Thụy Điển bị khủng bố tấn công

15:37 13/12/2010

Ngày 11-12, tại thủ đô Stockholm của đất nước thanh bình Thụy Điển xảyra hai vụ nổ giữa khu phố mua bán sầm uất. Trước đó, cảnh sát nhận đượcthông điệp đe dọa tấn công liên quan đến việc nước này đưa quân đếnAfghanistan và bôi xấu hình ảnh Hồi giáo.
Ngày 11-12, tại thủ đô Stockholm của đất nước thanh bình Thụy Điển xảyra hai vụ nổ giữa khu phố mua bán sầm uất. Trước đó, cảnh sát nhận đượcthông điệp đe dọa tấn công liên quan đến việc nước này đưa quân đếnAfghanistan và bôi xấu hình ảnh Hồi giáo.

Cơ quan cảnh sát Stockholm cho biết, vụ nổ đầu tiên xảy ra lúc 17h giờ địa phương (23h giờ Hà Nội) tại khu phố mua sắm Drottninggatan đang rất nhộn nhịp chuẩn bị đón Giáng sinh. Vụ thứ hai xảy ra sau đó khoảng 10-15 phút và cách hiện trường vụ thứ nhất 300m. Ở vụ nổ đầu tiên, trên chiếc xe bị nổ có chứa bình gas và chiếc xe đã nổ liên tiếp vài lần, khiến hai người đứng gần đó bị thương. Tuy nhiên, vụ nổ được đánh giá là bất thành vì không gây thiệt hại nặng.

Ngay sau đó, vụ nổ thứ hai xảy ra trên cùng khu phố Drottninggatan. Khói và hơi thuốc súng bốc lên từ một cửa hiệu bán đồng hồ và có một người đàn ông bị thương nằm trên sàn. Người này sau đó đã chết và được cho là kẻ đánh bom tự sát.  Tờ Aftonbladet dẫn lời một nhân chứng cho biết người đàn ông này mang theo 6 quả bom và một balô được cho là đựng đầy vật liệu nổ. Tuy nhiên cho đến nay cảnh sát vẫn chưa đưa ra kết luận. Magnus Ranstorp, chuyên gia về khủng bố của Thụy Điển, cho hay ông tin là kẻ tấn công không chỉ có một mình.

Được biết, 10 phút trước khi vụ nổ xảy ra, hãng tin TT của Thụy Điển đã nhận được một bức thư điện tử cảnh báo rằng: “Đã đến lúc chúng tôi hành động. Hãy tiến bước với bất kỳ thứ gì bạn có, ngay cả khi chỉ có một con dao, và tôi biết bạn có nhiều hơn một con dao. Đừng sợ ai, đừng sợ nhà tù, đừng sợ cái chết”. Theo hãng tin TT, thông điệp này nhắc đến sự im lặng của Thụy Điển xung quanh vụ việc họa sĩ Lars Vilk của nước này vẽ nhà tiên tri Mohammed bên hình ảnh binh sĩ Thụy Điển tại Afghanistan hồi năm 2007.

Nội dung email nặc danh còn chứa các tập tin âm thanh có tiếng người nói bằng tiếng Thụy Điển và Arập. Kẻ tình nghi là thủ phạm đánh bom nói: “Giờ đây, những đứa trẻ, anh chị em của các vị sẽ chết như những đứa trẻ và anh chị em của chúng tôi đang chết”. Người này nói rằng anh ta đã đến Trung Đông và cầu xin sự tha thứ của gia đình vì đã nói dối họ: “Con không đi đến đó để làm việc. Con đến đó vì Thánh chiến”.

Ngoại trưởng Thụy Điển Carl Bildt cho biết “vụ tấn công khủng bố” nhằm gây ra hậu quả thảm khốc đã thất bại nhưng nó vẫn gây ra nỗi lo thực sự cho người dân. Trước đây, các mối đe dọa đối với Thụy Điển luôn ở mức rất thấp so với các quốc gia châu Âu khác. Tuy nhiên, quốc gia này hiện là một trong những mục tiêu của những kẻ tấn công khủng bố Hồi giáo cực đoan vì một họa sĩ của nước này đã vẽ tranh biếm họa nhà tiên tri Mohammed. Trong tháng 11 vừa qua, chính phủ Thụy Điển đã nâng mức báo động trước sự gia tăng các âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào nước này.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông