Toàn lực lượng CATP: Lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo cải cách hành chính

21:35 25/07/2024

Trong 6 tháng đầu năm 2024, thực hiện lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Công an, UBND thành phố về thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, Đảng ủy, Giám đốc CATP đã lãnh đạo, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện tốt các yêu cầu, nội dung công tác cải cách hành chính. Qua đó, các đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết 950.673 hồ sơ, đạt tỷ lệ 97,3%, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của CBCS trong quá trình thực hiện công tác cải cách hành chính, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân, giành được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân đối với lực lượng CATP…

CBCS Phòng Cảnh sát ma túy CATP truyền thông công tác phòng chống ma túy học đường

Công tác cải cách hành chính luôn được Đảng ủy, Giám đốc CATP xác định là một nội dung trọng tâm, phải được tổ chức thực hiện thống nhất, hiệu quả và được cụ thể hóa trong chương trình công tác của CATP năm 2024.

Trong 6 tháng đầu năm, CATP chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương gắn thực hiện công tác cải cách hành chính với việc thực hiện chủ đề hành động của CATP: “Chủ động, nêu gương, siết chặt kỷ cương, tăng cường cơ sở” và các cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, làm cho dân tin, dân yêu, dân giúp đỡ Công an nhiều hơn”.

Nổi bật trong đó, Công an các đơn vị, địa phương tập trung chấn chỉnh công tác tiếp và giải quyết các công việc của công dân liên quan đến trách nhiệm của lực lượng Công an. Qua đó nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy các cấp trong tổ chức thực hiện các yêu cầu, nội dung công tác cải cách hành chính là một chỉ tiêu đánh giá xếp loại thi đua hằng năm.

Đặc biệt, CATP đã thành lập Đoàn công tác đi học tập, khảo sát thực tế, trao đổi kinh nghiệm công tác cải cách hành chính tại Công an tỉnh Lạng Sơn, đơn vị xếp thứ hạng cao về chỉ số cải cách hành chính, từ đó rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý để đề ra một số nội dung nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính.

Công an quận Hồng Bàng, điểm sáng trong công tác CCHC, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong triển khai dịch vụ công trực tuyến

Đối với công tác tuyên truyền cải cách hành chính, 6 tháng đầu năm 2024, CATP chỉ đạo tăng cường nội dung tuyên truyền về kết quả công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, nhất là các quy định mới ban hành của Bộ Công an trên Chuyên đề An ninh Hải Phòng, Chuyên mục “Pháp chế và quản lý khoa học” (Cổng thông tin điện tử CATP), các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn thành phố nhẳm tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến nhân dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về quy định giải quyết thủ tục hành chính và kết quả công tác cải cách hành chính của CATP.

 CATP hợp tác với Bưu điện thành phố tập huấn công tác triển khai dịch vụ công trực tuyến

Cũng trong 6 tháng đầu năm, CATP đã chỉ đạo Phòng Tham mưu tiến hành rà soát, xây dựng và triển khai thực hiện 4 văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực cải cách hành chính, nhất là đã tham mưu cho Hội đồng nhân dân thành phố xây dựng “Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập, tiêu chí về số lượng thành viên Tổ bảo vệ ANTT, mức phụ cấp, hỗ trợ kinh phí đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố Hải Phòng”; tham gia góp ý kiến vào nhiều dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Bộ Công an, UBND thành phố chủ trì xây dựng như: Luật Dữ liệu, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, Luật Lưu trữ, Luật PCCC và CNCH, Luật Tình trạng khẩn cấp, Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Khoa học – Công nghệ (sửa đổi)…

Nghị định của Chính phủ về giao dịch điện tử trong cơ quan nhà nước, các Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Viễn thông, Luật Căn cước…

Cùng với đó, công cuộc đẩy mạnh cải cách hành chính của CATP trong 6 tháng đầu năm 2024 cũng có nhiều kết quả nổi bật rất đáng khích lệ.

Cụ thể, trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh CATP tiếp tục tăng cường tiếp nhận tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu, quản lý cư trú với người nước ngoài, đã cấp thẻ tạm trú cho 831 người nước ngoài, gia hạn tạm trú cho 416 người, giải quyết 4001 trường hợp mất hộ chiếu, cấp 42.604 hộ chiếu phổ thông, phối hợp với Bưu điện thành phố tiếp nhận, trả kết quả và cấp phát 23.464 hồ sơ xin cấp hộ chiếu.

Trong lĩnh vực đăng ký phương tiện cơ giới đường bộ, Phòng CSGT – CATP làm thủ tục đăng ký mới 26.833 xe ô tô, mô tô, xa máy điện…

Trong lĩnh vực QLHC về TTXH, 6 tháng qua, Công an các đơn vị, địa phương đã thu nhận, giải quyết 492.489 hồ sơ đăng ký cư trú, 49.347 hồ cơ cấp mới, cấp đổi Căn cước công dân.

Trong lĩnh vực QLNN về PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tiếp nhận, giải quyết 2.481 thủ tục hành chính liên quan đến PCCC…

Công an các đơn vị, địa phương, nhất là các đơn vị có chức năng quản lý hành chính nhà nước về ANTT và Công an các quận, huyện thực hiện nghiêm túc việc công khai địa chỉ cơ quan, địa chỉ thư tín, số điện thoại chuyên dùng, địa chỉ trang thông tin điện tử, địa chỉ thư điện tử để tiếp cận, phản án kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi giải quyết của đơn vị, địa phương.

Trong 6 tháng, các đơn vị chức năng CATP đã tiếp nhận và trả lời 505/505 phản ánh, kiến nghị của công dân, đạt tỷ lệ 100%.

 Tiến hành thu thập sinh trắc học làm thẻ Căn cước cho người dưới 14 tuổi

Song song với đó, các đơn vị tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án 06/CP của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch của UBND thành phố.

Qua đó phát huy, khai thác hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ công tác Công an và thực hiện dịch vụ công tại cơ sở, bảo đảm dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống”.

Đáng lưu ý, đến nay CATP đã triển khai thực hiện hiệu quả 42/43 mô hình điểm về dịch vụ công trực tuyến (riêng mô hình triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng VnE ID đang được tích cực triển khai)…

Đảng ủy, Giám đốc CATP cũng quan tâm chỉ đạo thực hiện hiệu quả các mặt công tác cải cách hành chính như: cải cách tổ chức bộ máy; cải cách hành chính công; cải cách chế độ công vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCS làm công tác cải cách hành chính; từng bước hiện đại hóa nền hành chính; công tác xây dựng, áp dụng và duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Đội Pháp chế và Quản lý khoa học (Phòng Tham mưu) đã tích cực triển khai công tác đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức thông qua việc quét mã QR-Code và Bộ nhận diện Thủ tục hành chính trong thẩm quyền giải quyết của CATP. Qua đó đã tiếp nhận 8.937 phiếu đo lường điện tử, kết quả thu về 99,5% ý kiến rất hài lòng của nhân dân, được đề nghị UBND thành phố công nhận là sáng kiến nổi bật trong cải cách hành chính…

Thời gian tới, Đảng ủy, Giám đốc CATP tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao trách nhiệm của cấp ủy Đảng, Thủ trưởng các đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành triển khai chương trình, kế hoạch cải cách hành chính, trong đó trọng tâm là công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến lĩnh vực cải cách hành chính trên Chuyên đề An ninh Hải Phòng, Cổng thông tin điện tử CATP.

Bên cạnh đó, Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai Đề án 06/CP của Chính phủ và Danh mục dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an. CATP đẩy mạnh xây dựng, áp dụng, chuyển đổi Mô hình khung Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2015 vào hoạt động của các đơn vị, nhất là trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, QLHC về TTXH, PCCC, đăng ký phương tiện, khiếu nại – tố cáo và một số thủ tục hành chính trong nội bộ CAND; tổ chức lấy ý kiến đo lường sự hài lòng của người dân, để đưa công tác cải cách hành chính đi vào nề nếp, có chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực trên các mặt công tác, chiến đấu, phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn…

THẾ KHOA

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông