Thường trực Thành ủy gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp trong nước năm 2023 - Kỳ 2: Các Sở, ban, ngành đồng hành, sẻ chia, hỗ trợ cùng doanh nghiệp

15:36 22/08/2023

Tại chương trình Thường trực Thành ủy gặp gỡ đối thoại với doanh nghiệp năm 2023, sau khi lắng nghe các ý kiến, kiến nghị tâm huyết, trách nhiệm của các doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực, đại diện các Sở, ban, ngành thành phố đã có những phúc đáp hết sức cụ thể. Chuyên đề An ninh Hải Phòng xin trích dẫn giới thiệu cùng bạn đọc.

* Trả lời đại biểu Nguyễn Trọng Thắng, Chủ tịch HĐTV, Giám đốc Công ty TNHH Cơ điện lạnh Quang Thắng

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Trần Quang Tuấn

- Về đề xuất cần ban hành một Nghị quyết về KHCN và Đổi mới sáng tạo, ông Trần Quang Tuấn, Giám đốc Sở KHCN cho biết, việc ban hành Nghị quyết mới là cần thiết và sẽ đề xuất với Thành ủy ban hành Nghị quyết về Khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo từ nay đến năm 2030 và định hướng tầm nhìn đến năm 2050.

Về việc điều chỉnh giảm thuế suất với nguyên vật liệu và thiết bị nhập khẩu phục vụ sản xuất trong nước từ đó tạo cơ hội cạnh tranh với các sản phẩm nguyên chiếc nhập khẩu, ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sở KHĐT xin ghi nhận ý kiến và sẽ báo cáo Chính phủ vì vấn đề này vượt quá thẩm quyền của Sở.

* Trả lời đại biểu Vũ Đức Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ Viindoo:

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Hoàng Long

- Về đề xuất thành phố cho thành lập 1-2 CCN dành riêng cho các doanh nghiệp KHCN, ông Trần Quang Tuấn, Giám đốc Sở KHCN cho rằng đề xuất này hết sức đúng đắn và hoàn toàn đồng thuận. Sở sẽ cùng các đơn vị liên quan tham mưu thành phố triển khai. Trước mắt là tập trung xây dựng trung tâm KHCN Đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo của Hải Phòng.

- Còn theo ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sở KHĐT, thành phố đã bỏ ngân sách thành lập 3 CCN. Tại đây các doanh nghiệp được thuê đất với giá rẻ nhất. Sở KHĐT cũng rất đồng thuận với ý kiến của đại diện Sở KHCN và sẽ tham mưu Thường trực Thành ủy chỉ đạo thành lập CCN này.

* Trả lời ông Đỗ Hữu Huỳnh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng:

- Về đề xuất Thành ủy, UBND thành phố nghiên cứu, ban hành nghị quyết phát triển DN khởi nghiệp Hải Phòng, theo ông Trần Quang Tuấn, Giám đốc Sở KHCN, từ năm 2018 đến nay, Sở KHCN đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển KHCN Đổi mới sáng tạo hỗ trợ được 22 doanh nghiệp cũng như duy trì tốc độ phát triển, hỗ trợ khu làm việc cho từ 20 – 25 startup. Hàng năm, Sở cũng giao cho Trung tâm tư vấn, hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp cũng như tổ chức các Hội thảo tuyên truyền, hướng dẫn các chương trình, kế hoạch đào tạo chuyển đổi số đối với các doanh nghiệp này. Việc chỉ đạo đã khá đầy đủ, nên không cần xây dựng nghị quyết riêng nữa mà chỉ cần tham mưu cho UBND thành phố cho triển khai từ nay đến năm 2030.

Về việc thành lập Quỹ đầu tư khởi nghiệp, ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sở KHĐT cho biết, hiện có 2 loại quỹ gồm: Quỹ của tư nhân (ít hơn 30 cá nhân thành lập) và quỹ do Nhà nước thành lập. Hiện tại thành phố có 7 loại quỹ trong đó có quỹ Đầu tư phát triển được Giám đốc Sở Tài chính thông báo là có 821 tỷ đồng. Năm 2022, HĐND thành phố đã ban hành danh mục các dự án, các ngành nghề, lĩnh vực có thể vay vốn được từ quỹ này nên các doanh nghiệp có thể xem xét để vay vốn và trong đó không hạn chế các doanh nghiệp khởi nghiệp. Bên cạnh đó, Sở KHĐT hoàn toàn ủng hộ việc mỗi địa phương thành lập 1 Câu lạc bộ khởi nghiệp mà ở đó Đoàn thanh niên đóng vai trò chủ đạo.

Liên quan tới phần trả lời của đại diện các Sở: KHCN, KHĐT,Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng ngay sau đó đã có những chỉ đạo về mặt vĩ mô. Cụ thể, trước đây thành phố đã xây dựng các CCN sử dụng ngân sách của Nhà nước để đầu tư, nhưng tại thời điểm này, Hải Phòng sẽ không sử dụng ngân sách để đầu tư cho các CCN nữa mà sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng các CCN đã hình thành trước đó. Hiện thành phố đang triển khai 7-8 CCN do các doanh nghiệp đầu tư. Nếu các doanh nghiệp KHCN muốn tập trung vào 1 cụm nào đấy thì đề nghị đăng ký qua Sở KHĐT, sau đó sẽ khâu kết lại để các doanh nghiệp cùng tập trung tại đó. Thành phố sẽ có các cơ chế chính sách thuận lợi nhất.

* Trả lời đại biểu Bùi Đức Vinh, Công ty TNHH Quang Hải:

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Thành Hưng

- Giám đốc Sở TNMT Trần Văn Phương cho biết, công ty có 2 vị trí đất trong đó tại đảo Cát Hải được thành phố công nhận quyền sử dụng đất là 5.200m2 nhưng từ năm 2014 khu đất này nằm trong quy hoạch nên được thuê với thời gian 5 năm và đã hết hạn vào năm 2018. Và nữa, do nằm trong quy hoạch nên cơ quan chức năng không thể cho thuê lâu dài được mà chỉ gia hạn thêm 2 lần và đến nay cũng đã hết hạn. Hiện trên đảo Cát Hải đã quy hoạch 1 làng nghề sản xuất nước mắm với diện tích 17,4ha, thành phố sẽ sớm thành lập CCN làng nghề này và doanh nghiệp được phép thuê đất tại đây không phải qua đấu thầu. Còn khu đất tại thị trấn Cát Bà của doanh nghiệp hiện đã được đưa vào Kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của huyện Cát Hải để thực hiện Dự án công viên cây xanh nên không đủ điều kiện được gia hạn.

- Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Thành Hưng cho biết, thành phố đã bố trí 17,4ha (vị trí qua cầu Tân Vũ) cho hoạt động trên. Tất cả thông tin có thể truy cập vào trang web của Sở Xây dựng. Khu đất này được đưa vào quy hoạch chung 323 hình thành 1 khu công nghiệp để triển khai phục vụ các hộ kinh doanh sản xuất không còn phù hợp với quy hoạch nữa.

- Theo Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Thành, UBND huyện Cát Hải đang có đề nghị giao cho UBND huyện làm chủ đầu tư và sử dụng nguồn vốn dư để giải phóng mặt bằng khu vực này, các ngành chưa thống nhất và Sở Công Thương đã có báo cáo về việc xây dựng cụm công nghiệp này.

Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Thành

- Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng tiếp tục chỉ đạo “nóng”: 2 vướng mắc của 2 đại biểu Nguyễn Thanh Đoàn và Nguyễn Thượng Chi liên quan đến sự thiếu sót của doanh nghiệp lúc ban đầu là không xem xét kỹ về quy hoạch, trình tự thủ tục. Về 2 nội dung này, đề nghị Văn phòng UBND thành phố bố trí cho Chủ tịch UBND thành phố hoặc Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân nghe kỹ lại để giải quyết thấu đáo. Đối với các doanh nghiệp sản xuất nước mắm, trên cơ sở Chính phủ đã có Quyết định 323 về quy hoạch, sẽ triển khai ngay CCN theo hướng cho 1 doanh nghiệp đầu tư, sau đó doanh nghiệp này cho các doanh nghiệp khác thuê lại.

* Trả lời đại biểu Nguyễn Thanh Đoàn, Giám đốc Công ty CP Thương binh Trường Sơn:

- Giám đốc Sở TNMT Trần Văn Phương cho biết, theo quy định hiện có 2 hình thức: Nếu có mặt bằng thì phải tham gia đấu giá còn không có mặt bằng thì tham gia đấu thầu. Việc doanh nghiệp đề nghị thành phố có ý kiến với Bộ TNMT thể chế rõ Nghị định 131 đồng thời tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định hoặc hướng dẫn cụ thể ưu đãi cho người có công với cách mạng. Sở tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp. Tuy nhiên, Luật đất đai chỉ ưu đãi miễn trừ tiền sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất là đất ở đối với các cá nhân mà chưa ban hành ưu đãi cho tổ chức là đơn vị thương binh. Vấn đề này, Sở cũng sẽ tiếp thu và báo cáo với Bộ TNMT.

* Trả lời đại biểu Nguyễn Thượng Chi, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX gỗ Đông Dương:

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Trần Văn Phương

- Giám đốc Sở TNMT Trần Văn Phương phúc đáp, đây là 1 trong những điển hình của việc giao đất nhưng chưa giải phóng mặt bằng sạch. Thành phố chủ trương giao cho công ty diện tích 2.524m2 đất nhưng trong đó có 546m2 chưa được giải phóng mặt bằng sạch. Qua 3 lần điều chỉnh quy hoạch, diện tích đất giao trên giấy thay đổi là 3.147m2 nhưng diện tích đất thực tế công ty đang sử dụng chỉ là 2.627m2 (vì trong đó bao gồm cả phần đất đang bị chồng lấn). Sau thời gian giải quyết rất nhiều các kiến nghị, ngày 1-8 vừa qua Sở đã cùng với doanh nghiệp và UBND quận Ngô Quyền thống nhất bỏ lại phần diện tích chồng lấn và giao lại cho quận để điều chỉnh quy hoạch diện tích (chỉ còn 2.627m2) và đề xuất thành phố cho phép hoàn thiện hồ sơ này.

* Trả lời đại biểu Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Công ty Cổ phần Vinaco:

Cục trưởng Cục thuế Hải Phòng Hà Văn Trường

- Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Văn Trường cho biết, về chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp trong bối cảnh Covid, Chính phủ, Quốc hội đã ban hành nhiều văn bản trong các năm 2022, 2023. Chính phủ tiếp tục thực hiện các chính sách giảm thuế mới, cụ thể như 7 tháng đầu năm, Cục Thuế đã hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp trên địa bàn được hưởng các chính sách như miễn, giảm, gia hạn nói trên của Chính phủ. Hiện Bộ Tài chính tiếp tục trình Chính phủ giảm cho tiền thuê đất năm 2023 là 30%. Các chính sách văn bản đã được đưa lên trang web, zalo. Cục Thuế mong các doanh nghiệp tiếp cận văn bản và chia sẻ vướng mắc, trao đổi, phản ánh kịp thời, Cục cam kết sẽ chia sẻ, hỗ trợ để doanh nghiệp được thụ hưởng đầy đủ các chính sách về miễn giảm.

Về việc công ty bàn giao đất sau đó chưa được cấp lại Giấy chứng nhận, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cho rằng việc này làm hơi chậm và giao cho Sở Tài nguyên môi trường kiểm tra lại và điều chỉnh ngay, không thể để lâu như vậy và thủ tục này không mất nhiều thời gian nên yêu cầu Sở Tài nguyên môi trường phải giải quyết vấn đề này xong trong tháng 8 nếu doanh nghiệp đã có giấy rồi.

* Trả lời đại biểu Nguyễn Thế Tâm, Giám đốc Công ty Cổ phần ThaiHoldings:

- Giám đốc Sở KHĐT Nguyễn Hoàng Long cho biết, từ năm 2015 thành phố phát triển về 3 hướng: Hướng Bắc hình thành các Khu đô thị Bắc sông Cấm, đến 2025 sẽ di chuyển toàn bộ Trung tâm hành chính chính trị về kêu gọi các nhà đầu tư để đầu tư xung quanh khu vực đó. Theo hướng Đông Nam, toàn bộ hướng Cát Hải, Hải An sẽ hình thành cảng quốc tế Lạch Huyện, sân bay quốc tế và các khu công nghiệp ở đó. Hướng tiếp theo đang phát triển là Đồ Sơn, động lực phát triển thành phố vào năm 2025. Vấn đề đang được đặt ra là hướng Nam được phát triển với cảng nước sâu Nam Đồ Sơn và sân bay quốc tế Tiên Lãng. Trong quy hoạch, thành phố có dự kiến thành lập khu kinh tế rộng hơn 20.000ha ven biển phía Nam để thu hút đầu tư và quy hoạch xung quanh đường ven biển dài 190 km từ Ninh Bình về Hải Phòng cùng 5 KCN rộng 2.000ha và 8 khu CCN, khu đô thị, khu logicstic ở Kiến Thụy và Tiên Lãng.

* Trả lời đại biểu Trần Bình Thăng, Giám đốc Công ty Hàng hải Thái Bình Dương:

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hải Phòng Nguyễn Thị Dung 

Giám đốc NHNN thành phố Nguyễn Thị Dung cho biết, thời gian qua, Ngân hàng đã thực hiện đúng các chỉ đạo của thành phố cũng như các nhiệm vụ được giao như hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, chỉ đạo các tổ chức tín dụng cắt giảm chi phí và cắt giảm những thủ tục cũng như những loại phí không cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp giảm lãi suất cho vay. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai các gói hỗ trợ lãi suất nhất là gói hỗ trợ lãi suất 2%, gói hỗ trợ 120.000 tỷ cho vay hỗ trợ nhà ở, xây dựng nhà ở và cải tạo chung cư cũ, nhất là xây dựng nhà ở cho công nhân. Các ngân hàng triển khai rất nhiều gói hỗ trợ tín dụng đối với các doanh nghiệp và chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai kịp thời chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên món nợ.

* Trả lời đại biểu Bùi Đình Thành, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Minh Nhật về việc cấp kinh phí cho Đảng bộ, chi bộ cơ sở:

Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Phạm Ngọc Dương

- Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Phạm Ngọc Dương cho biết, năm 2009 thành phố đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức Đảng và được Thường trực Thành ủy quan tâm chỉ đạo. Đối với các tổ chức Đảng được thành lập theo nghị quyết 28 của Ban Thường vụ Thành ủy đã có cơ chế hỗ trợ chi phí đối với các chi bộ, Đảng bộ cơ sở. Tuy nhiên hiện nay chủ trương về hỗ trợ kinh phí chưa có. Ban tổ chức Thành ủy đang phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan khảo sát, đánh giá và nghiên cứu mô hình, cách làm của các tỉnh, thành khác và đề xuất theo hướng trình Ban Thường vụ Thành ủy ban hành chủ trương để trên cơ sở đó HĐND thành phố ban hành Nghị quyết và cơ chế hỗ trợ đối với việc thành lập, xây dựng và củng cố phát triển tổ chức Đảng ở khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Quỳnh Hoa - Tú Quyên

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông