Thường trực HĐND thành phố và các quận, huyện: Tiếp tục đổi mới, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

21:40 20/08/2024

Chiều 20-8, tại quận Hải An, Thường trực HĐND thành phố giao ban với Thường trực HĐND các quận, huyện lần thứ 4, nhiệm kỳ 2021-2026.
Các đại biểu dự hội nghị

    Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Tiến Châu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ; Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố; Bùi Đức Quang, Phó chủ tịch HĐND thành phố; Lã Thanh Tân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND thành phố…

Thường trực HĐND thành phố giao ban với Thường trực HĐND các quận, huyện

          Hội nghị tập trung đánh giá kết quả hoạt động các tháng đầu năm 2024, đề ra các giải pháp thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm của HĐND thành phố và các quận, huyện; trao đổi, chia sẻ những cách làm hay, những kinh nghiệm quý; tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong hoạt động của HĐND. 

          Theo đó, từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND các cấp phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, bám sát định hướng của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Thành ủy để cụ thể hóa thành các nghị quyết, cơ chế chính sách của HĐND; chủ động, linh hoạt trong công tác chỉ đạo, điều hành, hoàn thành toàn bộ các nhiệm vụ trọng tâm theo kế hoạch đề ra.

Bí thư Quận ủy Hải An Nguyễn Thị Thu phát biểu

           Cụ thể, HĐND các cấp tổ chức các kỳ họp theo hướng thực chất và hiệu quả với 52 kỳ họp, gồm 16 kỳ họp thường lệ và 36 kỳ họp chuyên đề, ban hành 523 nghị quyết.

Trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng có tác động sâu rộng đến hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền, kịp thời giải quyết những vấn đề cấp bách, phát sinh từ thực tế, đặc biệt là ban hành các cơ chế chính sách đặc thù, có tính vượt trội để thực hiện những nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng như đảm bảo an sinh xã hội như: hỗ trợ đào tạo nghề; hỗ trợ cho công tác cai nghiện ma túy; hỗ trợ đối tượng tinh giản biên chế; miễn một số loại phí, lệ phí liên quan tới chuyển đổi các loại giấy tờ do thay đổi địa giới và tên gọi của đơn vị hành chính; tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; chủ trương đầu tư các dự án quan trọng trên địa bàn.

Phó bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Lê Chân Phạm Văn Tân phát biểu

HĐND các cấp tổ chức 147 chuyên đề giám sát, khảo sát, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, có tính thời sự, được đông đảo dư luận quan tâm như: phát triển công nghiệp; phân cấp, ủy quyền giữa các cơ quan quản lý nhà nước; thành lập đơn vị hành chính mới ở đô thị; thực hiện chính sách an sinh xã hội; chuyển đổi số; cải cách hành chính; công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị, nước sạch nông thôn..

          Công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và tiếp nhận, xử lý đơn, thư của công dân tiếp tục đổi mới, hiệu quả. 

           Đồng chí Bí thư Thành uỷ Lê Tiến Châu nhấn mạnh: hội nghị giao ban có ý nghĩa rất quan trọng và cần thiết, thể hiện tinh thần đổi mới của HĐND các cấp.  

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu mong muốn Thường trực HĐND các cấp tiếp tục đổi mới, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

          Theo đồng chí Bí thư Thành uỷ, từ đầu năm đến nay, Hải Phòng đạt nhiều kết quả rất ấn tượng, nhiều chỉ tiêu nằm trong top đầu cả nước. Thành tựu đó có sự đóng góp quan trọng của HĐND các cấp, nhất là ban hành các nghị quyết đáp ứng yêu cầu của cuộc sống, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu phát triển của thành phố. 

          Đồng chí Bí thư Thành uỷ đánh giá cao hoạt động của HĐND, đại biểu HĐND tại các kỳ họp; giám sát, khảo sát; tiếp xúc cử tri; quyết định các vấn đề quan trọng, cấp bách của thành phố. 

           Đồng chí Bí thư Thành uỷ nhấn mạnh, dự kiến tháng 10-2024, Quốc hội sẽ thông qua Nghị quyết về chính quyền đô thị thành phố Hải Phòng, trong đó có nhiều nội dung tác động trực tiếp đến hoạt động của HĐND các cấp, nhất là việc không tổ chức HĐND ở quận và phường. Do đó, HĐND các cấp cần chủ động đề ra phương hướng tổ chức và hoạt động của hệ thống HĐND các cấp để tiếp tục phát huy vai trò, vị thế của cơ quan quyền lực nhà nước tại địa phương, bảo đảm quyền đại diện, thực hiện ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. 

          Cụ thể, cần chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, phối hợp với UBND các cấp tổ chức triển khai thật tốt Nghị quyết của Quốc hội về chính quyền đô thị. Trong bối cảnh không tổ chức HĐND ở quận và phường, thì Đảng đoàn HĐND thành phố cần chủ động nghiên cứu, có giải pháp để bảo đảm vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước, nhất là công tác giám sát hoạt động của UBND các cấp, thực hiện tốt chức năng kiểm soát quyền lực. 

Các đồng chí lãnh đạo thành phố và lãnh đạo các Ban HĐND thành phố; HĐND các địa phương

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với UBND phối hợp rà soát các nghị quyết, các văn bản quy phạm pháp luật thực thi còn bất cập, vướng mắc, từ đó đề xuất các kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi hoặc ban hành các quy định mới; chủ động tham mưu đề xuất với Thành ủy thông qua chủ trương ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội của thành phố, bảo đảm đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật, kịp thời tháo gỡ điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Đồng chí Bí thư Thành ủy lưu ý, trong điều hành thảo luận các kỳ họp HĐND thành phố cần phát huy dân chủ hơn nữa; hạn chế việc đặt hàng trước câu hỏi, nhờ đại biểu phát biểu hoặc gửi trước câu hỏi cho chủ thể được chất vấn, mà khuyến khích đại biểu được chủ động phát biểu, chủ động chất vấn những vấn đề mà cử tri quan tâm, gửi gắm, những vấn đề bức xúc. Như vậy mới thật sự sôi nổi, dân chủ, thực chất; để HĐND là diễn đàn phản ánh tiếng nói, nguyện vọng của cử tri.

Thường trực HĐND các cấp cần bám sát chỉ đạo của cấp ủy Đảng, soát xét tổng thể phương hướng nhân sự đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2026-2031, tiếp tục đổi mới công tác quy hoạch đại biểu chuyên trách nhằm xây dựng đội ngũ đại biểu kế cận thật sự coi trọng chất lượng, gắn với cơ cấu.

Đồng chí Bí thư Thành uỷ mong muốn tiếp tục phát huy tốt phong trào thi đua trong hoạt động của HĐND các cấp, coi đây là môi trường tốt để đại biểu phấn đấu, rèn luyện gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu bế mạc hội nghị

Đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố trân trọng cảm ơn, tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành uỷ. 

Đồng thời đề nghị HĐND các cấp tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động theo hướng thực chất, hiệu quả về mọi mặt: tổ chức các kỳ họp, hoạt động giám sát, giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri. Cùng với đó, tăng cường giám sát việc thực hiện các nghị quyết đã được ban hành bảo đảm các nghị quyết đi vào cuộc sống, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân.

Đồng thời, tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND các cấp sâu, rộng hơn; chỉ đạo, hướng dẫn việc kiện toàn bộ máy, cán bộ ở những địa phương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; chuẩn bị các điều kiện để xây dựng tổ chức chính quyền đô thị./.

                                                                                                                                     Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông