-A, trong đó Lạch Huyện là khu bến đặc biệt quan trọng có vai trò khởi động cho các giai đoạn phát triển tiếp theo. Dự án xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng nằm trong danh mục các dự án kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, thiết yếu giai đoạn đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 412/QĐ-TTg.

Sau thời gian nghiên cứu hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt Hợp phần A của dự án gồm các hạng mục chính: Xây dựng và nạo vét luồng tàu và vũng quay tàu (luồng 1 chiều có chiều rộng 160m, độ sâu chạy tàu 14m), vũng quay trở tàu có đường kính 660m phục vụ tàu biển trọng tải 50.000 DWT và tàu con-ten-nơ 100.000 DWT ra vào; công trình bảo vệ cảng, luồng tàu gồm: đê chắn sóng dài 3.220m, cao 6m; đê chắn cát dài 7.600m, cao 2m; các hạng mục khác gồm bến công vụ, đường bãi khu vực hành chính và công trình kiến trúc khu vực cơ quan quản lý. Dự án có tổng mức đầu tư gần 18.627 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước.

Thời gian thực hiện dự án theo hợp đồng là 52 tháng, dự kiến cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ được hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác sử dụng vào năm 2016. Hợp phần A của dự án do Cục Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư. Liên danh các nhà thầu xây dựng là Penta-Ocean và TOA Corporation; Liên danh tư vấn giám sát là Công ty tư vấn Nippon Koei - Công ty Japan Port Consultants Ltd (Nhật Bản).  Hợp phần B của dự án có tổng mức đầu tư khoảng 6.572 tỷ đồng, cơ chế đầu tư theo hình thức PPP (công tư kết hợp) bao gồm các hạng mục: xây dựng 2 bến công-ten-nơ chiều dài mỗi bến 750m, rộng 45m, trang thiết bị khai thác xếp dỡ đáp ứng tàu công-ten-nơ trọng tải đến 100.000DWT ra vào; xây dựng bến cho sà lan sức chở 100TEU và xây dựng các công trình kiến trúc, công trình kỹ thuật, thiết bị cảng…

Quá trình chuẩn bị dự án, UBND thành phố Hải Phòng, chủ đầu tư, Cơ quan hợp tác quốc tế JICA Nhật Bản tại Việt Nam đã tích cực phối hợp giải phóng mặt bằng, tập trung mọi nguồn lực, hoàn thiện các hồ sơ thiết kế, dự toán, tổ chức đấu thầu, rà phá bom mìn, đánh giá tác động môi trường… Đến nay, công tác chuẩn bị đã hoàn thành, đủ điều kiện để chính thức khởi công gói thầu số 6 thuộc Hợp phần A theo đúng tiến độ.

Phát lệnh khởi công dự án, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh việc phát triển cảng Hải Phòng có tầm quan trọng rất lớn đối với Hải Phòng, khu vực các tỉnh phía Bắc và cả nước nói chung. Dự án đầu tư xây dựng Cảng quốc tế Hải Phòng là một phần trong việc phát triển hạ tầng kỹ thuật giao thông. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về xây dựng, đúng nội dung đã được phê duyệt và đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.

Bộ GTVT chỉ đạo cần kịp thời, khẩn trương hoàn thiện công tác chuẩn bị để khởi công các hợp phần sau của dự án. UBND thành phố Hải Phòng và các bộ, ngành TW có trách nhiệm phối hợp thực hiện công tác chuẩn bị, kiểm tra giám sát quá trình thi công, việc giám sát chấp hành các quy định về chất lượng công trình và bảo vệ môi trường. Đối với các nhà thầu Nhật Bản, bằng kinh nghiệm và trách nhiệm của mình phải thực hiện công trình với chất lượng tốt nhất, thời gian nhanh nhất để sớm đưa dự án vào khai thác sử dụng.

Trước đó, vào 8h cùng ngày, tại thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, đã diễn ra lễ khởi công xây dựng Dự án trường mầm non thị trấn Cát Hải.

Đây là công trình phúc lợi do Bộ Giao thông vận tải vận động các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát Dự án xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng hỗ trợ. Dự án có quy mô nhà lớp học 3 tầng, 12 phòng học và phòng chức năng với 1.705m2. Tổng đầu tư  công trình là 14,9 tỷ đồng; trong đó Cục Hàng hải Việt Nam tài trợ 8,9 tỷ đồng xây dựng trường mới, số còn lại do các đơn vị khác đầu tư cho việc mua sắm bàn ghế, đồ dùng dạy và học. 

ĐOÀN LANH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông