Trạm sạc phủ khắp nẻo đường, nạp điện ô tô tiện chẳng kém đổ xăng

14:25 02/04/2024

Nhờ quãng đường di chuyển dài mỗi lần sạc đầy, mật độ trạm sạc dày đặc và thời gian sạc dần rút ngắn, chủ xe điện ngày càng tận hưởng những lợi ích to lớn xe điện mang lại.

Sạc xe điện đã quá tiện”

Hơn 7 tháng kể từ ngày nhận chiếc VF 9, chị Thanh Bình đã có đến 4 chuyến đi dài từ Hà Nội về Hà Tĩnh mà không mảy may lo lắng về chuyện sạc pin cho xe. Trụ sạc VinFast bố trí rộng khắp các tỉnh thành mang lại sự thuận tiện tối đa cho những chủ xe hiện tại.

“Mỗi lần sạc đầy chiếc VF 9 có thể đi từ đến 480 km, nếu chỉ loanh quanh Hà Nội thì khoảng 10 ngày mới phải sạc 1 lần. Tôi thường dùng trụ 11 kW gần nhà sạc qua đêm, đến sáng là đủ pin sử dụng. Mỗi chuyến đi từ Hà Nội về Hà Tĩnh chỉ cần sạc ở trạm 250 kW khoảng 30 phút là đủ pin cho cả chuyến đi”, chị Thanh Bình cho biết.

Từ một số suy đoán, hoài nghi ban đầu về vấn đề sạc pin, ngày càng có nhiều chủ xe như chị Thanh Bình chia sẻ cảm giác an tâm sau những hành trình hoàn thành thuận lợi với xe điện VinFast.

Tốn khoảng 60 phút sạc pin cho quãng đường di chuyển khoảng 300 km,nghe thì có vẻ ghê gớm nhưng mọi thứ lại rất nhẹ nhàng nếu bạn có kế hoạch cụ thể”, anh Trần Danh Nhân, chủ xe VF 8 cho biết. Chuyển đổi xe xăng sang xe điện đã lâu, anh cảm thấy việc thay đổi thói quen là xứng đáng và hạnh phúc cùng chiếc xe xanh, thông minh của mình.

Người dùng cho rằng sạc pin không phải là vấn đề lớn khi chuyển sang xe điện

Theo giới quan sát, trung bình một năm người sử dụng ô tô thường di chuyển ở mức phổ biến từ 10.000 km đến 15.000 km, tương đương khoảng 834 km – 1.250 km/tháng. Như vậy, với những dòng xe điện VinFast đang bán ra thị trường, trung bình một tháng người sử dụng chỉ cần sạc pin khoảng 4 lần. Do đó, thời gian dành cho việc sạc pin không phải vấn đề quá lớn với chủ xe điện như một vài lầm tưởng.

“Nhìn bản đồ trạm sạc hiện tại, đi bất cứ đâu từ đồng bằng đến vùng đèo núi cũng có trạm sạc với đủ công suất khác nhau. Tỉnh lộ, quốc lộ khoảng 30-40 km lại có một trạm”, anh Đỗ Trường, một chủ xe VF 9 cho biết.

Thực hiện khá nhiều chuyến đi dài từ khi nhận xe, anh Trường chưa từng cảm thấy bất tiện vì chuyện sạc điện. Theo anh, chỉ cần lên kế hoạch để nghỉ ngơi đúng các điểm có trụ sạc trên lộ trình là ổn thoả. Còn khi sử dụng hàng ngày, với tần suất đi khoảng 30 m/ngày, chủ xe VF 9 này chỉ cần sạc pin một lần vào dịp cuối tuần là đủ. Thời gian chờ đợi, anh thoải mái làm những việc khác như đi mua sắm, cafe… hay ngồi trong xe bật điều hoà nghe nhạc.

Ngoài sạc ở trạm công cộng, anh Trường cũng chủ động sạc ở nhà với bộ sạc 3,5 kW theo xe, qua khoảng 10 tiếng, tương đương một giấc ngủ qua đêm, chiếc VF 9 của anh có thể đi được khoảng 130 km, đủ cho quãng đường đi làm vài ngày. Vị chủ xe còn ví von việc sạc pin “dễ dàng như cắm quạt hay sạc điện thoại”.

Đầu tư khủng, hệ thống trạm sạc sắp tăng tốc phủ sóng

Ngoài những chia sẻ từ chính chủ xe, tốc độ phát triển hạ tầng trạm sạc của VinFast cũng liên tục được cập nhật trên website của hãng và các ứng dụng bản đồ thông dụng. Với quy hoạch 150.000 cổng sạc, đến nay, hệ thống sạc VinFast đã phủ rộng ở 63 tỉnh, thành phố. Trên 125 tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, cao tốc, chủ xe đều có thể dễ dàng tìm thấy trụ sạc, với khoảng cách trung bình giữa hai điểm sạc là 65km. Thậm chí, mật độ này trong đô thị còn thấp hơn, chỉ khoảng 3,5 km giữa mỗi điểm sạc.

Mật độ dày đặc của trạm sạc VinFast

Không dừng lại ở đó, hãng xe Việt cho biết vẫn tiếp tục công cuộc phát triển trạm sạc để thu hẹp hơn nữa khoảng cách giữa các điểm sạc. Điểm nhấn mới nhất trên hành trình này là sự xuất hiện của V-GREEN – công ty mới được tỉ phú Phạm Nhật Vượng thành lập, đóng vai trò đối tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện cho VinFast trên quy mô toàn cầu. Tại Việt Nam, V-GREEN có kế hoạch đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng trong vòng 2 năm tới để xây mới, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống trạm sạc đang có của VinFast.

Giới chuyên gia dự báo, với khoản đầu tư bổ sung này, hệ thống cổng sạc trong nước sẽ mọc lên như “nấm sau mưa” trong những năm tới. Từ đó, khoảng cách giữa việc sạc pin và đổ xăng sẽ gần như bằng không.

Ngoài việc phủ rộng về quy mô, VinFast đang cung cấp cho chủ xe hệ thống trụ sạc với công suất đa dạng từ 11 kW, 30 kW, 60 kW, 180 kW và 250 kW, được lắp đặt tại các địa điểm tiện lợi cho khách hàng như bãi đỗ xe, trạm xăng, dầu, trạm dừng nghỉ... Gần đây, hãng xe Việt bắt đầu triển khai thử nghiệm loại trụ sạc công suất đến 360 kW tại Đà Nẵng, cho phép sạc nhiều xe cùng lúc với công suất tối ưu tùy theo số lượng xe và khả năng tiếp nhận, từ đó giảm thiểu thời gian chờ đợi cho khách hàng.

Trụ sạc siêu nhanh của VinFast đang được thí điểm tại Đà Nẵng

Với những nỗ lực của VinFast, Việt Nam đang trở thành một trong những quốc gia có hạ tầng trạm sạc tốt nhất thế giới, đi tiên phong trong công cuộc chuyển đổi sang các loại phương tiện xanh. Theo tính toán, trong năm 2023, hạ tầng trạm sạc của VinFast có mức tăng trưởng lên tới 75% (so với năm 2022). Đây là tốc độ phát triển đáng nể, thậm chí vượt trội so với nhiều nước phát triển trên thế giới.

Trong bối cảnh thị trường xe điện ngày càng thu hút sự quan tâm của những thương hiệu “ngoại binh”, việc sở hữu hạ tầng trạm sạc có độ phủ rộng nhất, được đầu tư kỹ lưỡng sẽ là lợi thế cho hãng xe Việt duy trì vị thế đứng đầu, đồng thời tiến gần hơn tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành hình mẫu về giao thông xanh trong khu vực.

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông