Tín dụng chính sách ưu đãi: Giúp người từng lầm lỡ tự tin hoà nhập cộng đồng

09:44 24/09/2024

Thời gian qua, thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, cơ sở sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù (Quyết định số 22),

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thành phố Hải Phòng đã tích cực phối hợp với Công an thành phố, các tổ chức chính trị, xã hội tập trung rà soát đối tượng có nhu cầu, bình xét, hoàn thiện hồ sơ để kịp thời giải ngân vốn. Hiện, NHCSXH Chi nhánh Hải Phòng đã giải ngân đối với 192 người chấp hành xong án phạt tù, với số tiền 17,275 tỷ đồng. Ðây thực sự là chính sách nhân văn, tạo động lực để họ nỗ lực xây dựng cuộc sống mới.

Giải ngân nguồn vốn tín dụng chính sách tại quận Đồ Sơn

Sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, chị Đoàn Thị Thu H, ở phường Lê Lợi, quận Ngô Quyền quyết tâm làm lại cuộc đời. Từ 70 triệu đồng ban đầu được NHCSXH cho vay, chị H đã cải tạo lại ngôi nhà đang ở, mua sắm bát, đĩa, bàn, ghế… để mở cửa hàng bán đồ ăn. Nhờ chăm chỉ làm ăn, cửa hàng của chị luôn duy trì lượng khách hàng quen và chị có nguồn thu nhập ổn định từ đó có tiền trả bớt Ngân hàng, cải thiện cuộc sống.

Trường hợp anh Nguyễn Quang Tr (ở tổ dân phố Tân Khê, phường Đồng Hòa, quận Kiến An) cũng tương tự trường hợp chị Đoàn Thị Thu H. Từ ngày chấp hành xong án phạt tù trở về quê hương, được gia đình và bà con lối xóm động viên và với sự “tiếp sức’’ của Phòng giao dịch NHCSXH quận Kiến An, anh Nguyễn Quang Tr. quyết tâm làm lại cuộc đời. Và may mắn thay, khi Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg đang được tuyên truyền và triển khai sâu rộng tại địa bàn, anh và gia đình đã bàn bạc phương án lập nghiệp, mạnh dạn làm đơn xin vay vốn. Và anh đã được bình xét cho vay 90 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi để mua sắm đồ đạc, dụng cụ mở quán bán cơm bình dân. Đây là nguồn lực tiếp thêm sức mạnh để anh vực dậy trong cuộc sống, chuyên tâm làm ăn, tái hòa nhập cộng đồng.

Phòng giao dịch NHCSXH quận Ngô Quyền hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù vay vốn.

Trên đây chỉ là 2 trong số hàng trăm trường hợp được NHCSXH thành phố Hải Phòng giải ngân, cho vay vốn theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ chính là 1 chính sách mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện chính sách nhân đạo của Ðảng và Nhà nước.

Quyết định này quy định 2 nhóm đối tượng được vay vốn, gồm: Người chấp hành xong án phạt tù và người được đặc xá; cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù. Cụ thể, người chấp hành xong án phạt tù được vay tối đa 4 triệu đồng/người/tháng đối với vay vốn để đào tạo nghề và tối đa 100 triệu đồng/người đối với vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm. Lãi suất cho vay bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo quy định theo từng thời kỳ.

Ngân hàng CSXH thành phố Hải Phòng và Công an thành phố ký kết chương trình phối hợp về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù

Ông Vũ Hữu Huy, Phó Giám đốc NHCSXH Chi nhánh thành phố Hải Phòng cho biết: Thời gian qua, thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg, NHCSXH thành phố Hải Phòng đã chủ động phối hợp Công an thành phố trong công tác tham mưu, triển khai thực hiện. Đồng thời, hai đơn vị đã thống nhất ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tổ chức rà soát nhu cầu vay vốn, xây dựng kế hoạch tín dụng vốn giai đoạn 2024-2026 báo cáo UBND thành phố và NHCSXH Trung ương. Bên cạnh đó, NHCSXH phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác tập trung rà soát các trường hợp có nhu cầu vay vốn, khẩn trương thực hiện quy trình bình xét cho vay, hoàn thiện hồ sơ để giải ngân kịp thời.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn một số khó khăn, hạn chế như: một số người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, nhưng không còn sinh sống tại địa phương hoặc đang thuê trọ ở địa phương khác.  Vì vậy, UBND phường, tổ chức hội đoàn thể, tổ dân phố và Tổ tiết kiệm và vay vốn không theo dõi quản lý được. Có trường hợp người chấp hành xong án phạt tù khi trở về địa phương không đủ điều kiện vay vốn do tái phạm lại tiếp tục thực hiện án phạt tù.

Một số người chấp hành xong án phạt tù không có mô hình sản xuất hoặc có trường hợp người trong hộ gia đình không đồng ý đứng tên vay vốn theo quy định; có trường hợp muốn vay vốn, nhưng lại vi phạm trật tự vỉa hè, lòng đường, vì vậy, UBND phường không bình xét cho vay. Ngoài ra, UBND cấp huyện chưa bố trí vốn ủy thác thông qua NHCSXH để thực hiện các chương trình mục tiêu của địa phương.

Thời gian tới, hệ thống NHCSXH thành phố tiếp tục phối hợp công an các cấp, chính quyền địa phương để triển khai tốt chương trình, hướng dẫn hồ sơ thủ tục theo quy định tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù được tiếp cận vốn vay hiệu quả, sử dụng đúng mục đích, từng bước ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, giảm nguy cơ tái phạm tội.

Thái Bình

 

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông