Toàn TP chủ động phòng chống bão số 5

17:03 02/08/2013

* Chủ tịch UBND TP Dương Anh Điền ra công điện phòng chống bão* Hơn 36.000 người, gần 1.000 xe ô tô các loại; 254 tàu, xuồng; hơn 11.000 tấn lương thực được huy động để ứng phó với bão

Theo dự báo của Đài KTTV KV Đông Bắc, vào 16h ngày 1-8, vị trí tâm bão số 5 (Jebi) vào khoảng 16,4 độ Vĩ Bắc; 113,3 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 đến 88 km một giờ), giật cấp 10, cấp 11. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc mỗi giờ đi được khoảng 15km và còn có khả năng mạnh thêm. Đến 16h ngày 2-8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,3 độ Vĩ Bắc; 110,7 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông đảo Hải Nam (Trung Quốc).

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (tức là từ 89 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12. Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 16h ngày 3-8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,2 độ Vĩ Bắc; 106,8 độ Kinh Đông, trên khu vực đất liền các tỉnh phía Đông Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 đến 88 km một giờ), giật cấp 10, cấp 11. Trong khoảng 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km.

Do ảnh hưởng của bão, từ ngày 3-8, ở khu vực Đông Bắc bao gồm Quảng Ninh, Hải Phòng có mưa vừa, mưa to đến rất to và dông. Vùng núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất. Vùng ven biển Quảng Ninh, Hải Phòng cần đề phòng nước biển dâng kết hợp với thuỷ triều cao từ 3-5m.

Thực hiện Công điện khẩn số 27/CĐ-TW ngày 31-7 của Ban chỉ huy PCLB TW, 14h30 ngày 1-8, Ban Chỉ huy PCLB-TKCN thành phố đã có Công điện số 07/CĐ-PCLB&TKCN chỉ đạo các ngành, các địa phương, đơn vị chủ động các phương án phòng chống, ứng phó với bão số 5. Trong chiều 1-8, Chủ tịch UBND TP đã có Công điện số 05/CĐ-CT, chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện các phương án phòng chống bão:

“Bằng mọi biện pháp liên lạc, thông báo cho chủ các phương tiện, các thuyền trưởng tàu đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm. Theo dõi, kiểm đếm và hướng dẫn tàu thuyền neo đậu tại các vị trí quy định và trong các khu neo đậu tránh trú; di chuyển lồng bè nuôi trồng thủy sản đến nơi an toàn; đảm bảo các tàu thuyền và phương tiện hoạt động thủy san về nơi trú tránh trước 21h ngày 2-8-2013.

Chủ động thực hiện các phương án phòng chống bão, phương án sơ tán nhân dân ở các khu vực ven sông, ven biển, các khu nhà cũ xung yếu, lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản, khu du lịch biển; đề phòng sạt lở bờ sông, bờ biển, đồi núi do mưa lớn; tổ chức kiểm tra và thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, công trình đang thi công, khu nuôi trồng thủy sản, trang trại chăn nuôi, cầu tàu, cầu vượt sông, bến cảng, kho tàng, tàu vận tải, tàu du lịch, các cơ sở sửa chữa và đóng mới tàu thuyền, các khu vực khai thác tài nguyên, khoáng sản… Hoàn thành công tác sơ tán đảm bảo an toàn cho nhân dân ở các vùng xung yếu, lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trước 7h ngày 3-8-2013.

Chủ động biện pháp điều tiết nước trong các hệ thống công trình thủy lợi để bảo vệ lúa và hoa màu; nạo vét, khơi thông cống, kênh tiêu thoát nước, hạ thấp nước trong các hồ điều hòa để chủ động phòng chống ngập úng đô thị.

Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Tổ chức trực ban nghiêm túc và thường xuyên báo cáo về Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn thành phố”.

Chiều 1-8, Chủ tịch UBND TP Dương Anh Điền đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp bàn phương án phòng chống, ứng phó bão số 5 với sự tham dự của các Phó chủ tịch UBND TP Đỗ Trung Thoại, Lê Khắc Nam, các địa phương, các ngành. Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị, ngành, địa phương phải quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, bộ, ngành TW và thành phố.

Sáng 3-8, khu vực nội thành phải rút hết mực nước, tất cả các hồ điều hoà, kênh mương trong nội thành phải bơm cạn. Ngay trong chiều 1-8, phải tiến hành cưa cắt những cây xanh tại dải trung tâm thành phố, có nguy cơ đổ làm bật lòng đường, vỉa hè. Các đơn vị LLVT phải chủ động mọi phương án, huy động lực lượng, phương tiện khi bão đổ bộ là sẵn sàng ứng cứu. Sáng 2-8, thành phố sẽ tổ chức một số đoàn kiểm tra công tác phòng chống lụt bão tại một số địa phương, có phương án chỉ đạo, tạo tâm thế chủ động, tích cực ứng phó báo số 5.

Bộ chỉ huy BĐBP thành phố đã chỉ đạo 7 đồn biên phòng, Ban chỉ huy biên phòng cửa khẩu Cảng kiểm đếm, thông báo được cho hơn 3.600 phương tiện, lồng bè với hơn 11 nghìn lao động đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh.

Bên cạnh đó, đơn vị sử dụng hệ thống thông tin vô tuyến điện bằng máy Icom, bố trí 4 tổng đài tại: Bộ chỉ huy quân sự thành phố, Đồn biên phòng Đồ Sơn, Đồn biên phòng Cát Bà và Đồn BP Bạch Long Vĩ, liên lạc với các chủ tàu, kêu gọi các tàu vào đất liền tránh bão. Theo quan sát của Đồn biên phòng Bạch Long Vĩ và Trạm ra đa Hải Quân, hiện có 250 phương tiện với hơn 2.000 lao động đang hoạt động quanh đảo Bạch Long vĩ, cách đảo từ 1 đến 16 hải lý. Bộ chỉ huy BĐBP chỉ đạo Đồn biên phòng Bạch Long Vĩ khẩn trương di chuyển các tàu, thuyền vào đất liền tránh, trú bão để đảm bảo an toàn về người và phương tiện.

Sở NN&PTNT phối hợp với UBND huyện Cát Hải tổ chức kiểm tra, gia cố hệ thống đê điều phòng chống bão số 5. Chi cục Đê điều và PCLB phối hợp với các địa phương kiểm tra, rà soát những vị trí đê xung yếu, ứng trực sẵn sàng xuất cấp vật tư dự trữ PCLB và xử lý sự cố phát sinh.

UBND các quận, huyện đều ban hành công điện khẩn phòng chống bão số 5. Tại huyện Kiến Thuỵ, toàn bộ 281 phương tiện/908 người hoạt động trên cửa sông, ven biển đã về nơi tránh trú bão an toàn. Tại huyện Tiên Lãng không còn tàu thuyền lớn hoạt động ngoài khơi. Quận Đồ Sơn đã thông báo cho 366 phương tiện/1.369 loa động di chuyển về bến neo đậu...

Toàn thành phố đã huy động 36.379 người tham gia lực lượng xung kích hộ đê, PCLB-TKCN, 967 xe ô tô các loại; 254 tàu, xuồng; 87 máy phát điện; 58.379m3 đá, cát các loại; 11.586 tấn lương thực, 22.855 thùng mỳ ăn liền… để ứng phó với bão số 5.



Nhóm PV


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông