Tổ liên gia an toàn PCCC tổ dân phố số 3 phường Đông Hải, quận Lê Chân: Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

20:44 10/09/2023

Vào 19h ngày 10-9, UBND phường Đông Hải, quận Lê Chân tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Tổ liên gia an toàn PCCC tổ dân phố số 3.

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Tổ liên gia an toàn PCCC tổ dân phố số 3 phường Đông Hải

Tổ liên gia an toàn PCCC số 3 có 6 hộ gia đình để ở kết hợp sản xuất kinh doanh. Các nhà này đều có kiến trúc dạng ống liền kề, có ban công phía trước. Tại mỗi hộ gia đình đều được trang bị bình bột chữa cháy xách tay và một số dụng cụ phá dỡ như kìm cộng lực, búa tạ, xà beng…các phương tiện đều được để đúng nơi quy định, dễ thấy, dễ lấy.

Nhanh chóng đưa người bị nạn ra nơi an toàn

Tình huống giả định là vào hồi 19 giờ 00 phút, tại Khu vực để xe máy phía ngoài tầng 1 ngôi nhà số 162 đường Đình Đông do ông Nguyễn Văn A là chủ hộ xảy ra cháy. Nguyên nhân cháy là do vào chiều tối, trong quá trình kiểm đếm xe máy, ông A bật quạt treo tường để làm mát, nhưng khi kiểm đếm xong đã quên tắt.

Do quạt đã cũ và hoạt động liên tục dẫn tới cháy lớp vỏ nhựa bên ngoài, nhựa nóng chảy rơi xuống hàng hoá bên dưới gây cháy. Ngọn lửa nhanh chóng phát triển và lan sang hàng hoá xung quanh tạo thành đám cháy. Khi bắt đầu phát hiện ra đám cháy thì lượng khói, khí độc đã bắt đầu thoát ra toàn bộ tầng 1, lan ra hành lang và cầu thang bộ.

Di chuyển tài sản đến nơi an toàn

Khi xảy ra cháy, trong nhà có 3 người bị mắc kẹt tại tầng 1 và tầng 2 ngôi nhà. Ngay khi phát hiện ra cháy, chủ hộ đã nhanh chóng sử dụng bình chữa cháy phun vào đám cháy, tuy nhiên do đám cháy đã phát triển lớn nên không thể khống chế được, chủ hộ đã bấm chuông báo động của Tổ liên gia tại tầng 1 và hô hoán thông tin cho các hộ dân xung quanh trong tổ liên gia và các hộ dân xung quanh biết để hỗ trợ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Khi nghe được chuông báo cháy, các hộ dân trong tổ liên gia khẩn trương mang theo các trang thiết bị, phương tiện được trang bị tại hộ gia đình nhanh chóng chạy ra ngoài tổ chức chữa cháy và CNCH.

Các thành viên Tổ liên gia an toàn PCCC dùng bình chữa cháy dập lửa

Cùng thời điểm đó, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH CAQ Lê Chân nhận được tin báo cháy thông qua ứng dụng “Báo cháy 114” đã nhanh chóng báo cáo chỉ huy, lãnh đạo điều động lực lượng, phương tiện đến hiện trường, tổ chức trinh sát, tìm người người bị nạn, đồng thời triển khai đội hình 2 lăng B phun nước làm mát, dập tắt hoàn toàn đám cháy.

Kịp thời cứu người bị nạn

Thông qua buổi diễn tập góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trong chỉ đạo, triển khai thực hiện Luật PCCC, cũng như nâng cao kiến thức, kỹ năng về PCCC & CNCH đến toàn thể người dân tại khu dân cư, từ đó góp phần kiềm chế xảy ra cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông