Thường trực Chính phủ gặp gỡ doanh nhân Khơi dậy tinh thần sáng tạo, tâm huyết, bản lĩnh vượt khó để phát triển của doanh nhân

09:55 12/10/2023

Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), chiều 11/10, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ gặp mặt đại diện giới doanh nhân Việt Nam. Cùng dự có các đồng chí Phó thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị Thường trực Chính phủ gặp mặt đại diện doanh nhân nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10-2023

 Cuộc gặp mặt được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ đầu cầu Chính phủ tới 63 tỉnh, thành phố. Dự tại đầu cầu Hải Phòng có đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các ngành thành phố và nhiều doanh nhân Hải Phòng. Theo thống kê, có 2200 doanh nhân trên cả nước; lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp tham dự hội nghị. 

                                     Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì hội nghị tại đầu cầu Hải Phòng 

           Theo Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, từ 5.000 doanh nghiệp, đến nay cả nước có gần 900 nghìn doanh nghiệp, cùng với các DNNN, các DN FDI, các HTX tạo thành lực lượng hùng hậu thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển.  Đáng chú ý, đội ngũ doanh nhân là lãnh đạo doanh nghiệp đã đạt con số 2 -3 triệu người, còn nếu tính tất cả những người làm kinh doanh, những hộ kinh doanh cá thể thì đội ngũ doanh nhân có thể đạt tới 10 triệu người.

Đây là một nguồn nhân lực đặc biệt của đất nước, có vai trò quan trọng trong thực hiện CNH-HĐH, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập của nước Việt Nam thời kỳ mới. Đặc biệt đã xuất hiện những doanh nhân, doanh nghiệp lớn với thương hiệu vươn tầm khu vực và thế giới, đang thể hiện vai trò quan trọng trong phát triển các ngành, địa phương, dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp trong ngành phát triển.

     Tiêu biểu có: Tập đoàn THACO, Vingroup, Viettel, FPT, VNPT, Vietcombank, BIDV, BRG, Tập đoàn TH, Geleximco, Tập đoàn Phú Thái, PNJ, Doji, Vinamilk, Lộc Trời, Thái Bình Shoes (TBS), Tổng công ty Kinh Bắc…

Các doanh nhân tại hội nghị

           Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu rõ, với tinh thần luôn đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo sát sao các bộ, ngành, địa phương triển khai nhiều chính sách, giải pháp linh hoạt, hiệu quả, thích ứng với tình hình mới; chỉ đạo các thành viên Chính phủ làm việc thường xuyên với các địa phương, thành lập các Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của cán bộ, công chức nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Tinh thần này sẽ được tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới với mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển.

           Hội nghị nghe nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và các doanh nhân về vai trò, vị thế của doanh nghiệp, doanh nhân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; hiến kế, đề xuất nhiều giải pháp để doanh nghiệp Việt Nam ngày càng mạnh lên; phát triển xứng tầm, góp phần thực hiện các khát vọng phát triển đất nước.

          Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng các doanh nghiệp, doanh nhân nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10; khẳng định vai trò quan trọng của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.  Đồng thời ghi nhận, đánh giá rất cao những ý kiến chân thành, tâm huyết, tinh thần trách nhiệm của doanh nghiệp, doanh nhân. Thủ tướng mong muốn doanh nghiệp, doanh nhân luôn giữ vững tinh thần cách mạng tiến công, bản lĩnh vượt khó, với lòng tự tôn, tự hào dân tộc, xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển vững mạnh, vươn tầm thế giới, tạo cảm hứng, truyền động lực vì đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng; nhân dân Việt Nam hạnh phúc, ấm no. 

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân sẽ luôn là điểm tựa và luôn tin tưởng đội ngũ doanh nhân, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cam kết luôn sát cánh, chia sẻ, động viên đội ngũ doanh nhân và sẽ tập trung tổ chức triển khai hiệu quả Nghị quyết 41 vừa được Bộ Chính trị ban hành về xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp đoàn kết, hùng mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn là điểm tựa và luôn tin tưởng đội ngũ doanh nhân Việt Nam

Thủ tướng cho biết thời gian tới, Chính phủ sẽ tập trung vào 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp:

Thứ nhất, tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định được các cân đối lớn của nền kinh tế. Giữ vững độc lập, chủ quyền, an ninh, trật tự xã hội để cộng đồng yên tâm sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường; tạo công ăn việc làm cho người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Đẩy mạnh đối ngoại và hội nhập, hợp tác quốc tế, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển, thu hút đầu tư.

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh công bằng, thông thoáng, bình đẳng và minh bạch; bãi bỏ các rào cản, quy định về điều kiện kinh doanh không cần thiết, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nền kinh tế số, Chính phủ số, xã hội số, công dân số.

Thứ ba, tiếp tục tháo gỡ những điểm nghẽn trong huy động nguồn lực, sản xuất kinh doanh; tiếp tục tạo thuận lợi, tăng tiếp cận tín dụng cho người dân, doanh nghiệp; hướng tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên, động lực tăng trưởng; tạo dựng và củng cố niềm tin, tâm lý, cảm hứng kinh doanh; với phương châm "Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực, nguồn lực cho sự phát triển".

Thứ tư, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các loại thị trường, an toàn, lành mạnh, minh bạch như: thị trường vốn, bất động sản, lao động đặc biệt là thị trường lao động chất lượng cao nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế phát triển theo hướng dựa trên chất lượng, hiệu quả, dựa vào đổi mới sáng tạo.

Thứ năm, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương rà soát lại các vướng mắc khó khăn hiện nay của các doanh nghiệp; có kế hoạch xử lý kịp thời, hiệu quả, giải quyết dứt điểm các vướng mắc đã tồn tại từ lâu gây cản trở cho hoạt động của doanh nghiệp.

Thứ sáu, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công để nguồn vốn này thực sự trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế, không chỉ trong ngắn hạn, mà cả trong trung và dài hạn. Lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, đặc biệt thúc đẩy đầu tư của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, các doanh nghiệp tư nhân vừa và lớn để tạo động lực dẫn dắt, lan tỏa, tạo cơ hội để kích hoạt đầu tư của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. 

Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu Hải Phòng

Thứ bảy, đẩy mạnh triển khai có hiệu quả và thực chất Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa, thúc đẩy ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; tăng cường kết nối cung-cầu lao động, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, khơi dậy nội lực, khuyến khích mạnh mẽ sự phát triển của doanh nghiệp trong nước, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp chế tạo, công nghệ cao, công nghiệp công nghệ thông tin, hình thành các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị trong nước và quốc tế.

Thứ tám, tăng cường triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sớm phục hồi và hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới mô hình kinh doanh dựa trên xu thế chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi xanh, các mô hình kinh doanh bao trùm, tuần hoàn…

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn là điểm tựa và luôn tin tưởng đội ngũ doanh nhân Việt Nam. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cam kết luôn sát cánh, chia sẻ, động viên, tiếp thu tối đa các ý kiến của các tổ chức hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp để xây dựng và phát triển cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân hùng mạnh và đoàn kết. Tinh thần là không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm, đã nói phải làm, đã cam kết phải thực hiện và đã làm, đã thực hiện phải có hiệu quả cụ thể.

 Về phía cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân, Thủ tướng đề nghị cần không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, vươn tầm khu vực và quốc tế. Phát huy hơn nữa tính chủ động, năng động sáng tạo để không những phát triển doanh nghiệp do mình làm chủ mà còn tăng cường liên kết hợp tác với nhau để tạo nên sức mạnh tổng hợp để nâng tầm vị thế của doanh nghiệp Việt Nam.

Cùng với đó, chú trọng công tác phát triển Đảng tại các doanh nghiệp; nâng cao năng lực, phẩm chất, chất lượng nguồn nhân lực, năng lực lãnh đạo, quản lý, quản trị doanh nghiệp, cũng như phát triển văn hóa doanh nghiệp, xây dựng đội ngũ doanh nhân đủ tài, đủ tâm, đủ tầm.

                                                                                                                                                      Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông