Tổng thống Đức lao đao vì vay nợ

15:36 26/12/2011

Sức ép từ chức đối với Tổng thống Đức Christian Wulff ngày càng lớn sau khi bị cáo buộc không minh bạch trong khoản nợ cá nhân năm 2008.
Sức ép từ chức đối với Tổng thống Đức Christian Wulff ngày càng lớn sau khi bị cáo buộc không minh bạch trong khoản nợ cá nhân năm 2008.

Theo Bild - tờ báo Đức có lượng phát hành cao, Tổng thống Christian Wulff (ảnh), 52 tuổi, trước khi được bầu làm nguyên thủ quốc gia năm 2010 đã không kê khai trung thực tài sản cá nhân theo luật định. Theo đó, ông Wulff đã cố tình che giấu khoản nợ 500.000 euro (650.000 USD) vay của triệu phú Egon Geerkens năm 2008 để mua nhà mới ở Hannover. Ông Wulff cũng thừa nhận đã sử dụng các biệt thự sang trọng của một số doanh nhân giàu có để tổ chức sáu bữa tiệc linh đình từ năm 2003-2010. Có dư luận lo ngại rằng tổng thống Đức có quan hệ làm ăn với doanh nhân Geerkens. Tuy nhiên, ông Wulff và các luật sư của ông đã phủ nhận cáo buộc này và sau đó cho hay đó là khoản vay tiền từ vợ của doanh nhân Geerkens với lãi suất 4%.

Truyền thông Đức đã chỉ trích gay gắt tổng thống và cảnh báo vụ bê bối này có thể khiến nước Đức trì trệ. Nặng nề hơn, một số báo còn lên tiếng kêu gọi ông Wulff từ chức. Trang nhất tạp chí Spiegel giật tít “Chọn sai tổng thống” và mô tả ông Wulff như một chính trị gia thích hưởng thụ và để những người bạn giàu có trả tiền hóa đơn cho mình. Báo Die Tageszeitung thì viết: “Mặc dù ông Wulff đã đạt được một số thành tựu trong 18 tháng trên cương vị tổng thống, nhưng ông đã không còn xứng đáng với vai trò người đứng đầu nhà nước”. Nhật báo Berliner Zeitung nhận định: “Với tư cách một nguyên thủ quốc gia, ông Wulff đã lừa dối quốc hội và biến công chúng thành những tên hề”.

Phe đối lập ở Đức liên tục gây sức ép bằng cách yêu cầu tổng thống đưa ra tuyên bố cá nhân hoặc từ chức nếu như không làm rõ được khoản tiền vay nói trên. Không thể im lặng mãi, ngày 23-12, ông Wulff đã phải lên tiếng xin lỗi người dân. Trong bản tuyên bố chính thức, ông viết: “Tôi thừa nhận cách xử sự của tôi đã gây ấn tượng xấu trong dư luận. Tôi rất tiếc về lỗi lầm này chỉ vì nghĩ việc vay tiền của bạn bè là việc riêng. Giờ đây tôi mới hiểu rõ tác hại của việc không minh bạch tài chính. Tôi hoàn toàn đã có thể và nên tránh được sai lầm này. Trước đây, tôi nên công khai khoản vay cá nhân này trước quốc hội. Tôi rất xin lỗi về sai lầm này”.

Là một thành viên trong đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo bảo thủ của Thủ tướng Đức Angela Merkel, vụ bê bối đã gây ra sự xáo trộn chính trị cho bà Merkel, người đã bảo vệ Tổng thống Christian Wulff. Nếu ông Wulff buộc phải từ chức thì đây sẽ là tổng thống thứ hai trong chính quyền của bà Merkel từ chức trong vòng hơn một năm. Tuy nhiên, ông Wulff nhấn mạnh sẽ tiếp tục làm việc “hết sức cẩn trọng và bằng mọi sức lực” trên cương vị hiện có của mình. Các công tố viên nói họ không phát hiện bất kỳ hành vi phạm tội nào và sẽ không mở một cuộc điều tra.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông