Thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm: Hiểu đúng, làm đúng, gỡ vướng cho thầy và trò

    10:59 11/03/2025

    Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) quy định về dạy thêm, học thêm (gọi tắt là Thông tư 29) đã có hiệu lực và đi vào thực tiễn. Nhằm đem lại môi trường học tập công khai, minh bạch, hiệu quả, chất lượng, vì lợi ích của học sinh, cũng như giữ gìn sự mẫu mực của nhà giáo, ngành GD-ĐT thành phố Ngành GD-ĐT thành phố triển khai đồng bộ giải pháp tăng cường công tác quản lý dạy thêm, học thêm (DTHT). Đồng chí Phạm Quốc Hiệu, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Hải Phòng có cuộc trò chuyện với phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng chung quanh nội dung này.

     

    Cô và trò Trường THCS Đông Hải (quận Hải An) áp dụng phương pháp dạy học tích cực trong giờ học

    Phóng viên:Quy định mới về DTHT đang nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. Trước hết, đồng chí có thể cho biết những điểm mới quan trọng của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT?

    Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Quốc Hiệu: Việc DTHT được xem là nhu cầu chính đáng của nhiều học sinh mong muốn nâng cao vốn hiểu biết và trau dồi kiến thức. Tuy nhiên, văn bản cũ (Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT) quy định về DTHT ban hành từ năm 2012 đến nay có nhiều nội dung không còn phù hợp, chưa đủ chế tài quản lý, bởi vậy, việc Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT với nhiều điểm mới là cần thiết.

    Cụ thể, Thông tư 29 mở rộng định nghĩa, nhấn mạnh DTHT là hoạt động dạy học phụ thêm ngoài thời lượng quy định trong kế hoạch giáo dục đối với các môn học trong chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) và giáo dục thường xuyên. Giáo viên không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh chính khóa của mình.

    Cùng với đó, việc DTHT trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho 3 đối tượng học sinh  đăng kí học thêm theo từng môn học như sau: học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt; học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi; học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng kí ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Ngoài ra, không được tổ chức DTHT trong nhà trường dưới bất kì hình thức nào.

    So với Thông tư 17 thì Thông tư 29 nêu rõ mỗi môn học được tổ chức dạy thêm không quá 2 tiết/tuần; đồng thời quy định rõ nhà trường, cơ sở dạy thêm, tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về DTHT sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật; người đứng đầu cơ quan, tổ chức có cán bộ, công chức, viên chức vi phạm cũng sẽ bị xử lý tùy theo mức độ vi phạm.

    Bên cạnh đó, DTHT theo Thông tư 29 có một số điểm mới quan trọng sau: Người dạy thêm ngoài nhà trường phải bảo đảm có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực chuyên môn phù hợp với môn học tham gia dạy thêm. Giáo viên tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với Hiệu trưởng về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian dạy thêm; giáo viên công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường.

    Tổ chức/cá nhân tổ chức DTHT ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh phải đăng kí kinh doanh theo quy định của pháp luật; công khai trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại nơi cơ sở dạy thêm đặt trụ sở về các môn học được tổ chức dạy thêm, thời lượng dạy thêm đối với từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, hình thức, thời gian tổ chức DTHT; danh sách người dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp DTHT.

    Đồng chí Phạm Quốc Hiệu, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Hải Phòng

     

    Phóng viên: Với quy mô trường lớp, học sinh và giáo viên lớn, việc quản lý DTHT chắc hẳn sẽ có không ít khó khăn. Vậy, Sở GD-ĐT Hải Phòng sẽ tập trung thực hiện các giải pháp nào, thưa đồng chí?

    Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Quốc Hiệu: Để Thông tư 29 đi vào thực tiễn và có hiệu quả thì việc triển khai đồng bộ các giải pháp là cần thiết. Theo đó, Sở đẩy mạnh các cuộc họp trực tiếp và trực tuyến tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh hiểu đúng và làm đúng Thông tư 29. Qua đó nhằm tăng cường sự phối hợp tốt giữa nhà trường, gia đình và xã hội, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học; nâng cao ý thức trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ quản lý và giáo viên trong hoạt động DTHT.

    Đặc biệt, Sở GD-ĐT xác định thanh tra và kiểm tra là hoạt động quan trọng trong công tác quản lý. Ngay tại đơn vị, trước và sau ngày Thông tư 29 có hiệu lực, các phòng, ban chuyên môn, lãnh đạo Sở đã phối hợp chặt chẽ, thành lập các đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra việc phổ biến và thực hiện Thông tư tại một số đơn vị giáo dục.

    Ngoài ra, Sở GD-ĐT tích cực cập nhật phản ánh từ phụ huynh học sinh và dư luận xã hội. Qua đó, kịp thời nắm bắt những vấn đề nảy sinh trong dạy thêm, học thêm kiên quyết chấn chỉnh, xử lý các biểu hiện “biến tướng”, “lách luật”.

    Bên cạnh đó, Sở cũng phối hợp với Công an thành phố, Công an địa phương, cơ quan chức năng khác, Phòng GD-ĐT, … để kiểm tra đột xuất dạy thêm, học thêm. Trong đó tập trung hơn vào việc kiểm tra các trung tâm do Sở GD-ĐT thành lập hoặc cho phép thành lập.

    Đồng thời, Sở tham mưu với UBND thành phố giao UBND cấp huyện kiểm tra DTHT trên địa bàn. Đối tượng kiểm tra là các đơn vị, tổ chức, cá nhân trực thuộc, trong đó tập trung kiểm tra các cơ sở kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể tổ chức DTHT được thành lập theo Luật Doanh nghiệp (không thành lập trung tâm).

    Phóng viên: Quy định mới về dạy thêm đối với khối cuối cấp siết chặt số buổi dạy/môn học/tuần đang khiến không ít phụ huynh, học sinh lo lắng ảnh hưởng đến chất lượng ôn tập, thi cử. Đồng chí có thể chia sẻ rõ hơn về các định hướng bảo đảm chất lượng giáo dục?

    Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Quốc Hiệu: Đến thời điểm hiện tại, các nhà trường đã cho học sinh đăng ký tự nguyện việc học bồi dưỡng đối với học sinh cuối cấp, nhà trường tiến hành dạy miễn phí với số lượng 2 tiết/môn/học sinh (có phân tách đối tượng) và tăng cường các hoạt động giáo dục tập thể, rèn luyện thể dục, thể thao, văn nghệ, hoạt động của các câu lạc bộ sở thích vào các buổi chiều.

    Đồng thời, ngành GD-ĐT thành phố phát động phong trào tự học của các lớp; bồi dưỡng năng lực tự học của học sinh thông qua hoạt động của nhóm học sinh, xây dựng mô hình nhóm từ học có sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường quản lý; thực hiện giao bài tập trên các ứng dụng trực tuyến để nâng cao tinh thần tự học cho học sinh.

    Cần nhấn mạnh rằng, đề thi các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ theo Cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026 (ban hành kèm theo Quyết định số 1039/QĐ-SGDĐT ngày 31- 7-2024 của Sở GD-ĐT về việc Ban hành cấu trúc đề thi Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT từ năm học 2025- 2026). Nội dung và cấu trúc đề thi tuyển sinh được xây dựng căn cứ vào Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 về đánh giá năng lực học sinh và bảo đảm mức độ đánh giá phù hợp mục tiêu và yêu cầu của Kỳ thi tuyển sinh vào 10.

     Sở GD-ĐT sẽ ban hành nội dung hướng dẫn ôn tập và tài liệu ôn tập đối với học sinh cuối cấp để định hướng và hỗ trợ tốt nhất công tác ôn thi của các nhà trường. Trong quá trình thực hiện, Sở GD-ĐT cũng chú trọng kiểm tra và đánh giá công tác ôn tập của giáo viên và học sinh các trường, từ đó hướng dẫn điều chỉnh kịp thời để công tác ôn tập đạt kết quả cao nhất.

    Còn đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Sở đã tham mưu UBND thành phố ban hành chỉ thị số 14 ngày 22/11/2024 về Tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025 tại thành phố Hải Phòng; cũng như tổ chức các hội nghị, hội thảo lấy ý kiến và hướng dẫn các nhà trường xây dựng kế hoạch, chương trình ôn tập thi tốt nghiệp cho học sinh lớp 12.

    Ngành GD-ĐT thành phố mong rằng, bên cạnh sự chủ động, tích cực, nỗ lực của thầy và trò, các bậc phụ huynh sẽ đồng lòng, chung sức, khẳng định trách nhiệm gia đình trong chăm sóc, giáo dục con em mình; thực hiện và giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy định mới về DTHT, bảo đảm quyền lợi để học sinh phát triển toàn diện.

    Phóng viên:  Trân trọng cảm ơn đồng chí!

    PHƯƠNG LINH thực hiện

     

     

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông