Về đơn khiếu nại của ông Phạm Văn Khấu và bà Đỗ Thị Thúy ở phường Đông Hải 2, quận Hải An: Cơ quan chức năng quận Dương Kinh đã giải quyết theo quy định của pháp luật

10:12 14/09/2017

Báo An ninh Hải Phòng nhận được đơn ông Phạm Văn Khấu, sinh năm 1951và vợ là bà Đỗ Thị Thúy, sinh năm 1956, ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, tố cáo ông Trần Văn Quế, sinh 1960 và vợ là bà Vũ Thị Hoa, sinh 1964 ở số 976 Phạm Văn Đồng, tổ 11, phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông bà trong việc mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại xã Hòa Nghĩa, huyện Kiến Thụy năm 2004 (nay là phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh).

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Phạm Văn Tráng có xác nhận của ông Ngô Xuân Ca, nguyên Chủ tịch UBND xã Hòa Nghĩa

Trong đơn, ông Khấu và bà Thúy cho biết đã kiến nghị tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền quận Dương Kinh xem xét nhưng việc giải quyết không đúng quy định, có dấu hiệu bao che, bỏ lọt tội phạm…

Qua tìm hiểu sự việc, được biết: Khoảng tháng 5-2004, ông Phạm Văn Khấu và bà Bình Đỗ Thị Thúy, thông qua ông Trần Văn Quế và bà Vũ Thị Hoa, đã mua 2 lô đất thuộc dự án sông Riêng, xã Hòa Nghĩa, huyện Kiến Thụy (nay là phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh) mang tên Trần Tăng Dũng ở phường Cát Bi, quận Hải An và Phạm Văn Tráng ở thôn Toàn Thắng, xã Hòa Nghĩa, huyện Kiến Thụy.

2 lô đất thuộc thửa số 1347, tờ bản đồ số 3, thôn Đại Thắng thuộc xã trên. Giá chuyển nhượng của 2 lô đất này là 200.000.000 đồng và tiền san lấp là 20.000.000 đồng.

Đến nay đã qua 13 năm, kể từ ngày vợ chồng ông Khấu giao tiền cho vợ chồng ông Quế nhưng vẫn chưa nhận được bất kỳ lô đất nào, mà chỉ nhận được 2 bộ hồ sơ. Trong đó, mỗi bộ hồ sơ bao gồm 1 trích đo, tỉ lệ 1:500; 1 biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất; 1 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất; 2 phiếu thu đóng góp vào ngân sách địa phương.

Các văn bản giấy tờ trong bộ hồ sơ đều có xác nhận của chủ tịch UBND xã Hòa Nghĩa là ông Ngô Xuân Ca và cán bộ địa chính xã là ông Phạm Văn Sáu tại thời điểm năm 2004.

Trên thực tế, năm 2003, xã Hòa Nghĩa có chủ trương lập dự án khu du lịch sinh thái sông Riêng, nhưng chưa được lãnh đạo UBND huyện Kiến Thụy phê duyệt. 

Trong biên bản Trích đo diện tích đất đề nghị chuyển nhượng quyền sử dụng đất không có chữ ký xác nhận của hộ xin chuyển nhượng

Tuy nhiên, ông Phạm Văn Lưu, nguyên Chủ tịch UBND xã Hòa Nghĩa, huyện Kiến Thụy vẫn ký hợp đồng thuê ông Trần Văn Quế, thời điểm đó là Giám đốc Công ty cổ phần Nuôi trồng và Xuất nhập khẩu thủy sản Phú Hải hút bùn bơm lên 2 bờ sông Riêng với mục đích san lấp mặt bằng, triển khai dự án này.

Đồng thời, ông Lưu cùng cán bộ địa chính xã Hòa Nghĩa cắm mốc, phân lô bờ Bắc sông Riêng thuộc thôn Đại Thắng bán cho các hộ dân để hợp thức hóa làm nhà ở và thu tiền nộp vào ngân sách xã. Trong đó có hộ hai ông: Phạm Văn Tráng, Trần Tăng Dũng và sau này đã chuyển nhượng cho ông Phạm Văn Khấu và bà Đỗ Thị Thúy.

Cũng qua tìm hiểu, chính quyền địa phương cho biết, không có ai là Phạm Văn Tráng ở thôn Toàn Thắng, xã Hòa Nghĩa cũng như Trần Tăng Dũng, ở phường Đông Hải, quận Hải An. Bên cạnh đó, theo tờ bản đồ số 3, sổ mục kê thôn Đại Thắng, xã Hòa Nghĩa lập năm 1993 thì thôn này (hiện là tổ dân phố số 5, phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh) có các thửa đất từ 1 -1323, không có thửa đất 1347 như trong hồ sơ chuyển nhượng của ông Khấu và bà Thúy.

Mặc dù vậy, năm 2004, ông Ngô Xuân Ca, nguyên Chủ tịch UBND xã Hòa Nghĩa cùng cán bộ địa chính là Phạm Văn Sáu vẫn ký xác nhận hợp đồng chuyển nhượng và hợp thức hóa đất làm nhà ở mang tên Phạm Văn Khấu và bà Đỗ Thị Thúy.

Theo Công an quận Dương Kinh: Từ căn cứ tài liệu điều tra, xác minh, việc ông Phạm Văn Khấu và bà Đỗ Thị Thúy mua 2 lô đất mang tên Phạm Văn Tráng và Trần Tăng Dũng là có thật. Mặt khác, ông Trần Văn Quế không có đất bán cho ông Khấu và Thúy mà chỉ là người mua hộ cho ông bà 2 lô đất từ ông Phạm Văn Lưu. Như vậy, việc ông Khấu và bà Thúy mua 2 lô đất mang tên Phạm Văn Tráng và Trần Tăng Dũng thông qua sự trung gian của ông Quế là giao dịch hợp đồng dân sự đã hoàn thành.

Ông Khấu và bà Thúy đã trả tiền, đã nhận hồ sơ chuyển nhượng đất và được chỉ vị trí đất chuyển nhượng, chỉ chưa có biên bản bàn giao đất giữa bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng.

Như vậy, chưa có đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh Trần Văn Quế cùng 1 số cán bộ xã Hòa Nghĩa, huyện Kiến Thụy trước đây có hành vi chiếm đoạt số tiền 200.000.000 đồng của ông Khấu, bà Thúy trong việc bán cho ông Khấu, bà Thúy 2 lô đất mang tên Phạm Văn Tráng và Trần Tăng Dũng. Căn cứ vào điều 174 Bộ luật hình sự, việc mua bán này không có dấu hiệu hình sự nên Cơ quan điều tra - Công an quận Dương Kinh kết thúc việc xác minh tố giác tội phạm, ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự ngày 15-12-2016.

Đối với ông Phạm Văn Lưu, nguyên Chủ tịch xã Hòa Nghĩa, huyện Kiến Thụy, ông Phạm Văn Sáu, nguyên cán bộ địa chính xã Hòa Nghĩa đã có hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai theo điều 174 Bộ Luật hình sự năm 1999. Tuy nhiên, ông Phạm Văn Lưu đã chết (có giấy chứng tử), còn ông Phạm Văn Sáu vắng mặt tại địa phương.

Ông Ngô Xuân Ca, nguyên Chủ tịch UBND xã Hòa Nghĩa, huyện Kiến Thụy thay ông Phạm Văn Lưu, người ký xác nhận hồ sơ chuyển nhượng đất đã thiếu trách nhiệm, không kiểm tra kỹ hồ sơ dẫn đến số thửa đất ghi trong hồ sơ chuyển nhượng, người chuyển nhượng không có trong thực tế. Trong hồ sơ chuyển nhượng không có chữ ký người chuyển nhượng, vi phạm điều 285 Bộ Luật hình sự.

Tuy nhiên, đến 2015 mới phát hiện, điều tra xác minh làm rõ nên theo điều 23 của Bộ luật này thì thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đã hết.

Ngày 4-1-2017, Cơ quan điều tra Công an quận Dương Kinh đã thông báo cho ông Khấu, bà Hoa về kết quả xác minh đơn tố cáo và hướng dẫn ông Khấu, bà Thúy khởi kiện ra Tòa án dân sự để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông