Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Người khởi xướng, chỉ đạo, chủ trì và ban hành Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị cho thành phố Hải Phòng

16:11 26/07/2024

Ngày 14 và 15-11-2017, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sảnViệt Nam thăm và làm việc tại Hải Phòng. Đây là cuộc làm việc có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của thành phố Hải Phòng. Nhiều vấn đề lớn được xem xét, quyết định. Đặc biệt, chính từ cuộc làm việc này, việc ban hành một nghị quyết mới của Bộ Chính trị cho Hải Phòng được đặt ra và đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chính là người gợi ý, khởi xướng. Sau này cũng chính đồng chí Tổng bí thư chỉ đạo, chủ trì và có sự quan tâm, ủng hộ lớn lao để nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045 được ban hành, là “kim chỉ nam” hiện thực hóa các khát vọng phát triển Hải Phòng.

Nâng tầm ý tưởng

Báo cáo đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, cố Phó thủ tướng Lê Văn Thành (khi đó là Bí thư Thành ủy Hải Phòng) đã nêu bật những kết quả xuất sắc, nổi trội của Hải Phòng sau hơn 2 năm thực hiện nghị quyết đại hội 12 của Đảng; nghị quyết đại hội 15 của Đảng bộ thành phố.

 Theo đó, mới chỉ trong một thời gian ngắn nhưng Hải Phòng nổi lên là điểm sáng của cả nước, đi đầu trong nhiều lĩnh vực mà nổi bật là tăng trưởng GRDP, thu nhập bình quân đầu người, thu ngân sách, phát triển công nghiệp, thu hút vốn đầu tư, sản lượng hàng qua cảng, thu hút khách du lịch…

Nhiều chỉ tiêu đã hoàn thành và về trước chỉ tiêu Đại hội 15 đề ra tới năm 2020. Hải Phòng cũng là địa phương đi đầu trong xây dựng nông thôn mới; xóa đói giảm nghèo.

Thành phố có nhiều đột phá trong mở rộng không gian đô thị, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị trung tâm… Đời sống người dân từng bước được nâng cao, thành phố dành nhiều nguồn lực hơn, quan tâm sâu sắc, chu đáo tới các chương trình ASXH, các gia đình chính sách…

Các lĩnh vực KHCN, y tế, giáo dục đạt kết quả quan trọng. QPAN được giữ vững… Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện rõ rệt, thu hút được nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong nước và nước ngoài tới đầu tư, năng lực cạnh tranh nâng cao; hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và hiệu quả…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố Hải Phòng các thời kỳ trong chuyến thăm và làm việc tại Hải Phòng tháng 11- 2017

Từ kết quả trên và yêu cầu phát triển mạnh mẽ Hải Phòng trong thời gian tới, xứng đáng với vai trò động lực của cả vùng, miền bắc và cả nước, Thành ủy Hải Phòng đề nghị Bộ Chính trị quan tâm 3 vấn đề lớn. Trong đó có việc đề nghị sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận 72 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng trong thời kỳ CNH- HĐH đất nước chứ chưa đề cập tới việc đề nghị Bộ Chính trị ban hành một nghị quyết mới cho Hải Phòng.

Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nghe rất kỹ và đánh giá rất cao những kết quả đạt được của Hải Phòng. Đồng chí cơ bản nhất trí với các đề xuất, kiến nghị của Hải Phòng và gợi ý, thay vì sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận 72 của Bộ Chính trị, Hải Phòng có thể nghĩ tới việc đề nghị Bộ Chính trị ban hành nghị quyết mới về sự phát triển của thành phố phù hợp với xu thế và định hướng, mong muốn sau này. Muốn vậy, Hải Phòng phải tổng kết, đánh giá kỹ kết quả thực hiện nghị quyết 32, Kết luận 72 của Bộ Chính trị; họp bàn, phân tích, thống nhất đề xuất với Trung ương những gì, mong muốn cơ chế chính sách ra sao.

Từ gợi ý này của đồng chí Tổng bí thư, Hải Phòng gấp rút thực hiện việc tổng kết 15 năm thực hiện nghị quyết 32 ngày 5-8-2003 về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trong thời kỳ CNH- HĐH đất nước và có những đề xuất cụ thể với Bộ Chính trị.

 Ngày 13-12-2018, tập thể Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng tổng kết 15 năm thực hiện NQ 32. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư, Chủ tịch nước chủ trì.

          Tại cuộc làm việc, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, NQ32 là cú hích quan trọng đối với sự phát triển của Hải Phòng. Theo đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, thực hiện NQ 32, Hải Phòng có bước tiến xa, cũng có thể nói là bước tiến vượt bậc. Cả chặng đường 15 năm, Hải Phòng liên tục phấn đấu, nỗ lực nhưng 5 năm gần đây thì thực sự bứt phá. Nổi bật là kinh tế tăng trưởng liên tục với tốc độ cao; đô thị, nông thôn đổi thay rõ rệt; văn hóa xã hội, giáo dục, y tế, đối ngoại, QPAN đều có bước tiến quan trọng; giữ vững QPAN. Đáng chú ý, kết cấu hạ tầng phát triển đồng bộ, năng lực cạnh tranh nâng lên rõ rệt.

Theo đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, không phải ngẫu nhiên mà nhà đầu tư về với Hải Phòng nhiều tới như vậy. Đó chính là nhờ sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương và đặc biệt là sự bứt phá mạnh mẽ của thành phố, phát huy tốt nhất các tiềm năng thế mạnh, biến thành nguồn lực thực tế để mời gọi đầu tư. Nhiều chỉ tiêu của  NQ 32 đề ra Hải Phòng cơ bản đạt được cho thấy thành phố đã có một nền tảng vững chắc để phát triển trong thời gian tới.

Đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc làm việc của Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về tổng kết 15 năm thực hiện NQ 32 và ban hành nghị quyết mới để phát triển Hải Phòng. (ảnh: TTXVN)

          Chính vì thế, tại cuộc làm việc, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị đều cho rằng, Hải Phòng có vị trí địa kinh tế, địa chính trị cực kỳ quan trọng, vị trí trọng yếu về quốc phòng an ninh của cả nước.Hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, 15 năm thực hiện NQ 32 của Bộ Chính trị, đã tạo ra thế và lực mới cho thành phố nhưng để phát triển Hải Phòng đúng với tiềm năng, vị thế cần phải có sự quan tâm của Trung ương và cơ chế chính sách đủ mạnh, phù  hợp.

Vì vậy, Bộ Chính trị nhất trí  sẽ ban hành nghị quyết mới về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045. Theo đó, Hải Phòng phải là địa phương đi đầu cả nước trong sự nghiệp CNH- HĐH, là động lực phát triển của vùng Bắc bộ và cả nước, sớm trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh của khu vực Đông Nam Á và châu Á…

          Đặc biệt, đồng chí Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Hải Phòng không phải là riêng của Hải Phòng, là của cả vùng, cả đất nước. Do đó, trách nhiệm của Trung ương là phải hỗ trợ, tiếp sức cho Hải Phòng, đặc biệt  là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành cơ chế chính sách phù hợp, khơi dậy tiềm năng thế mạnh của thành phố, để Hải Phòng phát triển mạnh mẽ và toàn diện trong những năm tới”.

          Chính nhờ vậy, sau cuộc làm việc này hơn 1 tháng, ngày 24-1-2019, Bộ Chính trị ban hành nghị quyết 45 về xây dựng và phát triển Hải Phòng tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045. Từ đây, Hải Phòng chính thức được tiếp thêm nhiều sức mạnh,  bứt phá mạnh mẽ để vươn lên trở thành địa phương đi đầu trong sự nghiệp CNH- HĐH của đất nước, xứng đáng với kỳ vọng của Bộ Chính trị và mong ước của người dân thành phố.

                     Sức sống của nghị quyết 45

          Với NQ 45 của Bộ Chính trị, người dân thành phố Hải Phòng rộn ràng với nhiều dự cảm tốt đẹp, với niềm tin và hy vọng về một tương lai tươi sáng và rực rỡ của thành phố.

          Khát vọng, niềm tin ấy hoàn toàn có cơ sở bởi theo cố Phó thủ tướng Lê Văn Thành (khi đó là Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố), NQ 45 là nền tảng tư tưởng của Ban chấp hành Trung ương đối với sự phát triển của Hải Phòng với những định hướng rất rõ ràng, cụ thể; với những cơ chế, chính sách đủ mạnh để thành phố phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, bứt phá mạnh mẽ trong những năm tới. Người dân Hải Phòng đã có thể nghĩ tới một thành phố Hải Phòng đi đầu cả nước trong sự nghiệp CNH- HĐH; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững; kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi với trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không; trọng điểm dịch vụ logistic; trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học- công nghệ, kinh tế biển; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao ngang tầm với các thành phố tiêu biểu ở châu Á; trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, quốc phòng- an ninh được giữ vững.

Thực hiện NQ 45, Hải Phòng đầu tư xây dựng nhiều cây cầu kết nối vùng. Ảnh: Lễ thông xe cầu Bến Rừng, tháng 7- 2024.

          Trên chặng đường ấy, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố thêm vững tin bởi bên cạnh nỗ lực tự thân, phát huy nội lực là chính, Hải Phòng có sự ủng hộ, giúp đỡ thiết thực của Trung ương, đặc biệt là đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự đồng hành của các tỉnh, thành phố trong vùng, cả nước; các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài...

Từ nghị quyết 45, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 108 ngày 26-11-2019 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện NQ45 của Bộ Chính trị. Tiếp theo đó, ngày  13-11-2021, Quốc hội ban hành nghị quyết 35 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng. Như vậy, tinh thần của nghị quyết 45 đã được cụ thể hóa, được biến thành  các cơ chế, chính sách mới, có tính đột phá, đặc thù cho thành phố Hải Phòng. Những vấn đề cốt lõi nhất, những nhân tố quan trọng nhất để phát triển Hải Phòng đã được Trung ương mở lối, tháo gỡ… Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Hải Phòng xác định: NQ45 là nguồn lực tinh thần và nguồn lực vật chất quý báu cho Hải Phòng, mở ra một thời kỳ mới cho sự phát triển mạnh mẽ, tăng tốc, bứt phá.

          Thực tế, 5 năm thực hiện NQ45, Hải Phòng gặt hái được nhiều thành công và hiệu quả. Kinh tế thành phố liên tục tăng trưởng ở mức 2 con số; số thu ngân sách 2 năm liền vượt con số 100.000 tỷ đồng; thu hút vốn FDI nằm trong top đầu cả nước; công nghiệp, cảng biển, xuất nhập khẩu, du lịch, dịch vụ… đều có những bước tiến mới. Hạ tầng kinh tế, xã hội được đầu tư mạnh mẽ; diện mạo đô thị, nông thôn chuyển biến theo hướng văn minh, hiện đại. Nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội về an sinh xã hội được ban hành; lĩnh vực y tế được quan tâm; giáo dục đạt nhiều thành tích nổi bật; quốc phòng - an ninh được giữ vững; đời sống vật chất, tinh thần của các tầng lớp nhân dân thành phố tiếp tục cải thiện. Có thể khẳng định, NQ45 đã tiếp thêm sức mạnh để Hải Phòng bứt phá đi lên. Đặc biệt, liên kết vùng đã được hiện thực hóa bởi nhiều cây cầu, tuyến đường giao thông thuận lợi kết nối Hải Phòng với các địa phương trong vùng.

Cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng với tỉnh Quảng Ninh trị giá hơn 2000 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

           Mặc dù vậy, Hải Phòng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức khi thực hiện NQ45, nhất là tác động, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Nhiều chỉ tiêu ở mức rất cao của NQ 45 đã trở thành áp lực. Trong bối cảnh đó, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố vững tin bởi đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố khẳng định: luôn kiên định các quan điểm, mục tiêu phát triển; không điều chỉnh các chỉ tiêu KTXH. Mới đây nhất, đồng chí Bí thư Thành ủy cũng khích lệ, động viên các cấp, các ngành nỗ lực vươn lên để đạt chỉ tiêu thu ngân sách nội địa theo tinh thần NQ đại hội 16 của Đảng bộ thành phố, được xây dựng theo  các mục tiêu của NQ 45 (đạt 60.000 tỷ đồng trong năm 2025).

          Không chỉ có vậy, Hải Phòng đã rất sáng tạo, chủ động, tích cực tăng thêm những dư địa, cơ hội phát triển mới để đẩy nhanh quá trình thực hiện thành công nghị quyết 45. Đó là việc đề xuất với Trung ương cho phép Hải Phòng thành lập Khu Kinh tế ven biển phía Nam với diện tích hơn 20.000 ha, trong đó đề xuất nghiên cứu xây dựng Khu Thương mại tự do cùng với đẩy nhanh tiến độ xây dựng cảng nam Đồ Sơn; sân bay quốc tế Tiên Lãng; các KCN mới; trung tâm logistics mới và tạo nên những giá trị mới trong phát triển đô thị, nông thôn Hải Phòng. Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu chỉ đạo: trong năm 2024 phải hoàn thành việc thành lập Khu Kinh tế ven biển phía Nam. Hiện đề án này đã được trình lên Thủ tướng Chính phủ.

          Như vậy, từ gợi ý của đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Hải Phòng có NQ 45 và cả quá trình thực hiện NQ45, Hải Phòng luôn nhận được sự ủng hộ, quan tâm của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng và đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, để NQ45 thực sự đi vào cuộc sống, là động lực, nguồn lực tinh thần và vật chất thúc đẩy  sự phát triển bứt phá của Hải Phòng, trở thành một điểm sáng của cả nước. Giờ đây, đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi xa. Trong sự kính trọng, biết ơn và niềm tiếc thương vô hạn, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Hải Phòng mãi mãi ghi nhớ tình cảm, trách nhiệm và sự quan tâm của đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho Hải Phòng, biến thành sức mạnh thực tế, vượt qua mọi khó khăn thách thức để thực hiện thành công nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, đưa Hải Phòng trở thành một trong những thành phố hàng đầu châu Á; động lực phát triển của cả vùng, miền bắc và cả nước./.

                                                                                                                                           Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông